Nửa triệu ô tô ngập nước ở Mỹ có thể kết thúc cuộc đời tại bãi phế liệu

Hàng nghìn ô tô ngập nước đến cửa kính, nhiều xe khác chìm cả nắp ca-pô, thậm chí chỉ thấy nóc xe lấp ló dưới làn nước.

Ngập lụt thực tế thường gây ra những tổn thất nặng nề. Theo dự tính của Cox Automotive, khoảng 500.000 xe có thể bị quẳng vào bãi phế liệu.

Jonathan Smoke, chuyên gia của Cox Automotive đánh giá, bão Harvey còn kinh khủng hơn cả Sandy. Cơn bão Sandy đã tệ song nước ngập của Harvey còn để lại hậu quả nặng nề cho xe hơn thế.

Bão Harvey gây ra hậu quả gấp đôi so với Sandy trút xuống New Jersey và New York hồi năm 2012 1

Bão Harvey gây ra hậu quả gấp đôi so với Sandy trút xuống New Jersey và New York hồi năm 2012 làm 250.000 xe trở thành phế liệu.

Số xe tính theo hộ gia đình tại Houston và khu vực lân cận cao hơn nhiều so với trung tâm New York. Vì thế, số xe bị bão vùi dập cũng cao hơn nhiều so với New York.

Song, không phải toàn bộ xe bị ngập nước đều trở thành phế liệu, chúng có thể được tân trang và bán lại.

Theo Frank Scafidi của Văn phòng Bảo hiểm Tội phạm Quốc gia Mỹ NICB, việc tân trang và bán lại xe không thể tránh khỏi, điều này đã xảy ra. Bạn hãy nhìn vào tất cả xe đang trôi nổi xung quanh, có kẻ sẽ tìm cách trục lời từ tình trạng này.

Vì trong vùng ngập lụt có quá nhiều xe, các hãng bảo hiểm xe hơi sẽ rất tất bật kiểm tra thiệt hại, xử lý khiếu nại để những nạn nhân của lũ có thể mua ô tô khác thay thế.

Tương tự, các đại lý xe hơi dự kiến cũng tất bật không kém khi nước rút khổi tuyến phố Houston.

Lúc này, việc mua một chiếc xe cũ có thể khiến nhiều người kinh ngạc về giá. Mannheim Auto Auctions cho biết, giá xe đã qua sử dụng vốn đã đạt kỷ lục, trong vài tuần tơi, mức này còn có thể leo cao hơn nữa vì nguồn cung khan hiếm.

Xe ngập nước có thể phát sinh chi phí lớn 1

Xe ngập nước có thể phát sinh chi phí lớn. Nếu nước gập đên ca-pô thì động cơ cũng bị ngập, sẽ phải thay thế, sửa chữa rất tốn kém.

Pháp luật Mỹ quy định, việc bán lại ô tô ngập nước đã tân trang là phạm pháp. Đặc biệt, lịch sử ngập nước của một chiếc xe phải được minh bạch, rõ ràng trong giấy đăng ký.

Tuy nhiên, sau cơm bão Katrina vào năm 2005, hàng nghìn chiếc xe ngập nước được tân trang và bán lại cho người tiêu dùng mà họ không hề hay biết do xe đã được dăng ký lại tại một bang khác hoặc “gột rửa” sạch sẽ, theo CNBC.

Scafidi cho hay, khi Katrina tràn tới, số lượng xe ngập nước bị bán lại nhiều chưa từng thấy. Kể từ đó, người dân biết được nguy cơ có thể xảy ra. Song, rất khó để ngăn ngừa hành động này lặp lại với hàng nghìn xe ngập như vậy.

Theo Consumer Reports, năm 2016, các xe bị hư hỏng hoàn toàn thường được bán đấu giá cho những người chuyên “tút” lại xe và các bãi phế liệu. Việc bán xe hư hỏng, xe ngập nước là hợp pháp khi tình trạng được nói rõ với khách hàng. Những chiếc xe hư hỏng phải được kiểm tra lại và sửa chữa ở mức cần thiết mới được đăng ký. Sau đó, xe được mang danh “tân trang, làm lại” rồi được phép đi đăng ký lại.

Song, qua một cuộc điều tra về việc “tân trang xe hư hỏng”, Consumer Reports nhận thấy, một số xe ngập nước đã quay trở lại thần kỳ với lý lịch trong sạch. Do đó, khách hàng mua xe cũ được khuyến cáo nên cẩn trọng.

Hệ thống thông tin giấy đăng ký xe quốc gia (NMVTIS) là một công vụ online hữu dụng đối với người Mỹ, giúp khách hàng kiểm tra lịch sử xe. Mục đích của hệ thống này là ngăn chặn việc “gột rửa giấy đăng ký”, khi những chiếc xe hư hỏng hoặc mất cắp có thể được đăng ký mới tại những nơi pháp luật lỏng lẻo.

Bạn cũng có thể thích