Hoãn xử phạt các hãng xe hơi, chính quyền Tổng thống Mỹ bị kiện

Một vụ kiện sẽ diễn ra ở Mỹ giữa 5 bang với chính phủ liên bang vì những nghi ngờ xoay quanh việc trì hoãn xử phạt các nhà sản xuất xe hơi.

Kiện chính phủ liên bang Mỹ vì hoãn xử phạt xe hơi tiêu thụ quá mức nhiên liệu

Hoãn xử phạt các hãng xe hơi, chính quyền Tổng thống Mỹ bị kiện

Theo đó, 5 bang của Mỹ bao gồm New York, California, Vermont, Maryland và Pennsylvania đã đệ đơn kiện Chính quyền Tổng thống Trump ra Tòa Phúc Thẩm liên bang tại New York.

Đơn kiện nêu rõ mối lo ngại của người dân và chính quyền 5 bang về sự trì hoãn của chính quyền Tổng thống Trump trong việc tăng mức phạt cho các nhà sản xuất xe hơi không tuân thủ tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu.

Tờ Reuters cho biết, vào năm 2015, Cục quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) thuộc chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama đã đề xuất nâng mức phạt từ 5,5 USD lên 14 USD cho mỗi 0,1 dặm/gallon nhiên liệu mà các xe mới tiêu thụ vượt quá mức CAFÉ. Được biệt, CAFE là viết tắt của cụm Corporate Average Fuel Economy, mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình cho sản phẩm của các nhà sản xuất ô tô.

Song, khi đến thời chính quyền Tổng thống Trump, tháng 03/2017, các nhà sản xuất xe hơi đã yêu cầu xem xét các tiêu chuẩn về hiệu quả sử dụng nhiên liệu của Mỹ cho các mẫu xe đời 2022 – 2025. Áp lực của ngành công nghiệp xe hơi đã khiến chính quyền Tổng thống Trump xem xét lại và nhiều khả năng sẽ nới lỏng những tiêu chuẩn này.

Trong chuyến thăm thành phố Detroit, Tổng thống Donald Trump đã nhận định các tiêu chuẩn môi trường quá khắt khe sẽ gây tổn hại đến ngành công nghiệp ô tô. Do đó, chính phủ sẽ tạm dừng vụ xử phạt để đánh giá lại các mục tiêu khí thải xe cộ trong giai đoạn 2022 – 2025. Người đứng đầu Nhà Trắng đã cho tiến hành thành lập nhóm công tác đặc biệt để xác định và xóa bỏ những quy định làm suy yếu ngành sản xuất ô tô của Mỹ.

Các nhà sản xuất xe hơi tỏ ra khá ủng hộ với quyết định này của chính quyền Tổng thống Trump. Ngược lại, các nhà phân tích cho biết, chính sách của Tổng thống Mỹ sẽ làm cho người tiêu dùng bị thiệt hại khi họ phải chi tiêu nhiều hơn cho nhiên liệu.

Về đơn kiện của các bang, Tổng chưởng lý bang New York, ông Eric T. Schneiderman nói: “Các luật sư tiểu bang đã tuyên bố rõ ràng rằng họ không ngần ngại đấu tranh khi các thân chủ mà họ phục vụ có nguy cơ rủi ro.”

Bạn cũng có thể thích