Đánh giá SUV đô thị cỡ nhỏ Ford Ecosport 2018 Ecoboost – Xe nhỏ mà có võ

Mẫu xe SUV đô thị cỡ nhỏ Ford Ecosport 2018 với phiên bản sử dụng động cơ 1.0L Ecoboost thực sự là một anh chàng “bé hạt tiêu” nhưng mang một trải nghiệm lái vượt hơn hẳn tầm thiết kế.

Vào hồi đầu tháng 2/2018, Ford Việt Nam đã chính thức cho ra mắt thế hệ mới của dòng SUV đô thị cỡ nhỏ ăn khách của mình – Ford Ecosport 2018 Ecoboost – với một số thay đổi và nâng cấp để mang lại trải nghiệm lái mới mẻ cũng như cảm giác vận hành được cải thiện so với thế hệ trước.

Thiết kế ngoại thất của Ford Ecosport 2018 không có nhiều thay đổi nhưng được tinh chỉnh để mang vẻ ngoài cá tính hơn

Thiết kế ngoại thất của Ford Ecosport 2018 không có nhiều thay đổi nhưng được tinh chỉnh để mang vẻ ngoài cá tính hơn.

Hai phiên bản động cơ được Ford Việt Nam tung ra thị trường cho Ford Ecosport 2018 là động cơ tăng áp Ecoboost 1.0L và động cơ 3 xi-lanh Dragon 1.5L. Và trong khuôn khổ bài viết này, nhóm phóng viên chúng tôi đã được trải nghiệm mẫu xe Ford Ecosport 2018 phiên bản Titanium sử dụng động cơ tăng áp Ecoboost 1.0L trên cung đường dài hơn 240km kéo dài từ Hà Nội – Thái Nguyên – Lạng Sơn.

Đánh giá Ford Ecosport 2018: Cuộc cách mạng với thiết kế nội thất

Ford Ecosport 2018 có bề ngoài không quá nhiều thay đổi nhưng lại được các kỹ sư của Ford tinh chỉnh lại để mang đến dáng vẻ cá tính hơn với lưới tản nhiệt cỡ lớn, nan ngang to bản được lấy cảm hứng từ đàn anh Ford Everest. Bên cạnh đó, hệ thống đèn chiếu sáng và đèn sương mù cũng được cải tiến mang diện mạo sắc sảo hơn cùng công nghệ đèn định vị ban ngày dạng LED. Nắp chụp lốp dự phòng của Ford Ecosport 2018 cũng đã được tái thiết kế để tạo cảm giác khác biệt khi nhìn từ phía sau.

Không gian nội thất bên trong Ford Ecosport 2018 được nâng cấp đáng kể với nhiều tiện nghi hơn

Không gian nội thất bên trong Ford Ecosport 2018 được nâng cấp đáng kể với nhiều tiện nghi hơn.

Về kích thước, Ford Ecospor 2018 được tăng thêm chiều dài và chiều cao nhưng giảm chiều rộng, các số đo DxRxC tương ứng là 4.325 x 1.755 x 1.665mm (ở phiên bản cũ, Ford Ecosport có kích thước 4.241 x 1.765 x 1.658mm). Thế nhưng xe vẫn giữ nguyên chiều dài trục cơ sở là 2.519mm và khoảng sáng gầm xe 175mm. Xe cũng được trang bị vành hợp kim 17″ cùng hệ thống phanh đĩa trên cả bốn bánh.

Nếu bên ngoài Ford Ecosport 2018 không có quá nhiều thay đổi thì bên trong nội thất xe lại là một cuộc cách mạng khi mà nhà sản xuất Ford đã bổ sung thêm màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 8″ được đặt nổi lên trên bảng táp-lô giống như những mẫu xe cao cấp hơn. Tại đây, khách hàng có thêm hàng loạt các bổ sung về tiện ích như hệ thống thông minh SYNC3 cho phép điều khiển bằng giọng nói; hệ thống Car Play cho điện thoại Apple và Android Auto dành cho điện thoại sử dụng hệ điều hành Android; kết nối bluetooth hỗ trợ thoại rảnh tay;… Cùng hệ thống âm thanh 7 loa đủ để phục vụ các nhu cầu giải trí của hành khách trên xe.

Ford Ecosport 2018 sử dụng động cơ tăng áp Ecoboost 1.0L trên hành trình Hà Nội - Lạng Sơn dài 170km

Ford Ecosport 2018 sử dụng động cơ tăng áp Ecoboost 1.0L trên hành trình Hà Nội – Lạng Sơn dài 170km.

Ford Ecosport 2018 phiên bản sử dụng động cơ Ecoboost cũng được trang bị tới 2 cổng USB ở hàng ghế trước cùng một cổng tẩu điện 12V cho phép mở rộng cổng sạc cho các thiết bị ngoại vi. Hệ thống điều hoà trong xe cũng là loại điều khiển tự động 1 vùng – đây cũng đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cho những mẫu xe trong phân khúc trên 600 triệu VNĐ.

Đánh giá Ford Ecosport 2018: Động cơ vừa đủ, công nghệ an toàn đầy đủ

Chiếc xe Ford Ecosport 2018 được chúng tôi trải nghiệm sử dụng động cơ Ecoboost 1.0L với khả năng sản sinh công suất tối đa lên tới 125 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại tới 170Nm tại vòng tua 4.500 vòng/phút. Với khối động cơ nhỏ nhưng lại có thể đạt công suất và mô-men xoắn cao như vậy là nhờ vào hệ thống tăng áp được sử dụng trên dòng động cơ Ecoboost dung tích nhỏ nhưng hiệu suất cao của Ford. Và đi kèm với đó là hộp số tự động 6 cấp Select Shift thay cho hộp số ly hợp kép Power Shift trước đây. 

Nếu so với đối thử Chevrolet Trax cũng sử dụng động cơ tăng áp dung tích 1.4L với công suất tối đa 140 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200Nm thì Ford Ecosport 2018 với động cơ Ecobosst 1.0L hơi thua thiệt một chút.

Ford Ecosport 2018 thực sự thuyết phục được người lái về những trải nghiệm vận hành mà mẫu xe này mang lại

Ford Ecosport 2018 thực sự thuyết phục được người lái về những trải nghiệm vận hành mà mẫu xe này mang lại.

Các công nghệ an toàn trên Ford Ecosport 2018 cũng khá đầy đủ với hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống an toàn 7 túi khí,… Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc trên Ford Ecospot 2018 cũng là một tính năng khá hữu dụng đối với nhiều lái xe – đặc biệt là với những lái xe mới hoặc phụ nữ. Có lẽ, thiếu sót duy nhất của Ford Ecosport là chưa được trang bị hệ thống cảm biến áp suất lốp như đối thủ Chevrolet Trax mà thôi.

Đánh giá Ford Ecosport 2018: Khả năng vận hành tốt hơn phiên bản cũ

Điểm đầu tiên có thể nhận ra khi ngồi thử vào vị trí ghế lái trên Ford Ecosport 2018 chính là ở khả năng cách âm đã được cải thiện khá nhiều. Ngay khi đóng cửa xe, không gian bên trong xe hoàn toàn yên tĩnh và tạo cảm giác biệt lập so với bên ngoài. Và ngay cả khi nhấn phanh và bấm nút start, tiếng động cơ Ecoboost 1.0L khởi động cũng rất nhẹ nhàng và chiếc xe chỉ khẽ rung báo hiệu xe đã sẵn sàng hoạt động. Vòng tua máy ở chế độ garangti duy trì ổn định ở khoảng 750 vòng/phút, tiếng máy êm và lúc này khẽ đẩy cần số sang D, nới chân phanh thì chiếc xe đã từ từ lăn bánh.

Vô-lăng trợ lực thoải mái, chân ga nhạy và động cơ tăng áp mạnh mẽ là những ấn tượng tốt của Ford Ecosport 2018

Vô-lăng trợ lực thoải mái, chân ga nhạy và động cơ tăng áp mạnh mẽ là những ấn tượng tốt của Ford Ecosport 2018.

Thử nghiệm ở những nước ga đầu tiên cho thấy chân ga trên Ford Ecosport 2018 khá nhạy – có thể nói là nhạy hơn so với Ford Ecosport thế hệ trước – vòng tua máy đều đặn tăng và xe sang số êm ái một cách hơi bất ngờ khi đạt ngưỡng vòng tua khoảng 1.800 vòng/phút. Mặc dù xe chỉ sử dụng động cơ 1.0L và chúng tôi thử nghiệm ở chế độ toàn tải với 4 người lớn cùng hành lý khoảng 300kg thì chiếc xe vẫn khá ổn trong việc tăng tốc, không tạo cảm giác ì máy.

Điều đáng nói nhất chính là khối động cơ tích hợp tăng áp trên Ford Ecosport 2018 cho cảm giác lái mạnh mẽ vượt ngoài nhận định nếu chỉ đánh giá xe qua các thông số. Những pha đạp thốc ga để tăng tốc hoặc vượt trên đường của Ford Ecosport Titanium 1.0L Ecoboost đều thuyết phúc người lái về sức mạnh của chiếc xe, khác hẳn cảm giác ì ạch nặng nề ở phiên bản cũ 1.5L. Với việc sử dụng quạt turbo nhỏ, động cơ Ecoboost cho cảm giác tăng tốc gần như ngay lập tức và rất khó để cảm nhận độ trễ của hệ thống tăng áp.

Việc cải thiện khả năng cách âm, khung gầm và hệ thống treo khiến cho việc vận hành Ford Ecosport 2018 trên đường dài thoải mái hơn

Việc cải thiện khả năng cách âm, khung gầm và hệ thống treo khiến cho việc vận hành Ford Ecosport 2018 trên đường dài thoải mái hơn.

Không chỉ gây ấn tượng với sức mạnh từ khối động cơ nhỏ chỉ 1.0L, cảm giác lái khi vào cua của Ford Ecosport 2018 cũng được cải thiện khá nhiều nhờ vào hệ thống khung gầm được cải tiến cùng hệ thống treo đã được tinh chỉnh để tạo cảm giác đầm chắc hơn. Kết hợp cùng các công nghệ an toàn chủ động như cân bằng điện tử, phân phối lực phanh điện tử,… cho phép những pha đánh lái chuyển làn, đánh lái ôm cua hay đi vòng vèo trên đường đèo đều tạo cảm giác “ngọt” cho người lái xe.

Vô-lăng của Ford Ecosport 2018 cũng tạo cảm giác nhẹ và khá mượt khi di chuyển chậm những vẫn đảm bảo đầm chắc và nhạy khi chạy ở tốc độ cao. Có một điểm cần lưu ý là khoảng sáng gầm xe của Ford Ecosport 2018 chỉ còn 175mm (so với 200mm ở thế hệ trước) nhưng thực tế là do nhà sản xuất lắp thêm tấm bảo vệ gầm để tăng khả năng cách âm. Và trọng tâm của xe vẫn không có gì thay đổi. Chính vì thế khi vận hành Ford Ecosport 2018 qua các cung đường gồ ghề các lái xe cần lưu ý tính toán để tránh việc bị cạ gầm xe – hay có thể nói là cạ tấm bảo vệ gầm xe.

Khoảng sáng gầm xe của Ford Ecosport 2018 chỉ còn 175mm

Khoảng sáng gầm xe của Ford Ecosport 2018 chỉ còn 175mm.

Với những nâng cấp âm thầm bên trong, Ford Ecosport 2018 mang lại cảm giác khá thoải mái cho tất cả các vị trí ngồi trên xe và dù phải di chuyển liên tục trên quãng đường hơn 170km kết hợp nhiều loại hình thái đường giao thông thì người ngồi trên xe cũng không cảm thấy mệt mỏi. Có thể nói, nếu so với thế hệ trước thì Ford Ecosport 2018 đã có những nâng cấp đáng giá về mọi phương diện để mang lại những trải nghiệm lái tốt hơn cho người dùng.

Tổng kết đánh giá Ford Ecosport 2018

Trong phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ thì Ford Ecosport 2018 vẫn là một mẫu xe được ưu tiên lựa chọn hàng đầu nhờ vào những ưu điểm như thiết kế nhỏ gọn, trang thiết bị đầy đủ và quan trọng hơn cả là giá  bán phù hợp với túi tiền của nhiều khách hàng Việt. Và trong phiên bản 2018 với những nâng cấp đáng giá thì Ford Ecosport 2018 hứa hẹn sẽ làm các đối thủ khác cùng phân khúc như Chevrolet Trax, Suzuki Vitara, hay Hyundai Creta sẽ phải hụt hơi trong cuộc đua doanh số.

>>> Giá xe Ford mới nhất tháng 4/2018

>>> Ford Việt Nam tổ chức “Tháng chăm sóc Khách hàng”, tặng Samsung Galaxy S9

Bạn cũng có thể thích