Quy chế hướng dẫn phát triển xe tự lái của chính phủ Mỹ

Bản quy chế hướng dẫn mới dành cho xe tự lái của Chính quyền tổng thống Donald Trump vừa được công bố. Hành động này thể hiện quan điểm thúc đẩy nhanh sự phát triển của xe tự lái ở Mỹ.

Phát triển xe tự lái ở Mỹ

Quy chế hướng dẫn phát triển xe tự lái của chính phủ Mỹ

Theo AFP, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Mỹ, bà Elaine Chao đã tổ chức một cuộc họp báo công bố quy chế hướng dẫn phát triển xe tự lái tại Đại học Michigan vào ngày 12/9. Bà Elaine Chao nói: “Đất nước chúng ta đang chuẩn bị bước vào một trong những sự kiện đổi mới quan trọng và hấp dẫn nhất trong lịch sử ngành giao thông. Chúng tôi thấy phấn khích trước tiềm năng của công nghệ tự động trong việc làm thay đổi hoạt động đi lại, định hình lại giao thông và cách mạng hóa mức độ an toàn.”

Tuy đẩy mạnh phát triển những tiến bộ của các hãng xe và công nghệ, nhưng bà Chao khẳng định người dùng vẫn nắm vai trò quyết định cuối cùng đối với tiến độ ứng dụng công nghệ tự động này vào cuộc sống.

Buổi họp báo còn có sự tham gia của đại diện các hãng xe và Chủ tịch Liên đoàn người mù quốc gia. Theo đó, bà Chao cho rằng ứng dụng công nghệ tự lái sẽ góp phần làm giảm số vụ tại nạn. Đồng thời, công nghệ này sẽ mang đến cơ hội đi lại cho người lớn tuổi, người tàn tật và những người bị hạn chế khả năng vận động khác.

Được biết, quy chế hướng dẫn chỉ đạo xe tự lái được xây dựng dựa trên cơ sở nguyên tắc từng thiết lập dưới thời cựu tổng thống Barack Obama.

Bên cạnh những công nghệ hiện đại trong hệ thống tự động vốn đã được chấp nhận rộng rãi như phanh tự động, xe tự đỗ, bản hướng dẫn còn đặt kỳ vọng vào khả năng tự động hóa 100% hoạt động lái của xe hơi.

Cũng theo bản hướng dẫn chỉ đạo, các hãng xe được phép tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm xe tự lái nhằm đưa đến mẫu xe an toàn nhất. Đồng thời, việc giải quyết vấn đề quản lý xe tự lái giữa chính quyền liên bang và chính quyền bang cũng được đề cập rõ trong quy định về nguyên tắc. 

Liên minh các nhà sản xuất xe hơi và Liên minh xe tự lái gồm Google, Uber, Lyft đều thể hiện sự đồng thuận đối với bản hướng dẫn chỉ đạo phát triển xe tự lái cũng như dành những lời tán thưởng cho Bộ GTVT Mỹ.

Song, Tổ chức phi lợi nhuận Consumer Watchdog cho rằng bản hướng dẫn của Bộ GTVT về xe tự lái không phải là một hướng đi an toàn. Đại diện Consumer Watchdog, ông John Simpson nói: “Đó là một lộ trình cho phép các nhà sản xuất xe hơi được làm bất cứ điều gì họ muốn, tại bất cứ đâu và vào bất cứ lúc nào, biến các con đường của chúng ta thành những phòng thí nghiệm tư nhân để thử nghiệm những chiếc xe hơi robot mà không thèm đếm xỉa tới sự an toàn của chúng ta.”

Tại thời điểm bản hướng dẫn của Bộ GTVT được đưa ra, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia (NTSB) cũng công bố kết quả điều tra của vụ tai nạn xe hơi chết người xảy ra vào tháng 05/2016. Nguyên nhân của vụ tai nạn xuất phát từ việc tài xế quá lệ thuộc vào hệ thống bán tự động của xe tự lái Tesla.

Bạn cũng có thể thích