Hãng xe Nhật nộp đơn khiếu nại liên quan đến túi khí Takata

Nhằm tránh phải triệu hồi xe, một số hãng ô tô Nhật đã nộp đơn khiếu đại đến cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA). Trước đó, cơ quan này đã yêu cầu triệu hồi hàng triệu xe sử dụng túi khí Takata tại Mỹ.

hang-xe-nhat-nop-don-khieu-nai-lien-quan-den-tui-khi-takata

Hãng xe Nhật nộp đơn khiếu nại liên quan đến túi khí Takata

Về yêu cầu triệu hồi xe của NHTSA, John Cangany, người phát ngôn của Ford cho biết hãng sẽ nộp đơn yêu cầu tiếp tục thử nghiệm và phân tích các cụm bơm túi khí. Theo đó, NHTSA cho rằng đơn khiếu nại này nhằm tránh phải triệu hồi xe, bởi Ford tin rằng vấn đề không nghiêm trọng. Nếu đơn khiếu nại không được chấp thuận, Ford sẽ phải tiến hành triệu hồi khoảng 2,5 triệu xe bao gồm các mẫu Ranger 2007-2011, Fusion 2006-2012, Lincoln MKZ, Mercury Milan 2006-2011, Ford Edge 2007-2010 và Lincoln MKX.

Cùng với Ford, Mazda cũng có kế hoạch nộp đơn kiến nghị để tránh bị triệu hồi. Mazda cho biết có khoảng 6.000 chiếc B-series đời 2007 – 2009 chế tạo theo hợp đồng trước đó của Ford nằm trong danh sách bị triệu hồi.

Ngược lại với Ford và Mazda, Nissan đã đồng ý triệu hồi khoảng 627.000 chiếc Versa phiên bản 2007 – 2012, trong đó có 515.000 chiếc tại Mỹ.

Trước đó, NHTSA đã tiến hành điều tra và phát hiện những túi khí Takata sản xuất trong thời gian từ 2012 – 2015 có thể nổ quá lực và không đảm bảo an toàn. Các mẫu xe trong danh sách triệu hồi đến từ các thương hiệu Ford, Nissan và Mazda.

NHTSA cho biết túi khí của Takata được chế tạo từ chất kích nổ amoni nitrat, nếu tiếp xúc lâu với hơi ẩm có thể gây nổ và làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe. Thống kê của NHTSA cho thấy có đến 18 người thiệt mạng và hơn 180 người bị thương liên quan đến lỗi túi khí Takata. Dự kiến sẽ có khoảng 125 triệu chiếc xe trên toàn thế giới sẽ bị triệu hồi vào năm 2019.

Các hãng xe có 30 ngày để nộp đơn kiến nghị và NHTSA sẽ lấy ý kiến công chúng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Hiện tại có hơn 65% trong số 46,2 triệu túi khí Takata bị triệu hồi ở Mỹ chưa được sửa. Đây được xem là vụ triệu hồi lớn nhất trong lịch sử ngành ô tô tại Mỹ và có liên quan đến 17 hãng xe.

Về Takata, hãng đã đệ đơn bảo hộ phá sản vào tháng 6/2017. Giới chuyên môn nhận định phương án phá sản để tái cơ cấu là sự lựa chọn tối ưu nhất của Takata ở thời điểm hiện tại.

Bạn cũng có thể thích