Mercedes với công nghệ túi khí hiện đại ở ghế trước

Từ trước đến nay, Mercedes rất quan tâm đến sự an toàn của khách hàng. Chính vì vậy hãng đã cho ra mắt công nghệ túi khí dành cho người ngồi trước vào tháng 9 năm 1987.

mercedes-voi-cong-nghe-tui-khi-hien-dai-o-ghe-truoc

Công nghệ túi khí dành cho người ngồi trước đã được Mercedes giới thiệu vào năm 1987

Túi khí ở ghế trước đã được Mercedes trang bị ở dòng S-Class từ tháng 2 năm 1988 và cũng xuất hiện trong mẫu W124 (tiền thân của dòng E-Class ngày nay) vào mùa thu cùng năm. Kể từ 1994 thì túi khí trở thành tính năng tiêu chuẩn có mặt trong rất nhiều mẫu xe của hãng.

Trong sự kiện International Motor Show (IAA) tại Frankfurt diễn ra từ ngày 10 đến 20/9/1987, Mercedes đã giới thiệu những túi khí được trang bị trong hộp đựng găng tay trên từng dòng xe. Túi khí này được bổ sung để dành riêng cho hành khách, sau hệ thống túi khí và đai an toàn dành cho tài xế trước đó. Có thể nói đây là công nghệ đỉnh cao chỉ duy nhất hãng Mercedes có được vào thời điểm ấy.

Mercedes S-Class Saloons và Coupe W126 là hai phiên bản đầu tiên sở hữu túi khí dành cho người ngồi trước. Cặp đôi này được đưa vào dây chuyền sản xuất từ 1988 và có nhiều lựa chọn thiết bị mới nhưng bắt buộc phải kết hợp với túi khí của tài xế với giá 4617 DM, tương đương 63 triệu VND ở Đức. Túi khí dành cho bác tài có thể được đặt riêng với giá 2348.40 DM, tương đương 32 triệu VND.

Tại sự kiện International Motor Show ở Geneva diễn ra từ ngày 5 đến 15/3/1981, Mercedes đã giới thiệu công nghệ túi khí dành cho tài xế ở phiên bản W126. Túi khí này được kết hợp với đai an toàn cho hành khách và có giá 1525.50 DM, tương đương 21 triệu VND.

Sang tháng 1/1982, hệ thống túi khí này mới chính thức có mặt trên tất cả các dòng xe của Mercedes với giá 1570,70 DM tương đương 22 triệu VND. Cuối cùng, từ tháng 10 năm 1992, túi khí dành cho người lái và hệ thống phanh ABS chống bó cứng đã trở thành một phần của tiêu chuẩn về thiết bị cho xe chở khách của hãng Mercedes-Benz.

Dù là thiết bị an toàn hiệu quả, nhưng túi khí chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không thể thay thế dây an toàn. Chính vì vậy việc thắt dây an toàn đã nằm trong quy định bắt buộc từ 1976 và bắt đầu xử phạt trường hợp vi phạm từ năm 1984 trở đi.

Hiệu quả của dây đai an toàn khi kết hợp cùng túi khí dành cho người ngồi trước là sẽ giảm được ⅓ nguy cơ thương tích ở vùng ngực và đầu so với việc chỉ sử dụng dây đai an toàn.

Túi khí dành cho tài xế nặng khoảng 3 kg và được đặt trong vô lăng, còn túi khí dành cho hành khách thì được đặt trong hộp đựng găng tay và có trọng lượng 5 kg. Sở dĩ có sự chênh lệch như vậy vì khoảng cách giữa túi khí và vị trí ngồi của hành khách khá xa nên khối lượng túi khí phải lớn hơn gấp 3 lần. Trong đó, thể tích của chiếc S Class là 170 lít còn thể tích ở ghế tài xế là 60 lít.

mercedes-voi-cong-nghe-tui-khi-hien-dai-o-ghe-truoc

Bản vẽ chi tiết mô-đun túi khí ở phía trước của Mercedes S-Class (mẫu W126)

Hãng Mercedes đã cho làm một cuộc thử nghiệm như sau: Khi bộ cảm biến va chạm phát hiện có tai nạn nghiêm trọng, nó sẽ tự kích hoạt 2 máy bơm trong túi khí. Một chất rắn dạng viên được đốt cháy sản sinh ra hỗn hợp khí làm túi khí phồng lên ngay lập tức. Hình dạng của túi khí sẽ bảo vệ hành khách phía trước khỏi va chạm với bảng điều khiển và trụ đỡ khung cửa phía trước.​

Hệ thống có thể phát hiện theo 2 mức độ nghiêm trọng: Nếu vượt qua ngưỡng đầu tiên, thiết bị sẽ kích hoạt bộ căng dây đai an toàn. Khi vượt ngưỡng cao hơn thì túi khí mới được kích hoạt, lúc này 2 máy bơm khí sẽ bắt đầu hoạt động trong 15 mili giây, đảm bảo đệm khí sẽ bơm đều đặn với áp suất được kiểm soát. Các thiết bị điện tử trên cabin cũng kiểm tra xem chỗ ngồi của hành khách có người hay không, nếu ghế trống thì túi khí sẽ không hoạt động khi xảy ra tai nạn.​

Từ 1971, Thành viên Hội đồng Quản trị của Daimler-Benz AG và Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển tổng thể – Hans Scherenberg đã phát biểu rằng: “Các yêu cầu kỹ thuật phải được đáp ứng đầy đủ để hành khách ngồi phía trước được bảo vệ bằng dây an toàn và đệm khí”. Tại sự kiện IAA ở Frankfurt năm 1975, Mercedes-Benz đã trình bày hoạt động của túi khí đang nghiên cứu: “đệm khí cho người lái xe và hành khách ngồi phía trước có thể là một yếu tố bổ sung cho dây đai an toàn”.​

Túi khí của Mercedes đã nhanh chóng được ngành công nghiệp ô tô chấp thuận và đưa vào sử dụng. Sau thành công ấy, các kỹ sư của hãng cũng đã nghiên cứu và chế tạo ra những túi khí nhỏ hơn để đặt ở những chỗ khác trong xe, phòng trường hợp xảy ra va chạm một bên.

Đến 1993, Mercedes đã giới thiệu thêm túi khí bên hông và chính thức được tung ra thị trường vào năm 1995. Những cải tiến khác của hãng bao gồm: túi khí rèm cửa (1998), túi khí bên hông đầu/ngực (2001), túi khí đầu gối (2009), túi khí bên hông ngực/xương chậu, túi khí tích hợp vào dây an toàn và đệm khí (2013) cũng như túi khí dành cho cho người lái xe và hành khách phía trước với 2 giai đoạn kích hoạt, phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của va chạm và vị trí chỗ ngồi.

Bằng cách này, những mẫu xe của Mercedes-Benz đã sử dụng một hệ thống tinh xảo gồm 10 túi khí để bảo vệ các bác tài và hành khách của mình.​

Bạn cũng có thể thích