Xe điện dành cho Trung Quốc “thống trị” triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018

Từ các công ty nội địa đến hàng loạt thương hiệu quốc tế lớn đều cố gắng trưng bày những mẫu xe điện mới nhất dành riêng cho thị trường Trung Quốc trong triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018.

Các hãng xe “rủ nhau” mang ô tô điện đến triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018

Volkswagen và Nissan đã không hẹn mà cùng nhau ra mắt những mẫu xe điện được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc trong triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018. Điều này đã phần nào nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của khách hàng Trung Quốc đối với công nghệ được xem như chủ chốt trong tương lai của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Vào hôm thứ 4, ngày 25/4, cũng là thời điểm khai mạc triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018, tập đoàn General Motors (GM) đã trưng bày 5 mẫu ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, trong đó có mẫu xe concept Buick mang kiểu dáng SUV có thể chạy hết quãng đường 600 km sau 1 lần sạc đầy pin.

Espire - mẫu SUV chạy điện của Buick

Espire – mẫu SUV chạy điện của Buick

Tromg khi đó, hãng BMW đến từ Đức đã ra mắt một mẫu xe concept chạy điện hoàn toàn mới là Concept iX3. Theo ông Harald Kruger, chủ tịch hãng BMW, Concept iX3 sẽ lên dây chuyền sản xuất vào năm 2020 và được lắp ráp ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.

Không kém cạnh, Ford và những nhãn hiệu khác cũng tham gia triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018 để trưng bày hàng tá mẫu xe điện với đủ kiểu dáng, từ SUV đến sedan. Theo các nhãn hiệu này, đây đều là những mẫu ô tô điện được lên kế hoạch dành cho thị trường Trung Quốc.

Trong năm ngoái, thị trường Trung Quốc chiếm một nửa doanh số ô tô điện toàn cầu nhờ chính sách trợ giá của chính phủ Trung Quốc với mục tiêu biến nước này thành trung tâm của công nghệ đang nổi. “Thị trường Trung Quốc đóng vai trò quan trọng với ngành công nghiệp ô tô quốc tế nói chung và sự thành công của chúng tôi nói riêng“, ông Herbert Diess, CEO của Volkswagen, phát biểu hôm thứ ba, ngày 24/4.

Hãng Volkswagen đã ra mắt E20X – sản phẩm đầu tiên của thương hiệu ô tô điện SOL mới thành lập tại Trung Quốc – trong triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018. SOL E20X hứa hẹn có thể chạy hết quãng đường 300 km sau 1 lần sạc nhắm vào những khách hàng muốn mua ô to điện giá “mềm” vốn chiếm số đông tại Trung Quốc.

SOL E20X - mẫu xe điện mới của Volkswagen tại Trung Quốc

SOL E20X – mẫu xe điện mới của Volkswagen tại Trung Quốc

Không riêng gì Volkswagen, GM, Ford và Mercedes-Benz cũng thành lập liên doanh với đối tác Trung Quốc để phát triển các mẫu xe giá phải chăng dành riêng cho thị trường tỷ dân này. Trong khi đó, hãng Nissan ra mắt mẫu ô tô điện Sylphy Zero Emission có thể hoàn thành quãng đường 338 km sau một lần sạc. Nissan Sylphy Zero Emission được phát triển dựa trên Leaf vốn cũng có mặt tại thị trường Trung Quốc nhưng doanh số thấp vì giá cao.

Nissan Sylphy Zero Emission được phát triển dựa trên Leaf

Nissan Sylphy Zero Emission được phát triển dựa trên Leaf

Các nhà sản xuất ô tô khẳng định hi vọng ô tô điện có thể chiếm 35-50% doanh số của họ ở thị trường Trung Quốc vào năm 2025. Trong quý I năm nay, doanh số ô tô điện và xe hybrid xăng-điện tại thị trường tỷ dân đã tăng 154% lên 143.000 xe, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Xu hướng phát triển xe điện tại Trung Quốc còn bắt nguồn từ sự hỗ trợ của chính phủ nước này về công nghệ. Chính phủ Trung Quốc đang đặt áp lực tài chính lên các nhà sản xuất ô tô với chỉ tiêu doanh số áp dụng từ năm sau. Điều này khiến các hãng ô tô buộc phải chuyển đổi ô tô điện thành sản phẩm đại trà để cạnh tranh về giá và tính năng.

Sự hiện diện của các mẫu xe máy xăng trong triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018

Ngoài ô tô điện, các hãng vẫn trưng bày những mẫu xe chạy xăng của mình, từ sedan cỡ C đến SUV hạng sang, trong triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018. Doanh thu từ những mẫu xe chạy xăng sẽ bù cho chi phí phát triển ô tô điện. Dự đoán, ô tô điện sẽ không mang về lợi nhuận cho các nhà sản xuất ít nhất là tới thập kỷ tiếp theo.

Audi Q5L mới ra mắt trong triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018

Audi Q5L mới ra mắt trong triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018

Doanh số tổng cộng của các mẫu SUV, sedan và minivan tại Trung Quốc đã đạt mức 24,7 triệu chiếc vào năm ngoái, so với con số 17,2 triệu ở Mỹ. SUV hiện đang là “gà đẻ trứng vàng” của ngành công nghiệp ô tô. Trong quý I năm nay, lượng xe SUV bán ra đã tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 2,6 triệu chiếc, chiếm gần 45% tổng doanh số ngành ô tô Trung Quốc.

Hans Greiml, biên tập chuyên về thị trường châu Á của Automotive News, cho rằng chủ đề lớn của triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018 là sự sinh sôi nảy nở của SUV, crossover và xe điện. “Mọi hãng đều cố gắng trưng bày những mẫu xe điện hoặc crossover vì chúng là 2 phân khúc chính đang thực sự tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc. Mọi người muốn mua crossover vì chúng rất phổ biến. Ngoài ra, ở Trung Quốc, xe điện được giới thiệu với mọi người vì yêu cầu từ chính phủ. Đây là 2 lý do tạo ra xu hướng này trong triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018“, Greiml chia sẻ.

Kế hoạch của các hãng ô tô tại Trung Quốc trong tương lai

Trong triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018, Ford đã trưng bày mẫu xe plug-in hybrid mang tên Mondeo Energi. Đây là mẫu xe điện hóa đầu tiên của Ford dành cho thị trường Trung Quốc, vốn đã được bày bán vào tháng 3 vừa qua. Dự kiến, từ nay đến năm 2025, Ford và nhãn hiệu xe sang Lincoln sẽ tung ra 15 mẫu xe điện hóa mới tại Trung Quốc. Con số tương ứng của “đồng hương” GM là 10 xe điện hoặc hybrid.

Về phần mình, Volkswagen dự định sẽ ra mắt 15 mẫu xe điện và hybrid trong vòng 2-3 năm tới tại Trung Quốc như một phần của kế hoạch phát triển trị giá 10 tỷ Euro (12 tỷ USD) đã được công bố vào hồi tháng 11/2017. Trong khi đó, Nissan khẳng định sẽ tung ra 20 mẫu xe điện hóa tại Trung Quốc trong vòng 5 năm tới.

Tuy mới tham gia nhưng lại được dự đoán sẽ nhanh bắt kịp là các hãng xe Trung Quốc. BYD Auto – nhãn hiệu nội địa đứng đầu về doanh số xe điện ở thị trường Trung Quốc – đã trình làng 2 mẫu xe hybrid và 1 xe concept chạy điện trong triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018. Công ty vốn đang sản xuất xe buýt điện ở nhà máy tại California cũng như xuất khẩu taxi điện sang châu Âu còn trưng bày 9 mẫu xe hybrid và plug-in hybrid khác.

BYD Qin Pro - mẫu xe chỉ tiêu thụ 1 lít xăng trên 100 km

BYD Qin Pro – mẫu xe chỉ tiêu thụ 1 lít xăng trên 100 km

Trong khi đó, Chery Automobile Co. tham gia triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018 với 2 mẫu sedan chạy điện, 1 SUV và 1 hatchback, tất cả đều hứa hẹn có thể hoàn thành quãng đường từ 250 – 400 km sau 1 lần sạc. Những mẫu xe này còn có các tính năng tương lai như định vị kết nối Internet và màn hình theo phong cách smartphone trên mặt táp-lô.

Chúng tôi không chỉ tập trung vào những mẫu xe điện có thể chạy trên đường. Những chiếc xe của chúng tôi đều có hiệu suất vượt trội“, Chen Anning, CEO của Chery, khẳng định trong một bài phỏng vấn trước thềm triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018.

Những mẫu xe điện dự kiến sẽ đóng vai trò tiên phong khi hãng Chery lên kế hoạch lấn sang thị trường Tây Âu vào năm ngoái. “Chúng tôi có định hướng rõ ràng là dùng xe điện làm sản phẩm đầu tiên để thâm nhập châu Âu“, ông Chen khẳng định. Theo ông Chen, hiện Chery chưa quyết định thời điểm sẽ đưa những chiếc xe điện của hãng đến lục địa già.

Năm ngoái, Chery là nhãn hiệu Trung Quốc xuất khẩu nhiều ô tô ra nước ngoài nhất với doanh số 108.000 xe chạy xăng. Tuy nhiên, những thị trường nhập khẩu xe Chery chủ yếu đều đang phát triển như Nga và Ai Cập.

Có thể nói, triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018 là một phong vũ kế cho tình trạng của thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Hàng loạt mẫu xe mới ra mắt trong sự kiện này và các công ty khởi nghiệp thì tìm cách lôi kéo sự chú ý của báo giới cũng như khách tham quan từ các đối thủ đa quốc gia.

Triển lãm ô tô Bắc Kinh năm nay còn quan trọng vì 2 lý do. Thứ nhất, Trung Quốc bắt đầu mở cửa cho thị trường ô tô sau 2 thập kỷ giới hạn về tỷ lệ cổ phần mà người nước ngoài có thể nắm giữ trong các liên doanh ô tô nội địa. Lý do thứ hai là vì mảng xe điện bắt đầu nóng lên và sẽ khơi nguồn cho cuộc chiến thương mại trong tương lai.

Bạn cũng có thể thích