Mức tiêu thụ ô tô tại Việt Nam giảm mạnh

Mức tiêu thụ ô tô tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu khởi sắc sau ảnh hưởng tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo hồi tháng 6 vừa qua. Thế nhưng, trái với sự tăng trưởng chung, thị trường ô tô tại Việt Nam lại khá trầm lắng.

Doanh số bán ô tô

Mức tiêu thụ ô tô tại Việt Nam giảm mạnh

So với cùng kỳ năm 2016, mức tiêu thụ xe hơi tại 6 thị trường lớn ở Đông Nam Á tăng 15%, đạt mức 268.428 chiếc trong tháng 7/2017. Lần đầu tiên trong vòng 4 tháng, doanh số ô tô trong khu vực tăng trưởng ở mức hai con số ở tất cả các thị trường, riêng tại Việt Nam doanh số sụt giảm.

Indonesia, quốc gia có số dân theo đạo Hồi đông nhất thế giới là thị trường có sự tăng trưởng mạnh nhất. Cụ thể, so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng tăng 38%, đạt 85.131 chiếc, tăng gần 20.000 so với tháng 6 vừa qua.

Mức tiêu thụ xe hơi tại Malaysia tăng 14% lên 48.553 chiếc.

Thái Lan là quốc gia Phật giáo lớn nên không chịu nhiều tác động của tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Thị trường và doanh số bán hàng tại quốc gia này vẫn tăng đều đặn kể từ đầu năm đạt doanh số tăng 7% lên 65.178 chiếc.

Philippines là thị trường yêu thích của nhiều nhà sản xuất xe hơi. Trong vòng 4 tháng, doanh số bán ô tô tại quốc gia này đã tăng 22%.

Tại Việt Nam, do tâm lý chờ mốc năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0% kéo teo giá xe giảm 20%, khiến cho doanh số bán hàng giảm mạnh 27%.

Doanh số bán xe ô tô mới của khu vực Đông Nam Á tăng 6% lên 1.894.312 chiếc trong 7 tháng đầu năm 2017. Dự kiến, trong cả năm 2017, doanh số này có thể đạt mức 3,4 triệu xe.

Được biết, hơn 3,2 triệu chiếc xe hơi mới đã được bán ra trong khu vực vào năm ngoái.

Bạn cũng có thể thích