Năm 2029 ô tô nhập khẩu từ Nhật mới áp dụng thuế 0%

Hiệp định CPTPP được ký kết với sự tham gia của Nhật Bản khiến nhiều người kỳ vọng ô tô nhập khẩu từ nước này vào Việt Nam sẽ về 0%. Thế nhưng, điều này phải đợi đến năm 2029 mới thành sự thật.

11 quốc gia đã ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại Chile hôm 8/3 vừa qua. Theo đó, sau khi ký kết, 11 quốc gia sẽ thực hiện giảm thuế nhập khẩu về 0% cho các mặt hàng công nghiệp, trong đó có ô tô.

Trong 11 nước thành viên, Nhật Bản là cái tên gây chú ý khi phần lớn ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đều đến từ quốc gia này. Với Hiệp định CPTPP, khả năng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam với thuế 0% là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Năm 2019 ô tô nhập khẩu từ Nhật mới áp dụng thuế 0%

Theo ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với các loại ô tô mới sẽ được áp dụng ở Việt Nam từ năm thứ 13 kể từ khi Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực. Riêng, ô tô con có dung tích xi-lanh từ 3 lít trở lên sẽ bắt đầu xóa bỏ thuế nhập khẩu từ năm thứ 10.

Ngoài ra, ông Thái cũng cho biết, hiện tại CPTPP mới ký chung mà chưa qua bước phê chuẩn ở từng nước. Vào khoảng cuối năm 2018, Quốc hội Việt Nam sẽ tiến hành phê chuẩn Hiệp định.

Dự kiến, Hiệp định sẽ có hiệu lực từ năm 2019. Theo đó, phải đến 10 năm sau tức năm 2029, thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản về Việt Nam mới giảm xuống 0%, còn xe dưới 3 lít là vào năm 2032.

Thống kê cho thấy, số ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản đa phần là Lexus, Subaru và một số mẫu lẻ của Toyota như Land Cruiser, Prado, Honda Odyssey. Theo đại diện Toyota Việt Nam, hãng vẫn chưa có thông tin hay văn bản nào về vấn đề này. Mối quan tâm hiện tại của hãng là làm sao để xe Lexus có thể nhập khẩu về bán trong nước.

Tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược Toyota Việt Nam, ông Phạm Anh Tuấn cho biết, Chính phủ Nhật Bản không cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe xuất khẩu sang Việt Nam. Do đó, Toyota Việt Nam vẫn chưa thể nhập xe về bán, trong khi xe ở các đại lý không còn nhiều. Ông Tuấn nói thêm: “Chúng tôi phải chuyển sang nhập Lexus ở Nhật nhưng bản cho thị trường châu Âu.”

Tuy nhiên, ông Tuấn còn khá lo khi xe cho thị trường châu Âu có nhiều chi tiết khác Việt Nam nên chưa chắc được Đăng kiểm chấp nhận. Nếu được thông quan, vấn đề tiếp theo là giá xe có thể đẩy lên do hàm lượng công nghê của xe cho châu Âu khác với thị trường Việt Nam. Được biết, hiện tại Toyota Việt Nam đã có giấy VTA cho chiếc Lexus NX300.

Xem thêm: Honda CR-V có thêm đối thủ mới siêu rẻ, giá chưa đến 300 triệu đồng 

Bạn cũng có thể thích