Lịch sử huy hoàng của dòng xe thể thao Porsche 911

Cùng  xem lại trong lịch sử 64 năm của mình, những chiếc Porsche 911 đã  được “thay da đổi thịt” như thế nào để vẫn có thể trụ vững lâu dài trong bảng xếp hạng những chiếc xe đỉnh cao nhất của thế giới.

Lịch sử huy hoàng của dòng xe thể thao Porsche 911 1

Trong dòng xe thể thao, Ferrari và Lamborghini thường sản xuất xe có động cơ “khủng” cho công suất cực lớn nhưng tuổi thọ lại không cao. Còn Porsche lại ưu tiên tạo ra những mẫu xe có tuổi thọ lâu dài hơn, dù động cơ xe không lớn bằng những hãng khác.

Những chiếc Porsche 911 sử dụng động cơ Boxer kết hợp tăng áp, chỉ từ 4 đến 6 xilanh, ít hơn nhiều so với động cơ 8 hay 12 xilanh của Ferrari và Lamborghini. Tuy nhiên, không vì thế mà công suất của Porsche 911 không đủ mạnh, chiếc xe vẫn mang lại một cảm giác lái rất riêng mà chỉ ở những chiếc xe này mới có thể có được những trải nghiệm đó.

Với động cơ như vậy, mục đích của Porsche 911 là hướng tới tính bền của xe. Trong số những chiếc xe của hãng được sản xuất từ năm 1963 đến nay thì 2/3 trong số xe đó vẫn có thể còn chạy được trên đường. Đó là một con số cực ấn tượng đối với dòng xe thể thao.

Trải qua hàng chục năm sản xuất, những mẫu xe của Porsche không ngừng được cải tiến nhằm mang đến những  sản phẩm với chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Từ chiếc 911 đầu tiên mang tên Type 901 được bán vào năm 1963 với giá chỉ 6000 USD, đến nay để sở hữu một chiếc xe dòng 911 của Porsche, khách hàng phải bỏ ra ít nhất 91.000 USD cho mẫu cơ bản nhất. Còn để có được chiếc Porsche 911 GT2 RS, mẫu xe đại trà mạnh nhất của Porches thì khách hàng phải có trong tay khoảng 300.000 USD.

1965 Porsche 911

Lịch sử huy hoàng của dòng xe thể thao Porsche 911 3

Đây là một trong những chiếc chiếc 911 đầu tiên, được ra mắt tại Frankfurt Motor Show 1963, chiếc xe sở hữu động cơ 6 xi lanh đặt trước, làm mát bằng gió và có công suất 130 mã lực, vận tốc tối đa gần 200km/h.

1967 Porsche 911 Targa

Lịch sử huy hoàng của dòng xe thể thao Porsche 911 5

Mặc dù chiếc 911 mui trần đầu tiên này vẫn còn khá nhiều lỗi nhỏ như kính sau nhanh chóng bị ngả vàng khi đi trời nắng, mui đóng không kín,… nhưng đến nay các phiên bản Targa của 911 là những chiếc xe thể thao mui trần hoàn hảo nhất.

1975 Porsche 911 Turbo

Lịch sử huy hoàng của dòng xe thể thao Porsche 911 7

911 Turbo trở thành một trong những chiếc xe thể thao mạnh mẽ nhất lúc bấy giờ. Nó còn được gọi với tên mã là 930. Đây là chiếc 911 đầu tiên trong lịch sử được trang bị động cơ tăng áp và hệ thống đuôi gió cố định, đem lại công suất cao trong khi dung tích động cơ được giữ nguyên.

1984 Porsche 911 Carrera 3.2

Lịch sử huy hoàng của dòng xe thể thao Porsche 911 9

Năm 1984, bản nâng cấp toàn diện cho mẫu xe thể thao đặc trưng của Porsche được gọi là 911 Carrera. Chiếc xe được cải thiện về mọi mặt, trở nên to hơn, dài hơn, an toàn hơn và thoải mái hơn bất kì chiếc 911 nào được sản xuất trước đó.

1993 Porsche 911 Carrera RS America

Lịch sử huy hoàng của dòng xe thể thao Porsche 911 11

Năm 1992, tại triển lãm Detroit Auto Show, nhằm kỉ niệm 20 năm ra đời của dòng xe 911, một chiếc 911 phiên bản đặc biệt được Porsche ưu ái sản xuất riêng cho thị trường Bắc Mỹ. Chiếc Porsche “Mỹ” này đặc biệt cơ bắp với nhiều thứ được thiết kế hơn hẳn bản thường như bánh xe to hơn, bề ngang rộng hơn, giảm xóc cứng hơn và một cánh lướt gió cực lớn ở phía sau. Bản đặc biệt sở hữu động cơ 3,6 lít, 6 xi lanh cho công suất 247 mã lực và tăng tốc lên 100km/h dưới 6 giây.

1993 Porsche 911 Turbo S Lightweight

Lịch sử huy hoàng của dòng xe thể thao Porsche 911 13

911 Turbo S Lightweight là bản nâng cấp lên của chiếc 911 Turbo. Các chi tiết như ghế chỉnh điện, điều hòa, cửa kính chỉnh điện đều được lược bỏ so với bản gốc. Phần khung vỏ sử dụng vật liệu nhẹ hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Nhờ đó xe giảm gần 200kg so với phiên bản thường với tốc tộ tối đa là 280 km/h.

1997 Porsche 911 Targa

Lịch sử huy hoàng của dòng xe thể thao Porsche 911 15

Đây là chiếc Targa đầu tiên có thiết kế mui cứng của dòng 911. Tuy nhiên mẫu này vẫn còn có những lỗi nhỏ giống phiên bản đầu tiên của nó.

1999 Porsche 911 GT3

Lịch sử huy hoàng của dòng xe thể thao Porsche 911 17

Chiếc 911 đầu tiên mang mã hiệu “GT” được tạo ra từ nguyên mẫu 911 Cup dành cho đường đua. Nét đặc trưng của những mẫu GT là đuôi gió lớn, vành xe lớn cùng thiết kế đậm chất đường đua. GT3 sở hữu động cơ boxer 6 xi lanh truyền thống sản sinh công suất 360 mã lực và lọt top 5 chiếc xe nhanh nhất đường đua xanh Nuerburgring.

2004 Porsche 911 GT3 RS

Lịch sử huy hoàng của dòng xe thể thao Porsche 911 19

Những chiếc xe có ký hiệu RS thường mạnh mẽ hơn phiên bản thường và mang nhiều đặc tính từ đường đua. Porsche 911 GT3 RS là một chiếc xe hiếm và nếu muốn ở hữu nó hiện nay phải bỏ ra không ít hơn 500.000 USD.

2018 Porsche 911 GT2 RS

Lịch sử huy hoàng của dòng xe thể thao Porsche 911 21

GT2 là mã hiệu mạnh nhất của dòng 911 thương mại, phiên bản đặc biệt với ký hiệu RS thêm vào đã biến nó thành chiếc 911 mạnh nhất từng được xuất xưởng. Với động cơ khủng 700 mã lực kết hợp cùng hộp số PDK danh tiếng của Porsche, xe tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,7 giây. Cần có đủ 300.000 USD mới có thể “tậu” được chiếc xe này.

Chiếc 911 thứ 1.00.000

Lịch sử huy hoàng của dòng xe thể thao Porsche 911 23

Để kỉ niệm chiếc 911 thứ 1 triệu được sản xuất vào ngày 11/05 tại nhà máy danh giá nhất của Porsche ở Stuttgart, chiếc xe này sẽ là một phiên bản vô cùng đặc biệt. Xe có màu sơn xanh của chiếc 911 đầu tiên – Irish Green, ghế da họa tiết đen trắng đặc thù và sử dụng hộp số sàn. Được biết, sau khi hoàn thành sứ mệnh đi vòng quanh thế giới, chiếc xe sẽ được trưng bày trang trọng tại bảo tàng Porsche.

Bạn cũng có thể thích