Mitsubishi Pajero – Mẫu xe “ế” nhất Việt sẽ bị khai tử?
Mitsubishi Pajero hiện đang là trong những mẫu xe “ế” nhất tại thị trường Việt Nam. Tại thị trường ô tô thế giới, mẫu xe này cũng không sáng sủa hơn là mấy khi có tin đồn sắp bị khai tử.
Hiện mẫu SUV Mitsubishi Pajero đang có doanh số rất “thảm” tại thị trường Việt Nam theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Tính riêng trong tháng 5, doanh số của Mitsubishi Pajero khiến nhiều người bất ngờ khi không thể bán được chiếc nào. Thậm chí, tính từ đầu năm đến nay tổng doanh số bán được của mẫu xe này mới là 5 chiếc. Đây là những con số buồn cho một trong những mẫu SUV chính hãng có khả năng địa hình tốt nhất đang được bán tại Việt Nam.
Trước đây, Pajero cùng với Land Cruiser từng thuộc top những mẫu xe SUV khủng nhất được bán ở nước ta. Nguyên nhân của tình trạng ế ẩm này có thể là do chiếc Pajero không thể cạnh tranh được với các dòng xe thế hệ mới trên thế giới bởi những chiếc xe hiện đang được bán tại Việt Nam đã thuộc thế hệ thứ 4 và ra mắt từ 10 năm trước.
Bản thân Mitsubishi theo như các chuyên gia hàng đầu về xe đánh giá thì hãng đã có phần lơ là, thậm chí là “bỏ rơi” dòng xe này khi không cập nhật nó trên toàn thế giới. Số phận của Pajero trên thế giới cũng đang rất “mong manh” dù nó là dòng xe mang đậm tính “truyền thống” của Mitsubishi. Phó tổng giám đốc Mitsubishi, ông Trevor Mann lên tiếng chia sẻ hiện hãng đang tập trung hoàn toàn vào các dòng xe SUV và crossover , còn về khả năng sẽ cho ra Pajero thế hệ mới tỷ lệ sẽ chỉ là 50/50.
Hai lý chính mà ông này đưa ra về việc cân nhắc “khai tử” Pajero đó là khách hàng không còn ưa chuộng chiếc xe và các quy định khí thải ngày càng xiết chặt. Doanh số của Pajero nói riêng hay những mẫu SUV truyền thống khác nói chung hiện tại đang giảm “trầm trọng”. Bên cạnh đó, hãng xe Mitsubishi cũng cần tới một loại động cơ mới cực kỳ hiệu quả mới có thể bảo đảm giữa sức mạnh và hàm lượng khí thải.
Nhiều tin đồn cho rằng Pajero thế hệ mới nếu được ra đời có thể sẽ dựa trên cơ sở chassis của một mẫu SUV khác là Nissan Patro do Nissan đã mua lại Mitsubishi. Tin đồn này nhanh chóng được ông Mann bác bỏ. Ông cũng thông tin thêm, hiện tại Pajero thay vì sử dụng thân trên khung như Patrol thì lại được trang bị cấu trúc khung nguyên khối. Ngoài ra, thiết kế của chiếc xe cũng nhỏ hơn mẫu Patrol khá nhiều.
Nếu như có thế hệ mới, nhiều khả năng Pajero sẽ phải buộc sử dụng hệ động lực hybrid kết hợp động cơ điện mới khiến chiếc xe đủ tiêu chuẩn khí thải. Hai năm trước tại triển lãm Tokyo, hãng cũng đã ừng trưng bày một mẫu xe ý tưởng là GC-PHEV, được cho là bản “xem trước” của Pajero thế hệ mới. Thế nhưng từ đó tới nay, mẫu xe này vẫn chưa được “hiện thực hóa”.
Vào tháng 9/2016, mẫu xe Mitsubishi Pajero thế hệ thứ 4 chính thức ra mắt thị trường ô tô thế giới. Dù đã nâng cấp mạnh về tiện nghi nhưng vẫn có phần còn lạc hậu nên dòng xe này đang dần bị khách hàng trên thế giới “tẩy chay”. Giá của Pajero V6 3.0l đang được bán tại thị trường Việt Nam lên tới 2,12 tỷ. Rõ ràng nếu ở tầm giá này, khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn SUV hiện đại và ưu việt hơn chiếc xe này.