Nỗ lực sở hữu Fiat Chrysler của hãng ô tô Trung Quốc

Một số thông tin cho rằng hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đang nỗ lực để thâu tóm Fiat Chrysler Automobiles (FCA).

no-luc-so-huu-fiat-chrysler-cua-hang-o-to-trung-quoc

Theo Automotive News, hãng xe ô tô này đã đưa ra ít nhất một đề nghị trong tháng này nhằm có cơ hôi giành được Fiat Chrysler sau khi FCA thông báo mời thầu. Cũng theo đó, các quan chức của những hãng xe lớn khác ở Trung Quốc đang đánh giá khả năng thâu tóm công ty đa quốc gia FCA. Đồng thời, họ đã gặp gỡ nhóm đại diện các đại lý ở Mỹ.

Cụ thể, đại diện các hãng xe Trung Quốc đã bị bắt gặp xuất hiện trong trụ sở chính của Fiat Chrysler tại Auburn Hills (bang Michigan) vào tuần trước. Các ông chủ của FCA cũng đã có mặt tại Trung Quốc và gặp hãng ô tô Trường Thành (Great Wall Motor). Ngoài ra, các hãng xe như Dongfeng Motor, tập đoàn Zhejiang Geely, chủ của Volvo Car Group và đối tác liên doanh của chính Fiat Chrysler tại Trung Quốc là Guangzhou Automobile Group cũng đã bày tỏ sự quan tâm với vụ thu mua này.

Fiat Chrysler không đưa ra bất kỳ bình luận nào trước những thông tin trên. Cổ phiếu của hãng cũng được giao dịch cao hơn 6,8% đạt mức 12,4 USD trong phiên giao dịch gần đây.

Trước đó, Giám đốc điều hành của FCA, Sergio Marchionne đã đưa ra chiến dịch dài hạn nhằm tìm kiếm đối tác cho Fiat Chrysler, thuộc bộ ba ông lớn Detroit.

Sergio đã gửi thư đến CEO GM là Mary Barra nhằm mang về những cuộc đàm phán hợp nhất, song đều bị từ chối. Ford, Toyota và Volkswagen cũng được Sergio nhắm đến và gợi ý để tìm đối tác cho công ty đa quốc gia Fiat Chrysler. Theo đó, Sergio, người sẽ rời vị trí CEO vào năm 2019 đã cho rằng các hãng xe hơi cần hợp nhất để giảm chi phí trong việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến và đáp ứng những quy định về môi trường.

no-luc-so-huu-fiat-chrysler-cua-hang-o-to-trung-quoc

Nỗ lực sở hữu Fiat Chrysler của hãng xe Trung Quốc có khả năng sẽ bị ngăn chặn bởi các tập đoàn công nghiệp Mỹ và chính quyền của tổng thống Trump. Họ cho rằng, việc một người Trung Quốc giành quyền kiểm soát những thương hiệu mang tính biểu tượng của người Mỹ như Jeep, Ram, Chrysler và Dodge là hoàn toàn không thể xảy ra.

Thông tin thâu tóm Fiat Chrysler bị rò rỉ sau khi Geely hoàn tất thỏa thuận mua Lotus, hãng xe thể thao Anh. Ngay tại thời điểm đó, chính phủ Trung Quốc cũng thông báo về việc thúc đẩy các công ty nội địa tìm kiếm cơ hội bên ngoài lãnh thổ. Ngoài ra, Nhật báo phố Wall cũng đưa tin về việc Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tìm cách tạo ảnh hưởng tới các công ty thuộc sở hữu nhà nước.

Bạn cũng có thể thích