Sản xuất ô tô điện ở Đức – Tình hình và những rủi ro

Châu Âu nói chung và Đức nói riêng từ lâu đã nổi tiếng là đứng đầu ngành công nghiệp sản xuất ô tô truyền thống. Nhưng với xu thế đang lên của các loại ô tô sử dụng nhiên liệu sạch như ô tô điện, các cường quốc ô tô này vẫn đang nỗ lực để có thể cung cấp những sản phẩm đáp ứng với nhu cầu ngày đa dạng của khách hàng.

Nỗi lo của người Đức về phân khúc ô tô điện

Triển lãm Frankfurt Motor Show cho thấy châu Âu và Đức vẫn duy trì vị trí hàng đầu trong việc sản xuất các loại xe truyền thống. Nhưng với mảng ô tô điện đang là xu hướng hiện nay, các nước này vẫn chưa đạt được nhiều thành tựu.

Dẫn đầu về ô tô sử dụng động cơ điện là các đối thủ từ Mỹ với thành tựu nổi bật là Tesla. Trong khi đó, tại triển lãm Frankfurt, những mẫu ô tô điện của Đức được giới thiệu phần lớn chỉ mới dừng lại ở dạng concept.

Trong đó, chỉ có BMW i3S là đã sẵn sàng để được bán ra thị trường. Đây là một mẫu xe đô thị sử dụng động cơ điện. So với bản tiêu chuẩn, mẫu xe này có một số cải tiến nhỏ nhưng để có thể so sánh với các đối thủ “đáng gờm” như Tesla 3, loại xe này cần phải được nâng cấp nhiều hơn nữa.

Một số mẫu xe ở dạng concept được mang đến triển lãm năm nay có thể kể đến như i Vision Dynamics của BMW, dự kiến ra mắt vào 2021. Mẫu xe điện của MINI sẽ xuất hiện vào năm 2025. Có nguồn cho rằng Volkswagen sẽ mang tới ID Crozz là mẫu xe cạnh tranh với Tesla, nhưng vẫn chưa thấy thông tin cụ thể.

Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel đã từng phàn nàn về sự tiến triển chậm chạp của ngành công nghiệp sản xuất ô tô nước này. Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) thì cho rằng các hãng xe Đức đã không có kế hoạch nghiêm túc cho tương lai.

Tuy nhiên, các hãng xe BMW, Mercedes, Audi, Porches đều hiểu rằng muốn nhanh chóng đưa xe điện vào sản xuất có nghĩa là họ phải ngừng sản xuất các loại xe truyền thống, trong khi đây là một nguồn thu rất lớn và quan trọng. Việc sản xuất xe điện có thể sẽ làm ảnh hưởng tới lợi nhuận của các công ty này.

Trong một tuyên bố, Volkswagen cho biết hãng sẽ chi hơn 24 tỷ USD cho mảng xe điện vào năm 2030 và dự định tung ra 85 mẫu xe điện vào năm 2025.

Trước tình hình trên, các hãng ô tô Đức cũng rất nỗ lực đầu tư để có thể bắt kịp thế giới trong sản xuất loại xe sử dụng nhiên liệu sạch. Tuy nhiên, việc đó đem lại không ít khó khăn cho cường quốc ô tô châu Âu.

Tại cuộc họp với giới chuyên gia ở trụ sở Stuttgart, Mercedes-Bezn thừa nhận rằng việc nghiên cứu phát triển xe điện đang đe dọa tới lợi nhuận của công ty.

Sản xuất ô tô điện chưa thực sự ấn tượng ở Đức

Theo Max Warburton, chuyên gia phân tích của Bernstein Research, mục tiêu lợi nhuận của Mercedes-Bezn là 10% nhưng việc đẩy mạnh kinh doanh xe điện vào năm 2019 sẽ khiến mức lợi nhuận giảm 2%.

Ông nói: “Chi phí nghiên cứu và phát triển đang tăng cao, Mercedes-Benz sẽ xây dựng một vài nhà máy lắp ráp pin, sau đó ra mắt các mẫu xe thuần điện với biên lợi nhuận chỉ bằng một nửa so với loại ôtô đang kinh doanh. Họ sẽ bán khoảng 500.000 loại xe này vào năm 2025. Khi chuyển hoàn toàn sang xe thuần điện, Mercedes-Benz sẽ phải đối mặt với rủi ro lớn và họ không thực sự nắm rõ nhu cầu của khách hàng lúc đó sẽ như thế nào.”

Vì thế, Mercedes-Bezn quyết định không chỉ duy sản xuất các loại xe thuần điện mà thay vào đó là sản xuất 75% xe sử dụng song song động cơ truyền thống.

Arndt Ellinghorst, chuyên gia phân tích của Evercore ISI nói: “Quyết định này giúp lợi nhuận và giá cổ phiếu của Mercedes-Benz ở mức ổn định trong bối cảnh ngành công nghiệp bốn bánh đang có những thay đổi lớn.”

Bên cạnh đó, Daimler – tập đoàn sở hữu Mercedes-Benz cũng sẽ thực hiện kế hoạch nhằm tiết kiệm số tiền 4,8 tỷ USD mỗi năm ở giai đoạn 2024-2025.

Không chỉ có Daimler mà chắc chắn các thương hiệu khác cũng sẽ chịu ít nhiều ảnh hưởng trong mục tiêu theo đuổi xe điện.

Bạn cũng có thể thích