Hậu quả chính trị “đổ” lên ô tô Hàn

Tình hình chính trị khu vực Bắc Á ngày càng căng thẳng khi những cuộc “trả đũa” kinh tế tiếp tục diễn ra gay gắt. Việc Trung Quốc siết chặt kinh tế hơn nữa đối với Hàn Quốc đã làm cho các hãng ô tô Hàn chịu nhiều thiệt hại nặng nề.

Ô tô Hàn chịu hậu quả nặng nề vì chính trị

Hậu quả chính trị “đổ” lên ô tô Hàn

Chính quyền Seoul tiếp tục hỗ trợ Washington triển khai thêm 4 bệ phóng của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. Trước đó, Mỹ đã vận hành 2 bệ phóng của THAAD tại thị trấn Seongju, cách thủ đô Seoul 300km về phía Nam. Đồng thời, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhấn mạnh Seoul sẽ hỗ trợ Mỹ triển khai hệ thống THAAD càng sớm càng tốt. Hành động này đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía Trung Quốc.

Bắc Kinh đã thực hiện nhiều biện pháp “trả đũa” kinh tế lên các công ty Hàn Quốc khiến cho những công ty này gặp phải không ít áp lực và khó khăn. Trong đó, các hãng sản xuất ô tô Hàn là chịu hậu quả lớn nhất khi việc hợp tác liên doanh địa phương và sản xuất tại các nhà máy đều bị Trung Quốc siết chặt.

Gián đoạn sản xuất

Hyundai Motor, Kia Motors, Lotte Shopping, AmorePacific Group đều chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu tại thị trường Trung Quốc từ hồi đầu năm đến nay. Theo đó, Trung Quốc hiện đang là một trong những thị trường quan trọng nhất của những công ty này. Thế nhưng, việc các nhà chức trách Trung Quốc thực hiện “trả đũa” kinh tế trực tiếp hay gián tiếp đều tác động lớn đến hiệu suất kinh doanh của những công ty Hàn.

Vào ngày 5/9, Hyundai Motors, nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Hàn Quốc đã tuyên bố tạm ngừng sản xuất tại nhà máy đặt tại Thường Châu, tỉnh Tô Giang, miền Đông Trung Quốc. Nguyên nhân được hãng này cho biết là do một nhà thầu Đức từ chối cung cấp hệ thống lọc gió cho nhà máy vì các khoản tiền trước đó chưa được thanh toán. Theo Hyundai, sự việc này xảy ra là do đối tác liên doanh Trung Quốc BAIC Motor đã không thực hiện chi trả đúng hạn cho các nhà cung cấp.

Ngoài ra, Hyundai cũng đã phải ngừng sản xuất tại 4 nhà máy khác của hãng tại Trung Quốc. Cùng một lý do như trên đã khiến cho nhà thầu Pháp từ chối cung cấp các thùng nhiên liệu gây cản trở quá trình sản xuất.

Khó khăn của ô tô Hàn tại thị trường Trung Quốc

Mới đây, hãng đã nỗ lực nối lại sản xuất ở các nhà máy sau khi thuyết phục các đối tác tiếp tục hợp tác. Song, việc hợp tác của nhà máy Thường Châu với đối tác Đức vẫn còn bỏ ngõ.

Giám đốc điều hành Hyundai, Chung Jin-haeng nói: “Cơ cấu sở hữu của liên doanh là 50:50, vì vậy không nên có những quyết định từ một phía. Chúng ta nên tìm tiếng nói chung.”

Cùng với nỗ lực nối lại hợp tác, Hyundai cũng thông báo sẽ thanh toán các khoản đầu tư cơ sở cho các nhà thầu Hàn Quốc số tiền 250 tỷ won (221 triệu USD). Hành động này nhằm giúp các nhà thầu giải quyết các vấn đề thanh khoản.

Đồng thời, Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc do nhà nước quản lý cho biết sẽ dành 550 tỷ won cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động tại Trung Quốc.

Rủi ro chính trị

Tình trạng sụt giảm mạnh kinh doanh của Hyundai cũng như các công ty Hàn Quốc đều bắt nguồn từ căng thẳng chính trị. Nhà phân tích của Kiwoom Securities, ông Chang Moon-su nói: “Tình hình kinh doanh của Huyndai hiện ở mức độ tiêu cực do ảnh hưởng từ các vấn đề chính trị. Tỷ suất hoạt động của công ty không vượt qua cả điểm hòa vốn, kéo dài tình trạng thua lỗ.”

Ngoài Hyundai, Lotte Shopping cũng đang cố gắng nhiều để vực dậy doanh thu của hãng. Theo đó, Lotte Shopping đã quyết định bỏ ra thêm 300 triệu USD vào chuỗi siêu thị Lotte Mart đặt tại Trung Quốc. Trước đó, 87 cửa hàng trong số 112 cửa hàng của tập đoàn Lotte tại Trung Quốc đã bị nhà chức trách nước này đình chỉ hoạt động nhằm trả đũa kinh tế lên các mặt hàng đến từ Hàn Quốc.

Bạn cũng có thể thích