Toyota phát triển lốp xe không bơm khí để tạo ra xe điện nhẹ hơn

Toyota Motor đang nghiên cứu loại lốp xe không bơm khí nhằm giảm trọng lượng của các loại xe, từ đó giúp tăng hiệu suất, công nghệ này chỉ còn vài năm nữa là đã sẵn sàng thương mại hóa.

Toyota phát triển lốp không bơm khí để tạo ra xe điện nhẹ hơn.

Nhà sản xuất ô tô này đang sử dụng loại lốp không chứa không khí, bao gồm các động cơ riêng lẻ trong mỗi bánh xe. Lần đầu tiên chiếc xe được trang bị động cơ hydro, chiếc Fine-Comfort Ride được giới thiệu tại Tokyo Auto Show tuần trước, kỹ sư trưởng Takao Sato cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Vì những chiếc lốp như vậy có một dải cao su bao quanh một trục nhôm – nhựa nên đây lý do là chúng có thể bù qua cho trọng lượng của động cơ một ngày nào đó.

Hiện nay, concept lốp xe này có trọng lượng tương đương với những chiếc lốp có chứa khí nhưng Sato đang dựa vào sự phát triển của công nghệ, có thể giúp giảm 5kg (khoảng 30%) sơ với trọng lượng của lốp hiện tại vào đầu năm 2025.

Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản khác cũng quan tâm, đặc biệt đối với các xe điện nhỏ hơn, cho biết các công ty sản xuất cao su Sumitomo cung cấp lốp xe và đã thử nghiệm chúng trên các chiếc minicars và xe golf của địa phương.

Công nghệ lốp mới sẽ giúp xe điện nhẹ hơn.

Công nghệ lốp mới sẽ giúp xe điện nhẹ hơn.

Sato cho biết: “Đối với các nhà sản xuất ôtô,l ốp không chứa không khí có sự thu hút rất lớn đối với xe điện. Trong khi chiếc Fine-Comfort Ride của Toyota có kích thước của một chiếc crossover, những chiếc bánh xe này có thể được sử dụng trên bất kỳ chiếc xe điện nào.”

Wako Iwamura, người đứng đầu dự án lốp không chứa không khí năm năm tại Sumitomo Rubber, cho biết mục tiêu cá nhân của ông là phải chuẩn bị sẵn một sản phẩm thương mại vào năm 2020.

Nhà sản xuất lốp xe của Nhật Bản là một trong những đối thủ lớn của thế giới về lốp không chứa không khí, sau đó là Bridgestone và Michelin & Cie. Tweel của Michelin – một sự kết hợp giữa lốp và bánh xe – hiện đang được sử dụng cho máy cắt cỏ, xe golf, máy móc xây dựng và giải trí xe địa hình. Công nghệ vẫn chưa được áp dụng cho ô tô chở khách, và các nhà sản xuất sẽ phải thuyết phục cả nhà sản xuất xe hơi và công chúng rằng nó an toàn.

Lốp nhẹ hơn chỉ là một trong những mục tiêu của Iwamura. Các thách thức khác để vượt qua là lực ma sát mà các công trình chống lại lốp xe khi nó đang chuyển động. Ông ước tính nó sẽ giảm 10% đến 20% so với lốp xe hơi hiện nay, mức độ không thể chấp nhận được đối với những chiếc xe cần phải vắt kiệt mỗi kilomet của phạm vi lái xe từ pin lithium ion.

Tuy nhiên, giá cả sẽ không phải là một trở ngại. Iwamura nói rằng lốp xe của ông đã được so sánh giá cả với những loại lốp xe chứa không khí.

Bạn cũng có thể thích