Hyundai hé lộ về mẫu SUV chạy pin nhiên liệu thế hệ mới

Tại một sự kiện đặc biệt tại Hàn Quốc sáng nay, Hyundai đã mang đến mẫu SUV chạy bằng hyđrô hoàn toàn mới, cho thấy những tiến bộ mới nhất của họ trong việc phát triển hệ thống truyền động không khí thải và tương lai của dự án xe điện.

hyundai-he-lo-ve-mau-suv-chay-pin-nhien-lieu-the-he-moi

Công ty đang phát triển dòng xe kế nhiệm cho mẫu Hyundai ix35 Fuel Cell nhưng tất cả các chi tiết bao gồm các thông số kỹ thuật, phạm vi hoạt động, và thậm chí cả tên gọi của xe vẫn được giữ bí mật hoàn toàn cho đến thời điểm này.

Theo trang Wheels, phiên bản mới sẽ không tiếp tục sử dụng tên của mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu trước đây hoặc tên kế thừa từ Tucson. Tên gọi mới của mẫu xe này cùng nhiều thông số kỹ thuật sẽ được xác nhận tại Triển lãm Điện tử Dân dụng (CES) ở Las Vegas vào năm 2018. Hiện tại, mẫu xe này có tên mã là FE.

Mẫu xe hydro mới đã bị phát hiện ở Úc, với một cặp xe nguyên mẫu được đưa tới đây để thử nghiệm trong thời tiết lạnh vào tháng trước.

Những chiếc FCEV được phủ trùm kín, xích lốp để chống lại cái lạnh 0 độ và điều kiện trơn trượt ở Snowy Mountains trong khi đất nước quê hương của Hyundai vẫn còn hưởng thụ thời tiết giữa mùa hè.

hyundai-he-lo-ve-mau-suv-chay-pin-nhien-lieu-the-he-moi

Hyundai Motor Australia vẫn chưa xác nhận liệu phiên bản sản xuất đại trà của FE có được cung cấp tại các đại lý địa phương hay không, nhưng ít nhất 20 chiếc sẽ đến Úc vào cuối năm 2018 trong khuôn khổ dự án Hornsdale Windfarm Stage 3.

Hyundai cho biết, không giống như ix35, nền tảng mới nhất của FCEV được phát triển để tối ưu cho hệ thống pin nhiên liệu.

So với ‘người anh em’ của mình, FE có hiệu suất hệ thống 60% – cải tiến 9% so với ix35 – và có phạm vi hoạt động dài hơn 580 km theo tiêu chuẩn thử nghiệm của Hàn Quốc và khoảng 800 km theo tiêu chuẩn châu Âu – hơn 300 km so với mẫu xe trước đó.

Đó cũng là một tin tốt cho công suất máy, với mức tăng 20% sức mạnh, đạt đến mức công suất kilowatt tối đa là 120 kW.

hyundai-he-lo-ve-mau-suv-chay-pin-nhien-lieu-the-he-moi

Nhờ một phần do khí hậu lạnh của Úc và những thử nghiệm gần đây, khả năng khởi động trong thời tiết lạnh cũng đã được cải thiện – một thách thức đối với bất kỳ pin nhiên liệu nào khi cần được làm nóng trước khi mang lại hiệu suất và và hoạt động tối ưu nhất.

Ba xi-lanh kích thước bằng nhau làm bằng vật liệu tổng hợp thay thế hai bình chứa có kích cỡ khác nhau của mẫu xe trước và đã được phát triển để sử dụng lớp lót tiên tiến và một quy trình phân lớp vật liệu mới, cho phép giảm độ dày và trọng lượng toàn bộ chiếc xe mà không ảnh hưởng đến độ bền.

Hyundai chưa công bố dung lượng của bố trí lưu trữ mới, nhưng dự kiến sẽ vượt qua ix35 Fuel Cell, tức là vượt qua mức 5,67 kg hydro ở áp suất tối đa.

Theo hình ảnh thử nghiệm mùa đông ở Úc, mẫu xe mới này sẽ sử dụng hệ dẫn động bánh trước chứ không phải là một mẫu xe đa địa hình có hệ dẫn động AWD, với xích tuyết chỉ dùng cho các bánh xe trước.

Mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào hệ thống dẫn động và hệ thống hỗ trợ điện khi chiếc xe được công bố đầy đủ chi tiết tại CES vào năm tới nhưng công ty cũng cho biết hệ thống hỗ trợ lái xe của FCEV sẽ tạo ra đột phá cho Hyundai trong phân khúc.

Đối với thiết kế ngoại thất của chiếc xe, Hyundai cho biết rằng “kiểu dáng hữu cơ và dạng dòng chảy” được lấy cảm hứng từ nước – dòng khí phát thải duy nhất của chiếc xe, trong khi thiết kế gọn gàng là đại diện cho tính không gây ô nhiễm của nó.

hyundai-he-lo-ve-mau-suv-chay-pin-nhien-lieu-the-he-moi

Mặc dù mẫu xe pin nhiên liệu mới là một động thái quan trọng của công ty nhưng Hyundai cho biết chiếc xe chưa đặt tên này lại đại diện cho một chiến lược rộng lớn hơn và là một gợi ý cho tương lai. Kế nhiệm từ chiếc sedan cỡ nhỏ Ioniq với ba hệ thống dẫn động đã được điện khí hóa, nhiều xe ô tô thân thiện với môi trường đang càng được quan tâm hơn.

Trước năm 2020, Hyundai sẽ cung cấp 31 mẫu xe ‘thân thiện với môi trường’ trong hàng ngũ của mình như là một phần của ‘phương pháp tiếp cận đa cấp’ gồm các dòng xe điện, hybrid và pin nhiên liệu dưới nhãn hiệu Hyundai và Genesis.

HMCA vẫn chưa cập nhật chiến lược liên quan đến tương lai của các loại xe điện khí hóa nhưng Ioniq sẽ xuất hiện vào 2018 và công ty đã nhập khẩu pin nhiên liệu ix35 cho mục đích quảng cáo và trình diễn, cùng với trạm nạp hydro của riêng mình.

Trên toàn cầu, dòng xe thân thiện (eco-car) sẽ gồm một phiên bản EV của mẫu SUV nhỏ gọn Kona trong nửa đầu năm 2018, tiếp theo là mẫu xe Genesis thuần điện vào năm 2021 và một mẫu khác của Hyundai mô tả đơn giản là ‘một mẫu EV có phạm vi di chuyển dài với 500km’ sau năm 2021.

Bạn cũng có thể thích