8 chiếc ô tô xuất hiện đầu tiên trên thế giới

Dù không có ngoại hình bắt mắt hay trang bị hiện đại, nhưng 8 chiếc xe dưới đây đều được xem là những chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới vì có khả năng chở người mà không cần đến những chú ngựa.

Cugnot Fardier

xe ô tô Cugnot Fardier

Kỹ sư Nicholas Cugnot đã thiết kế ra một phương tiện sử dụng động cơ hơi nước vào năm 1769. Theo yêu cầu của các quan chức quân sự Pháp, nó phải có khả năng kéo những khẩu pháo ra chiến trường. Vì vậy, Nicholas đã chế tạo ra một cỗ máy có tải trọng đến 5 tấn và đạt vận tốc chỉ 5 km/h, đảm bảo binh lính có thể theo kịp. Nó được đặt tên là Cugnot Fardier. Song, đến năm 1771, Cugnot đã bị mất phanh tay và đâm vào bức tường gạch. Mặc dù vậy, nó vẫn được xem là chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới.

Hancock Omnibus

Xe ô tô Hancock Omnibus

Nhà phát minh người Anh Walter Hancock đã thành công trong việc chế tạo chiếc xe ô tô hơi nước đầu tiên và đưa ra thị trường. Chiếc xe có tên là Hancock Omnibus và có chức năng chở khách trên tuyến đường London – Paddington. Đã có 9 chiếc xe được sản xuất trong giai đoạn 1832-1834 và phục vụ được gần 4.000 lượt khách.

Grenville Steam Carriage

Xe ô tô Grenville Steam Carriage

Sau Hancock Omnibus, Grenville Steam Carriage là mẫu xe ô tô chạy bằng hơi nước thứ hai do Robert Neville Grenville, một chính trị gia đảng Bảo thủ của Anh thiết kế vào năm 1875. Thời điểm này, hầu hết mẫu xe hơi đều được thực hiện thủ công và có giá bán khá đắt đỏ. Grenville có đủ chỗ cho 7 hành khách, nhưng 1 người trên xe phải chịu trách nhiệm “chăm sóc” động cơ để xe duy trì tốc độ.

La Marquise

Xe ô tô La Marquise

Sau hơn 130 năm ra đời, La Marquise hiện vẫn có khả năng di chuyển. Được biết, La Marquise do Charles Trepardoux và Georges Bouton chế tạo vào năm 1884. Nó được xem như là một món quà dành riêng cho Bá tước Jules Felix Philipe Albert de Dion, nhà sáng lập công ty xe hơi De Dion-Bouton nổi tiếng của Pháp. Đến năm 1887, chiếc xe hơi nước này đã tham dự giải đua xe đầu tiên trên thế giới ở đường đua từ Paris đến Rouen (Pháp) và cán đích đầu tiên sau 6 giờ 48 phút.

Theo đó, La Marquise cần đến 30 phút khởi động và sau 20 dặm phải châm nước để di chuyển tiếp tục. Chiếc xe này có thể chở 4 người, đạt tốc độ tối đa là 61 km/h và hiện chỉ còn 2 chiếc trên thế giới. Vào năm 2011, La Marquise đã được bán đấu giá với số tiền 4,6 triệu USD.

Benz Patent-Motorwagen

Xe ô tô Benz Patent-Motorwagen

Các chuyên gia trong ngành ô tô đã công nhận Benz Patent-Motorwagen là mẫu xe đầu tiên trên thế giới chạy bằng động cơ xăng. Ngày 29/1/1886, người sáng lập nên Mercedes-Benz hiện nay, Karl Benz đã chế tạo thành công Benz Patent-Motorwagen. Thực chất, nó đã được hoàn thành trong năm 1885, nhưng một năm sau đó, Kart Benz mới đăng ký sở hữu trí tuệ cho chiếc xe của mình.

Sức mạnh của Benz Patent-Motorwagen đến từ khối động cơ xăng có dung tích 0,95L, sản sinh công suất 6 mã lực. Tốc độ tối đa của xe ở mức khá khiêm tốn với gần 16 km/h. 25 chiếc xe đã được sản xuất trong giai đoạn từ 1886-1893.

Hammelvognen

Xe ô tô Hammelvognen

Hammelvognen là mẫu xe ô tô đầu tiên được sản xuất tại Đan Mạch vào năm 1886. Xe sở hữu động cơ 2 xy-lanh và tạo ra công suất 3 mã lực. Thiết kế của Hammelvognen được đánh giá khá sáng tạo và là một trong những chiếc xe sử dụng hệ thống phanh và số lùi lâu đời nhất thế giới. Tốc độ tối đa mà xe đạt được là 9,7 km/h. Hiện tại, Hammelvognen được trưng bày tại bảo tàng Danmarke Tekniske (Đan Mạch).

Duryea

Xe ô tô Duryea

Hai anh hem nhà Duryea là Charles và Frank được coi như là những người tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô của Mỹ. Chiếc Duryea do cả hai sản xuất đã được lăn bánh qua những con phố ở Springfiel, Massachusetts vào tháng 09/1893. Được biết, Duryea sử dụng động cơ xy-lanh đơn, 4 thì và làm mát bằng nước. Hiện tại, chiếc xe đang được trưng bày tại Viện nghiên cứu Smithsonian, Washington.

Balzer

Xe ô tô Balzer

Ra đời 1 năm sau Duryea, Balzer do nhà phát minh người Mỹ, Stephen Balzer sản xuất vào năm 1894. Chiếc xe được trang bị động cơ 3 xy-lanh và có trọng lượng nhẹ. Balzer cũng được trưng bày tại Viện nghiên cứu Smithsonian.

Xem thêm: Khám phá doanh nghiệp buôn bán xe cổ điển lớn nhất thế giới: JD Classics

Bạn cũng có thể thích