Vẫn còn hàng chục triệu túi khí “tử thần” bị lỗi đang được sử dụng

“Cơn bão túi khí” với số lượng túi khí bị lỗi chiếm đến 13% tổng số xe đăng ký là vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử công nghiệp xe hơi. Hiện tại, có hơn 21 triệu túi khí “bom nổ chậm” của hãng Takata vẫn còn được sử dụng tại Mỹ và chưa được thu hồi.

Túi khí Takata

Túi khí bị lỗi – Nguy hiểm bất ngờ

Theo thống kê vào tháng 10 của Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc Gĩa Mỹ (NHTSA), chỉ có 19,6 triệu túi khí được thay thế trong tổng số 41,8 triệu được đưa vào sử dụng. Như vậy, hơn nửa số lượng túi khí cần thay thế vẫn còn được trang bị cho ô tô lưu thông trên đường.

Có thể nói, túi khí bị lỗi là “bom nổ chậm” do chất kích nổ bên trong túi khí dễ dàng bị ẩm và mất ổn định khi xe càng cũ. Khi túi khí kích hoạt sẽ bung ra với lực cực cao, đồng thời sẽ bắn các mảnh kiêm loại vào người lái và hành khách trên xe.

Túi khí bị lỗi Takata

Túi khí bị lỗi cùng các mảnh kim loại nguy hiểm

Trước đó, có 13 ca tử vong và 180 ca thương tích đã xảy ra với nguyên nhân chính là do lỗi túi khí Takata. Đây được xem là vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi thế giới và vụ việc vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa.

Các hãng xe đang nỗ lực sửa chữa các túi khí chết người này. Theo đó, Honda đã loại bỏ 17,7 triệu túi khí bị lỗi trên 11,4 triệu xe Honda và Acura được triệu hồi. Không những vậy, Honda còn thuê 500 nhân viên trực tiếp đến nhà của các khách hàng để thông báo và khắc phục lỗi. Honda cũng đã sử dụng mạng xã hội Facebook để liên lạc với các chủ xe và gửi cảnh báo.

Ông Chris Martin, phát ngôn viên của Honda cho biết, hãng đã liên hệ các nguồn cung cấp phụ tùng khác nhằm tạo cho quá trình triệu hồi cũng như khắc phục diễn ra suôn sẻ và không bị gián đoạn. Cùng với Honda, Fiat Chrysler và Toyota là những thương hiệu phải triệu hồi túi khí nhiều nhất.

Theo ông Chris Freeman, người quản lý chiến dịch thu hồi túi khí Takata của Fiat Chrysler, hãng đã hoàn thành 49% việc sửa chữa bộ phận hỏng. Ông còn tiết lộ thêm về việc hợp tác với Uber để đưa đón các khách hàngCùng lúc đó, người phát ngôn của Toyota, ông Victor Vanov cũng cho biết hãng đã đạt mức hoàn thành là 68%.

Song một số tổ chức bảo vệ người tiêu dùng có ý kiến rằng, những biện pháp trên của các hãng xe hơi là chưa đủ và họ cần tận dụng mọi cách có thể để tuyên truyền đến người lái sự nguy hiểm của túi khí bị lỗi. Ngoài ra, NHTSA cũng phải tham gia vào việc thu lại túi khí.

Bạn cũng có thể thích