Chính trị ảnh hưởng nghiêm trọng đến Hyundai ở Trung Quốc
Những hành động tẩy chay của Trung Quốc đưa đến doanh số sụt giảm đã khiến cho Hyundai quyết định rút quy trình sản xuất ô tô ra khỏi nước này.
Theo đó, đại diện tập đoàn Hyundai vừa tuyên bố ngừng tất cả hoạt động sản xuất ô tô của hãng tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Quyết định này đưa ra sau khi Hyundai vấp phải những khó khăn khi bị khách hàng Trung Quốc tẩy chay. Cụ thể, chi nhánh Beijing Hyundai Motor ở Trung Quốc sẽ dừng hoạt động 4 nhà máy do các nhà cung cấp nội đia từ chối cung cấp phụ tùng cần thiết vì không nhận được thanh toán.
Chỉ một ngày sau khi tuyên bố, cổ phiếu của Hyundai đã giảm 3,8% trong phiên giao dịch sáng 30/08 ở Seoul (Hàn Quốc).
Sự việc của Hyundai là hệ quả sau những động thái trả đũa về kinh tế của Trung Quốc đối với các công ty Hàn Quốc. Trả đũa này nhằm cảnh cáo chính quyền Seoul khi nước này cho phép Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD nhằm chống lại Triều Tiên vào đầu năm nay.
Hành động này đã khiến chính quyền Bắc Kinh tức giận. Bắc Kinh cho rằng THAAD có thể được dùng để do thám quân đội Trung Quốc. Do đó, nước này đã tuyên bố các biện pháp trừng phạt dành cho công ty của Hàn Quốc. Hyundai và Lotte là hai tập đoàn lớn của Hàn gánh chịu những hậu quả nặng nề từ lệnh trừng phạt này do bị khách hàng Trung Quốc tẩy chay.
Doanh số sụt giảm ở Trung Quốc đã khiến chi nhánh của Hyundai tại đây không thể thanh toán đúng yêu cầu cho nhà cung cấp và dẫn đến quyết định ngừng sản xuất. Theo truyền thông Hàn, hóa đơn nợ của Beijing Hyundai đã lên đến 17 triệu USD. Được biết, chi nhánh Beijing Hyundai chỉ sản xuất xe dành riêng cho thị trường nội địa và đây là thị trường lớn nhất của Hyundai.
Trong tháng 7/2017, doanh số của Beijing Hyundai đã giảm 65%. Tính chung quý 2 năm nay, lợi nhuận ròng của Hyundai chỉ đạt 815 triệu USD, giảm 48% so với năm 2016 và thấp hơn dự báo của giới phân tích. Đây cũng là lần giảm thứ 14 liên tiếp của tập đoàn Hyundai.
Thị trường Trung Quốc từng nắm giữ 25% doanh số của Hyundai. Các nhà nhà máy của Hyundai đặt tại đây gồm 3 điểm tại Bắc Kinh và 1 điểm ở Hàng Châu. Tuy vậy, Hyundai đã bắt đầu cho đóng cửa dần từ giữa tuần trước và kế hoạch mở lại vẫn chưa có.
Ngoài thị trường Trung Quốc, Hyundai còn gặp phải sự canh tranh gay gắt từ các đối thủ Honda và Toyota ở thị trường Mỹ.
Tại Hàn Quốc, Hyundai cũng như Kia cũng vấp phải khó khăn nghiêm trong khi người lao động đình công. Bloomberd cho biết, cuộc đình công của công nhân gần đây đã khiến cho tập đoàn thiệt hại hơn 500 triệu USD.
Trước những khó khăn trong nước và ngoài nước, ông Choi Byung-chul, Phó chủ tịch Hyundai nói: “Môi trường kinh doanh nhìn chung không hề thân thiện. Chúng tôi sẽ phải đối mặt với tình hình khó khăn do các yếu tố từ bên ngoài trong nửa cuối năm 2017.”
Trước Hyundai, doanh số của Toyota tại Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi vấp phải làn sóng tẩy chay hàng Nhật sau sự kiện tranh chấp lãnh thổ giữa Toyota và Bắc Kinh diễn ra.