Thợ sửa chữa và bảo dưỡng xe có nguy cơ thất nghiệp nếu loại ô tô này trở nên phổ biến

Mặc dù không phải dự tính chính thức, nhưng ông Van Batenburg cho rằng trong vòng 20 năm tới, 2/3 số thợ máy ô tô ở Mỹ sẽ trở thành nạn nhân của cuộc cách mạng xe điện và hybrid.

Trước sự thay đổi của thị trường hướng sang lĩnh vực xe điện, công việc làm ăn của nhiều cá nhân lẫn tập thể đang bị ảnh hưởng nặng nề khi họ vẫn mang một tình yêu dành cho các hệ thống máy móc ô tô truyền thống. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta sẽ cùng đến với câu chuyện của Craig Van Batenburg, một thợ máy ô tô đến từ Massachusetts, Mỹ.

Craig Van Batenberg bắt đầu sự nghiệp thợ máy trong năm 1970 sau khi đem lòng “yêu” một hệ thống động cơ đốt trong. Nhưng trong vài năm trở lại đây, người đàn ông 67 tuổi ở Massachusetts đã đưa ra lời cảnh báo về ngày tàn của những hệ thống cổ điển này. Lí do là bởi một làn sóng các phương tiện điện đang nhanh chóng ập đến, và nó có thể sẽ cuốn trôi một nhóm những người lao động tài ba vốn đã tồn tại trong xã hội hàng thập kỷ nay – những người thợ máy ô tô ở khu phố.


Một khoản lớn thu nhập của một nhà đại lý xe ô tô đến từ dịch vụ sữa chữa và bảo dưỡng phương tiện cho những khách hàng trung thành. Nhưng khoản doanh thu này sẽ có nguy cơ biến mất bởi làn sóng xe điện

Tại sao ư? Câu trả lời hết sức đơn giản: Không giống động cơ chạy xăng, động cơ điện không cần thay dầu, có ít bộ phận chuyển động hơn và ít khi hỏng hóc, loại bỏ đi phần lớn thời gian bảo hành, thứ vốn là “cửa sống” cả nhiều cửa hàng sữa chữa và bảo trì xe cộ. Thậm chí, các dạng xe điện mới nhất còn có thể sử dụng những linh kiện mua bán online và sữa chữa từ xa thông qua cập nhật từ mạng lưới không dây.

Hiện nay, ngành sữa chữa ô tô Mỹ đang có thuê khoảng 750,000 công nhân, gấp gần 4 lần số lượng công nhân ở ngành mỏ than. Mặc dù, số lượng nhân lực này ngày càng có tay nghề cao và am hiểu công nghệ hơn, nhiều chuyên gia cho rằng họ vẫn không dược chuẩn bị cho “cái chết” của các phương tiện di chuyển chạy xăng.

Mọi người đang phát hoảng”, ông Craig Van Batenburg nói. “90% ngành của chúng tôi đã chẳng làm gì hết để chuẩn bị cho bước thay đổi. Họ chỉ quay lưng với loại xe hybrid và xe điện, và nói mọi người hãy quay về với Ford hoặc Toyota. Sự sợ hãi ở đây là rất lớn”.

Tương lai cho những thợ máy truyền thống, vốn quen động cơ chạy xăng là khá mịt mờ

Cho dù đó là quyết định ngừng sản xuất xe xăng của Volvo và General Motors, vội vàng triển khai một đội xe điện tự động của Uber, xe taxi điện hay sự lên ngôi của Tesla, thời kỳ tương lai đang đến ngày một gần và kéo theo đó là những sự thay đổi không thể đảo ngược. Van Batenberg không phải là người duy nhất cảm thấy sự thay đổi mang tính “chấn động này” và công ty của ông cũng đang phải trải qua một bước thay đổi nhằm chuẩn bị cho làn sóng xe hybrid và xe điện, với lịch đặt hàng ngày một trở nên kín hơn bao giờ hết.

Hiện nay, Mỹ có khoảng hơn 160,000 cửa hàng sữa chữa và bảo dưỡng ô tô độc lập và chúng hoạt động chủ yếu dựa vào những sữa chữa lặt vặt, ví như thay dầu và thay lốp cho khách hàng. Tuy nhiên điều khiến mọi khách hàng luôn cảm thấy bắt ngờ rằng một sữa chữa nhỏ thường là đầu mối dẫn tới cả tá vấn đề khác, và điều đó giúp các cửa hàng ô tô kiếm thêm chút đỉnh đồng thời thiết lập một mối quan hệ với khách hàng để phục vụ lâu dài. Nhưng sự ra đời của xe điện đang đe dọa trực tiếp tới nguồn thu nhập này.

Không giống xe xăng, xe điện không cần thay dầu kiểu truyền thống, đổ nhiên liệu, thay bugi đánh lửa hoặc kiểm trả hệ thống xả khí thải. Ở hầu hết trường hợp, người sử dụng chỉ cần dây curoa cam, dầu nhờn bộ vi sai và dầu nhờn bộ truyền động. Đệm phanh xe điện cũng không phải thay thường xuyên nhờ có hệ thống phanh tái tạo năng lượng cho ắc quay, giảm bớt gánh nặng cho phanh cơ học thông thường. Các nhà phân tích dứ tính rằng chi phí sửa chữa cho xe điện sẽ thấp ít và ít thường xuyên hơn so với những “đân anh” xe xăng trước đó.

Dựa theo hãng Chevrolet, lịch bảo dưỡng của xe Chevy Bolt yêu cầu chủ nhân đảo vị trí lốp xe mỗi 12,000km, thay đổi hệ thống cửa gió trong cabin mỗi 36,000km và vệ sinh két nước mỗi 240,000km, và chỉ có thế mà thôi. Một số bộ phận thay thế này có thể mua online với mức giá dưới 20 USD. Mặc dù sự có mặt của những thợ máy nắm vững kỹ thuật vẫn cần thiết đối với xe điện để xử lí những trường hợp tai nạn và hỏng hóc nặng nề, nhưng nhìn chung là số lượng sẽ nhiều như trước bởi công việc bảo dưỡng xe điện đã trở nên dễ dàng hơn nhiều.


Để chuẩn bị bước sang thời kỳ xe điện, nhiều thương hiệu đang bắt đầu quá trình huấn luyện lại đội ngũ nhân vật kỹ thuật và áp dụng nhiều thiết bị công nghệ vào quá trình làm việc hơn

Điều đó có nghĩa là gì? Mặc dù không phải dự tính chính thức, nhưng ông Van Batenburg cho rằng trong vòng 20 năm tới, 2/3 số thợ máy ô tô ở Mỹ sẽ trở thành nạn nhân của cuộc cách mạng xe điện và hybrid. Nhưng cũng có một nhóm khác bày tỏ quan điểm tích cực hơn về cơ hội sinh tồn của nghề nghiệp thợ máy ô tô.

Trong thập kỷ qua, xe ô tô đang ngày một trở nên hiện đại và phức tạp hơn, với hàng tá máy tính tác động qua lại trên bảng mạch và hàng triệu dòng mã vi tính. Đa phần các thương hiệu và cửa hàng sữa chữa xe ô tô đều đã thích nghi với xu hướng công nghệ mới, sử dụng iPad, laptop và Google Hangout để stream công việc và theo kịp sự thay đổi chóng mặt của ngành.

Các doanh nghiệp đã bắt đầu chương trình huấn luyện lại nhân lực của họ để giúp mọi người có thể chuyển giao sang thời kỳ xe điện một cách trơn tru. Sẽ luôn có công việc cho những thợ máy bởi lốp xe chỉ có thể đi đến từng đó km, bộ giảm sốc và thanh cân bằng cũng chỉ có thể chịu được từng đó chuyển động, và kể cả ắc quy Tesla cũng không thể tồn tại vĩnh cửu.

 

>>Khám phá European Delivery – dịch vụ giao xe kèm du lịch của các hãng ô tô cao cấp

Bạn cũng có thể thích