Separated Sound Zone: công nghệ phân vùng âm thanh cho ô tô

Mỗi người trong ô tô sẽ có một vùng âm thanh riêng biệt nhờ công nghệ Separated Sound Zone được phát triển bởi Hyundai-Kia.

Sử dụng kỹ thuật tương tự như những tai nghe ngắt tiếng ồn, Hyundai-Kia phát triển công nghệ Separated Sound Zone (SSZ). Mục đích của công nghệ này chính là cho phép 4 người ngồi trong xe có thể có không gian âm thanh tách biệt riêng cho mình. Điều này có nghĩa là trong tương lai khi SSZ được áp dụng vào thực tế, con cái có thể thoải mái bật nhạc ở ghế sau trong khi bố mẹ lại có thể tập trung yên tĩnh vào việc lái xe.

00:00

Video giới thiệu công nghệ phân vùng âm thanh Separated Sound Zone

Hyundai-Kia cho rằng khi xe tự lái được áp dụng rộng rãi trong tương lai thì kế sau đó, xu hướng của ngành công nghiệp bốn bánh sẽ xoay quanh hệ thống giải trí trên xe. Chính vì vậy, ý tưởng về công nghệ phân vùng âm thanh SSZ này được ra đời.

Separated Sound Zone: công nghệ phân vùng âm thanh cho ô tô

Hệ thống này được phát triển bởi Hyundai-Kia

Hệ thống SSZ sử dụng hàng loạt loa phát âm thanh đặt trong cabin điều hướng âm thanh tới từng khu vực ghế ngồi cụ thể nhưng mỗi một chiếc loa đều được lập trình để bắt âm nếu đồng sóng hoặc chặn âm thanh nếu khác sóng. Điều này có nghĩa nếu mỗi người trên xe bật nhạc khác nhau thì hệ thống này sẽ phân thành vùng riêng biệt còn nếu bật cùng nhạc hoặc chương trình giải trí, các bộ loa sẽ ghép lại thành một không gian giải trí chung.

Separated Sound Zone: công nghệ phân vùng âm thanh cho ô tô

Hyundai-Kia cho rằng trong tương lai khi xe tự lái trở nên phổ biến thì hệ thống giải trí trên xe sẽ là xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô

Đặc biệt, tính năng ngắt âm thanh này sẽ không ảnh hưởng đến khả năng trao đổi ngôn ngữ của mỗi người trên xe bởi chúng được thiết kế chỉ để ảnh hưởng đến âm thanh phát ra từ loa. Tương tự, hệ thống này sẽ cho phép người nghe điện thoại phát Bluetooth một cách riêng tư và đảm bảo chỉ có người lái nghe thấy các thông tin của xe như chỉ hướng hoặc cảnh báo.

Separated Sound Zone: công nghệ phân vùng âm thanh cho ô tô

Theo hệ thống này, mỗi người trên xe sẽ sở hữu một vùng âm thanh riêng biệt ngăn cách với âm thanh từ khu vực người ngồi khác

Được biết, Hyundai-Kia đã bắt đầu phát triển công nghệ này từ năm 2014 và dự định sẽ bước đầu áp dụng vào các dòng xe thương mại của mình trong khoảng 2 năm tới.

Bạn cũng có thể thích