Ford hợp tác với Qualcomm thử nghiệm công nghệ kết nối xe

Qualcomm Inc. cho biết họ sẽ bắt đầu thử nghiệm con đường chạy thử đầu tiên ở Mỹ trong dự án phát triển công nghệ kết nối xe hơi. Được biết, đây là dự án dài hơi của hãng hợp tác với với Ford Motor Co. và hai đối tác viễn thông nữa.

Ford hợp tác với Qualcomm thử nghiệm công nghệ kết nối xe

Dự án được thiết kế nhằm liên kết các phương tiện giao thông với nhau và với cơ sở hạ tầng bên đường.

Nhà sản xuất vi mạch cho biết chương trình thí điểm sẽ bắt đầu vào cuối năm nay trên những con đường công cộng được đặt gần San Diego. Nó cho phép những chiếc xe được gắn với modem di động để liên lạc với nhau và với cơ sở hạ tầng, ví dụ như tín hiệu giao thông. Nó được thiết kế để kiểm tra các ứng dụng trong xe tự lái, ngăn ngừa tai nạn và cải thiện lưu lượng giao thông. Đây được xem như một tiền thân của việc thương mại hoá trong thập kỷ này.

Ông Nakul Duggal, phó chủ tịch phụ trách quản lý sản phẩm ô tô của Qualcomm Technologies, Inc cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ nhìn thấy được những bước đi đầu tiên của kế hoạch triển khai trong khoảng thời gian từ giữa đến cuối năm 2019”. Ông cũng cho biết thêm “nhiều nhà sản xuất ô tô” đã bày tỏ quan tâm đến việc theo dõi hoặc tham gia chương trình thử nghiệm.

Các nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu xem các modem di động như một cách để cập nhật phần mềm ngày càng phức tạp của các phương tiện giao thông. Nó cũng có thể cho phép chia sẻ dữ liệu để cập nhật các điều kiện đường công cộng, cung cấp cho lái xe thông tin về tình trạng ô tô, đồng thời cho phép các nhà cung cấp bên thứ ba tiếp cận dịch vụ thị trường. Tuy nhiên, các nhà phê bình lo lắng rằng nó có thể làm lộ các thông tin dữ liệu không được phép.

Dự án sẽ sử dụng một chipset độc quyền do Qualcomm sản xuất cho các xe được kết nối, nó được gọi là C-V2X. Đây là một thử thách với tầm kết nối dài hơn so với chuẩn kết nối Wi-Fi hiện đang kết nối các xe ô tô được gọi là Truyền thông chuyên dùng tầm ngắn (DSRC) .

Ngoài Ford thì AT & T Inc. và Nokia Corp. cũng sẽ tham gia cùng với chính quyền địa phương và các đối tác khác. theo đó, AT & T sẽ cung cấp mạng di động và Nokia sẽ đóng góp ý tưởng về điện toán đám mây.

Don Butler, giám đốc điều hành của Ford về kết nối các phương tiện và dịch vụ cho biết trong một tuyên bố “C-V2X cung cấp một con đường đảm bảo cho những tiến bộ công nghệ cần thiết nhằm hỗ trợ phát triển các dự án xe tự lái mới nổi lên.”

Đầu năm nay, một tập đoàn khác của C-V2X bao gồm Vodaphone Group PLC, Huawei Technologies và Robert Bosch GmbH đã công bố các thử nghiệm công nghệ xe hơi kết nối tương tự ở châu Âu bằng cách sử dụng các xe từ thương hiệu xe hơi hạng sang Volkswagen AG.

Bạn cũng có thể thích