Vì sao nên phát triển ô tô chạy điện tại Việt Nam?

Xe hơi chạy điện đang là xu hướng phát triển trên toàn cầu bởi ưu điểm nổi trội là không gây ô nhiễm môi trường, giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính… Theo các chuyên gia, loại xe này cần được phát triển tại Việt Nam.

Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã góp ý dự thảo nghị định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo dưỡng, bảo hành xe hơi của Bộ Công Thương. Cụ thể, đề nghị cơ quan soạn thảo loại ô tô chạy bằng điện ra khỏi phạm vi điều chỉnh của nghị định này, để không làm cản trở cơ hội phát triển xe chạy bằng điện tại Việt Nam.

VCCI cho hay, xe hơi điện góp phần giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, giảm ô nhiễm không khí do khí thải, giúp bảo vệ môi trường. Đây là xu hướng phát triển mới của ngành ô tô thế giới và được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong tương lai. Hiện, dòng xe hơi mới này đang được thử nghiệm.

vi-sao-nen-phat-trien-o-to-chay-dien-tai-viet-nam
Vì sao nên phát triển ô tô chạy điện tại Việt Nam?

Tuy nhiên, nếu xe hơi điện phải tuân thủ các quy định quản lý quá cứng nhắc tại Việt Nam sẽ khiến cản trở quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và các nhà sản xuất nội địa không phát huy được hết khả năng của mình.

Hơn nữa, áp lực cạnh tranh trên thị trường xe điện thế giới chưa mạnh mẽ bằng dòng xe chạy nhiên liệu hóa thạch dưới 9 chỗ, chưa có được quy mô sản xuất lớn để tiết giảm chi phí sản xuất và cũng chưa xây dựng được thương hiệu vững mạnh. Chính điều này cũng gợi mở một khả năng phát triển cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Liên quan đến việc triệu hồi xe hơi, VCCI cho rằng, đây là nghĩa vụ xử lý các lỗi kỹ thuật hoặc vi phạm các quy định, quy chuẩn kỹ thuật của ô tô; lỗi kỹ thuật hoặc vi phạm các quy chuẩn, quy định của ô tô phát sinh trong quá trình thiết kế, lắp ráp và sản xuất. Các công đoạn này đều thuộc trách nhiệm của nhà sản xuất, trong khi nhà phân phối không liên đới.

Vì vậy, VCCI đề nghị sửa đổi lại điều 5 của dự thảo doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô (đối với cả trong nước và nhập khẩu) phải chịu trách nhiệm triệu hồi khi xe hơi bị lỗi kỹ thuật.

Theo góp ý của VCCI, việc đưa ra các điều kiện đầu tư kinh doanh đối với cơ sở sản xuất xe hơi cần được cân nhắc kỹ lưỡng, chủ yếu tập trung vào những điểm còn khiếm khuyết của Thông tư 30 và 54, không nên đưa ra các nghĩa vụ pháp lý mới chồng chéo với những quy định đã thực hiện.

Bạn cũng có thể thích