Lý giải nguyên nhân về sự chậm tiến của xe điện Toyota

Các hãng xe đang dần chuyển hướng trọng tâm sang đầu tư phát triển xe điện. Trong khi đó, “vua ô tô thương mại” Toyota vẫn tỏ ra do dự đối với tương lai của dòng xe này.

Xe điện Toyota

Toyota Prius hybrid là mẫu xe đầu tiên mà Toyota giới thiệu trên thị trường và thể hiện việc cách mạng hóa thị trường ô tô. Song, một thời gian dài kể từ khi Prius hybrid xuất hiện, Toyota vẫn chưa cho thấy sự mới mẻ nào trong dòng xe điện. Thực tế cho thấy, hiện Toyota vẫn chưa vạch ra kế hoạch cụ thể cho hướng đi của xe điện mang thương hiệu của hãng.

Hiện tại, xe điện chỉ chiếm 1% thị phần ở Hoa Kỳ. Thế nhưng, sự hưởng ứng của người tiêu dùng, các hãng sản xuất ô tô cùng sự ủng hộ từ chính phủ sẽ tạo đà thuận lợi thúc đẩy xe điện phát triển. Trong đó, TeslaVolkswagen đang nỗ lực để mang đến mẫu xe điện thống trị thị trường. Ngược với xu thế, “ông vua ô tô thương mại” Toyota vẫn cho thấy sự yên ắng trong phân khúc xe điện.

Mặc dù vậy, vào năm 2010, Toyota đã quyết định chi 50 triệu USD để mua 3% cổ phần của Tesla, hãng xe điện lớn của Mỹ. Khoản đầu tư này đã hỗ trợ Tesla trong dây chuyền sản xuất Model S vào năm 2012. Song, quan hệ giữa Tesla và Toyota rơi vào tình trạng mâu thuẫn và xáo trộn sau khi gặp phải những rủi ro trong hoạt động kinh doanh. Cuối cùng, vào năm 2016, Toyota đã phải bán hết 2,34 triệu cổ phiếu, trị giá khoảng 481 triệu USD.

Chủ tịch Toyota, Takeshi Uchiyamada đã trả lời phỏng vấn CNBC về những nguyên nhân xoay quanh vấn đề trên. Theo ông Takeshi, công nghệ phụ trợ để chế tạo xe điện có chức năng tốt vẫn chưa sẵn sàng đáp ứng. Trong đó, một chiếc xe điện tốt không những phải đáp ứng về cảm giác lái mà còn mang đến khả năng vận hành tiện lợi, linh hoạt, bền bỉ. Đồng thời, các yêu cầu về phạm vi vận hành cũng như khả năng sạc điện vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Khi người dùng tìm ra những nhược điểm này sẽ khiến cho thị trường xe điện bị tẩy chay.

Nguyên nhân Toyota chưa có đột phá trong xe điện

Đó chính là lý do mà Toyota không vội vàng trong việc tung ra mẫu xe điện mới. Hãng đã lập ra một bộ phận nghiên cứu phát triển công nghệ pin rắn riêng. Song, kế hoạch cụ thể và lộ trình chi tiết vẫn chưa có nên Toyota chưa thể đạt được những đột phá mới.

Ông Takeshi nhấn mạnh, bộ phận nghiên cứu phát triển xe điện của hãng cần tìm ra bước đột phá trong công nghệ pin chứ không nên chỉ tạo ra một loại pin mới. Đây cũng là điều mà các hãng xe đang nỗ lực để nghiên cứu.

Không chỉ vậy, Toyota cũng như các hãng xe đều cho rằng những quy định bắt buộc ở quốc gia sở tại cũng ảnh hưởng đến chiến lược phát triển công nghệ mới. Ông Takeshi nhận định những yêu cầu đó đã tác động đến tâm lý khách hàng, đồng thời tạo áp lực cho các hãng xe phải tuân thủ quy định nếu không sẽ có nguy cơ rời khỏi thị trường.

Như vậy, mặc dù thị trường kỳ vọng khá nhiều vào tương lai xe điện, nhưng Toyota đang phải tính toán đến những rủi ro khi chuyển sang phát triển dòng xe điện mới.

Bạn cũng có thể thích