Khám phá doanh nghiệp buôn bán xe cổ điển lớn nhất thế giới: JD Classics

Derek Hood, người sáng lập ra hệ thống JD Classics, chưa bao giờ có ý định khởi nghiệp để tạo nên một công ty kinh doanh xe cổ lớn nhất thế giới hay lọt vào danh sách người giàu của Sunday Times Rich List năm 2015 với tài sản đạt hơn 100 triệu USD.

Ông Hood là một người khiêm tốn và luôn coi những thành công ngày nay của mình là “một chốc may mắn từ 30 năm trước”, nhưng sự thực thì chúng là thành quả của triết lý về sự tuyệt hảo mà ông đã cẩn thận xây dựng trong suốt 30 năm trong nghề.

Đốm lửa đã thổi bừng sự nghiệp buôn bán xe cổ của Derek Hood bắt đầu hình thành từ năm 1986. Ở thời điểm đó, Hood chỉ là một nha sĩ trẻ tuổi ở Essex, miền đông nước Anh với thú vui sửa sang những chiếc xe cổ mà anh ta mua. Nhưng mọi thứ đã thay đổi trong một ngày bình thường của năm 1986, khi một tín đồ xe cổ tình cờ nhìn thấy chiếc Jaguar Mk2 không tì vết của Hood rồi đưa ra một cái giá mà không ai có thể từ chối. Nhìn thấy tiềm năng, Hood sử dụng ốố tiền kiếm được mua và cải thiện một chiếc Mini Cooper S và sự việc tương tự lại tiếp diễn.

ông Derek Hood kể lại :“Sau chiếc xe thứ hai đó, thật khó có thể bỏ qua ngành kinh doanh tiềm năng này. Tôi đã mua một chiếc Lotus Cortina, phục dựng lại đẹp hơn cả xe mới, đăng quảng cáo và rồi bán luôn trong ngày hôm đó. Tôi luôn có hứng thú với chuyện mua và bán, kể cả từ hồi đi học, vậy nên sau đó tôi bắt đầu kinh doanh xe cổ một cách nghiêm túc hơn”.

Vào năm 1987, công ty khởi điểm mà sau này trở thành JD Classics đã được thành lập, mở cửa tại ngôi làng Rettendon ở Essex, và rồi Derek Hood cũng từng bước từ bỏ hẳn nghiệp nha sĩ.

JD Classics bắt đầu công việc phục hồi các mẫu xe cổ theo tiểu chuẩn được đặt ra bởi chính Derek Hood, hoặc là phục hồi nguyên trạng và làm bóng, hoặc “văn minh hóa” chiếc xe một cách  mới mẻ tùy theo mong muốn của từng khách hàng. Đối với thể loại xe đua cổ, JD Classics ban đầu chú trọng vào thương hiệu Jaguars, nhưng đến khoảng 10 năm trước, họ bắt đầu săn lùng cả những thương hiệu khác như Ferrari, Porsche hay Aston Martin, khi nhận ra sự tồn tại của một nhóm khách hàng giàu có thích sở hữu các chiếc xe tuyệt vời trong chốc lát rồi chuyển sang một thứ mới mẻ hơn bên cạnh nhóm khách hàng thích sưu tập xe theo seri.

Đến khi việc kinh doanh phát triển nhanh chóng, sống sót qua vài đợt biến động về giá cả xe cổ, JD Classics đã rời khỏi Rettendon ở đầu những năm 2000 để chuyển đến một nhà máy rộng hơn 9,000m2 ở bên ngoài Maldon. Ngày nay, cơ sở này là nơi có tới 7 phòng trưng bày cực xịn với hơn 150 mẫu xe đua, xe đường dài và mô tô, và tất cả đều được bày bán.

Theo lời chia sẻ của David Godber, giám đốc quản lý của JD Classics, “Chúng tôi đặt mục tiêu biến các chiếc xe cổ của mình thành đúng những gì chúng vốn được tạo ra lúc ban đầu, trong khi vẫn giữ đúng triết lí của người khai sinh ra chúng. Chúng tôi có ý kiến mạnh mẽ về cách đối xử xứng đáng với một chiếc xe. Chúng tôi tin tưởng vào tính xác thực và nguồn gốc lai lịch của chiếc xe, và thực tế là lời khuyên tốt của chúng tôi dành cho chủ nhân của một chiếc xe tuyệt vời là hãy mua hộp chống cháy cho tài liệu  về xe, một phần cực kỳ quan trọng”.

Tại một phòng trưng bày chính của JD Classsics, người ta có thể thấy sự hiện diện của những mẫu xe cổ rất hiếm như Ferrari 250 MM Vignale Spider 1953 từng được sử dụng bởi tay đua Mike Hawthorn, hay mẫu Lamborghini Miura SV màu đỏ hoàn hảo (1 trong 20 mẫu duy nhất có tay lái bên phải). Ở một phòng khác, khách thăm quan lại co thể bắt gặp chiếc Jaguar Mk1 từng thuộc về tay đua huyền thoại Gerry Marshell hay mẫu Shelby Cobra 289 từng được lái lần cuối bởi Carroll Shelby.

Quản lý vận hành của JD Classics là Chris Ward, một cựu tay đua của Nissan, người gặp Derek Hood lần đầu tại một cuộc đua và sau đó có tham gia chiến dịch quảng bá một số chiếc xe quan trọng nhất của JD Classics tại các sự kiện hàng đầu như Le Mans Classic, Millie Miglia và Goodwood Revival. Theo lời Chris Ward, cơ nghiệp có giá trị hơn 100 triệu USD của JD Classics co thể được chia thành 3 phần chính: “phục hồi xe của khách hàng, mua xe để phục chế và sau đó bán đi, và đưa xe khắp thế giới – hoặc giúp đỡ khách hàng hoàn thành một số cuộc họp chỉ định hoặc đua chính xe của họ để thu hút người mua”.

Khoảng một nửa cơ ngơi ở Maldon thuộc vè các phân xưởng chế tác, mỗi xưởng lại có đầy những chiếc xe đặc sắc. Điểm qua, JD Classics cũng có đủ dạng phân xưởng và có thể sánh ngang vói một số nhà máy sản xuất xe cỡ nhỏ ở Anh Quốc. Họ có một xưởng phục chế, một xưởng phụ trachs thân xe, một xưởng làm kim loại, một xưởng chuẩn bị xe đua, một xưởng động cơ và cả một kho hàng lớn với vô số bộ phận linh kiện, 250 động cơ sẵn sàng sử dụng cho một dự án phục chế. Theo lời giải thích của David Godber, nhiều chiếc xe cổ vốn có bộ phận linh kiện không thích hợp, vậy nếu ta tự tạo ra linh kiện mới thay thế, ta sẽ có thể đảm bảo một sản phẩm hàng đầu.

Đồng thời, JD Classics còn sử dụng một mạng lưới những nhà cung cấp tài ba (hầu hết trong phạm vị 2 dặm trở lại) cho các công việc quan trọng như chế tác thủ công, làm máy, lẫn đủ linh kiện nhỏ như bóng đèn, ắc quy ô tô, cầu chì, đề can… Họ thuê những người học việc mong muốn tiếp cận với các kỹ thuật cổ xưa và còn tổ chức tour thăm quan phân xưởng cho học sinh địa phương. Trạm dừng chân cuối cùng cho bất cứ chiếc xe nào muốn xuất xưởng JD Classics là khu kiểm tra chất lượng sản phẩm của bậc thầy bán lẻ Phil Grey, người quyết định việc một sản phẩm có đủ tốt để đưa ra bày bán hay không.

Tương lai của JD Classics

Với 30 năm tuổi, JD Classics có thể coi là một doanh nghiệp phát triển rất tốt, nhưng công ty mẹ mới của nó, Charme Capital Partner hoàn toàn tin tưởng rằng nó còn có thể mở rộng hơn nữa. Hiện nay, JD Classics đang được vận hành trơn tru và mang về lợi nhuận tốt thông qua phòng trưng bày ở Park Lane và chuẩn bị mở thêm một cái nữa ở Newport Beach. Nếu thành công, các phòng trưng bày có khả năng sẽ tiếp tục mọc lên ở những nơi khác, tuy nhiên công việc phục chế sẽ luôn được thực hiện tại Essex.

Ông David Godber nói: “Công việc của chúng tôi sẽ luôn dựa theo ba hạng mục chinh – đua xe, phục bán và bán hàng – nhưng chúng tôi còn có thể làm nhiều thứ hơn thế nữa. Chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ tài chính, bảo hiểm, chứa hàng và vận chuyển, và hỗ trợ sự kiện. Chúng tôi  đã thực hiện một vài việc đó rồi, và sẽ mở rộng thêm nữa. Chúng tôi cũng bắt giúp đỡ mọi người cải thiện và chọn lựa bộ sưu tập, đưa ra lời khuyên cho họ về mua bán. Và chúng tôi cũng muốn giúp mọi người có thể trải nghiệm những chiếc xe được cho là rất khó điều khiển như chiếc F1 hay Bugatti EB110”.

Thêm vào đó, cộng đồng xe cổ điển cũng đang lan rộng ngày một nhanh, khi ngày càng có nhiều các sự kiện quốc tế như triển lãm, các cuộc thi, câu lạc bộ và những cuộc đua. Với 30 năm kinh nghiệm, JD Classics sẽ sử dụng mọi hiểu biết của mình để trợ giúp các nhà sưu tập và chủ sở hữu xe cổ bằng mọi cách.

Giá trị xe cổ: hướng đi nào từ đây?

Ông Derek Hood thẳng thắn nhận định về điều này: giá trị của nhiều mẫu xe cổ điển đã lên đỉnh và một số đang xuống dốc. Nhưng ông có nhấn mạnh rằng các mẫu xe tốt nhất trên thị trường lại không hề rơi vào tình trạng đó.

Tôi đã chứng kiến ba lần đảo ngược giá cả trong 30 năm qua và lí do lúc nào cũng giống nhau. Người ta quên mất rằng những chiếc xe đang tăng giá nhanh nhất là những mẫu có chất lượng tốt nhất với các sự tích hay nhất gắn liền với nó”, ông Derek Hood nói.

Điều đang xảy ra bây giờ là những nhà đầu tư tích trữ với hàng loạt mẫu xe trung bình đang ngày một đông đảo, chiếm 30-35% thị trường và nhiều người không hề có tầm nhìn xa”. Khi nền kinh tế yếu đi, ông Hood giải thích, một số những người mới này sẽ cần bán gấp xe của họ, nhưng thị trường không hề ưa các mẫu xe trung bình và thế là tình trạng bán tháo với mức giảm giá lớn diễn ra.

Nếu bạn phân tích những phiên đấu giá hàng đầu, bạn sẽ phát hiện rằng có tồn tại một thị trường riêng biệt cho các chiếc xe có chất lượng tốt nhất. Nó vẫn đang đứng vững và trong vài tháng qua, chúng ta đã được chứng kiến 4 kỷ lục thế giới ra đời”, ông Hood nói.

Bạn cũng có thể thích