Lác mắt trước công nghệ bánh xe quân sự biết “biến hình”

Reconfigurable Wheel-Track là một trong những công nghệ mới được trình diễn của chương trình GXV-T, nhằm cải thiện tính di chuyển, sinh tồn và hiệu quả của xe quân sự chiến đấu tương lai mà không phải sử dụng cả tấn giáp bọc thép.

Hầu hết xe quân sự trên mặt đất đều được trang bị với hoặc lốp hoặc vòng xích nhưng chương trình nghiên cứu Ground X-Vehicle Technologies (GXV-T) của cơ quan quốc phòng DARPA Mỹ đã cho ra đời một hệ thống đặc biệt có khả năng biến hình từ một bánh xe thành một vòng xích.

Video giới thiệu các trang bị công nghệ của chương trình Ground X-Vehicle Technologies của DARPA

Được đặt cái tên “Reconfigurable Wheel-Track” (tạm dịch: Bánh-xích Tái cấu hình), trang bị này có thể kết hợp đặc tính di chuyển tốc độ cao của lốp cao su với khả năng off-road cực tốt của vòng xích. RWT được phát triển bởi một đội ngũ từ Trung tâm Phát triển Robot Quốc gia của Đại học Carnegie Mellon và thiết bị biến hình có thể chuyển dịch từ một bánh xe tròn sang một vòng xích tam giác trong vòng 2 giây cùng lúc xe vẫn đang di chuyển.

Đương nhiên, quân sự Mỹ đã nhanh chóng thấy được nhiều tiềm năng trong thiết kế thông minh này khi họ nói nó cung cấp “những cải tiến lập tức cho tính chuyển động và tiện dụng chiến thuật trên nhiều địa hình đa dạng.

Cảnh tượng biến hình từ bánh xe tròn sang vòng xích tam giác cực ấn tượng của “Reconfigurable Wheel-Track”

DARPA không nói rõ chi tiết hệ thống hoạt động ra sao nhưng đoạn video ở trên cho thấy nó sử dụng một cấu trúc gồm 6 móc quai khác nhau, mỗi móc lại có 4 bánh xe khác nhau. Các móc quai giữ ở trạng thái giãn khi RWT đang trong chế độ bánh xe và rồi kéo lại để biến sang chế độ vòng xích.

Reconfigurable Wheel-Track là một trong những công nghệ mới được trình diễn của chương trình GXV-T, nhằm cải thiện tính di chuyển, sinh tồn và hiệu quả của phương tiện chiến đấu tương lai mà không phải sử dụng cả tấn giáp bọc thép. Như lời giải thích của Thiếu tá Amber Walker, DARPA đang có một “tiếp cận khác hoàn toàn” tới tính chuyển động bằng cách “tránh giáp sắt và phát triển các lựa chọn để di chuyển nhanh và linh hoạt trên tất cả địa hình.

Trang bị “Reconfigurable Wheel-Track” được lắp đặt vào một mẫu xe Humvee

Trong số những công nghệ khác cũng thuộc chương trình GXV-T là một mô-tơ điện tích hợp trong trục bánh và một hệ thống di chuyển đa chế độ. Trong đó, hệ thống thứ 2 được phát triển bởi công ty Pratt & Miller và có hệ thống treo thủy lực điều chỉnh độc lập cho mỗi bánh xe. Điều này giúp xe có khả năng off-road tối thượng bởi hệ thống treo có cự li di chuyển tới hơn 1,8 mét – 1.066 mm lên trên và 762 mm xuống dưới.

>>> NXT 360 – Xe quân sự Humvee thế hệ tiếp theo được ra mắt

Bạn cũng có thể thích