Đề xuất giảm thuế đăng ký ô tô ở Đan Mạch

Mức thuế đăng ký ô tô ở Đan Mạch hiện là 180%, đắt đỏ bậc nhất thế giới. Với mức thuế này, người dân khó có thể mà sở hữu ô tô, thay vào đó họ lựa chọn xe đạp để không tốn phí. Thế nhưng, đề xuất mới sẽ làm cho việc sở hữu ô tô tại đây dễ thở hơn.

Thuế đăng ký ô tô ở Đan Mạch

Đề xuất giảm thuế đăng ký ô tô ở Đan Mạch

Theo đó, đề xuất mức thuế dành cho đăng ký xe ô tô ở Đan Mạch sẽ giảm từ 180% xuống còn 100%. Đề xuất này nằm một phần trong nỗ lực của chính phủ trung hữu của Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen. Từ đó, chính phủ hy vọng có thể tăng giá trị tiền lương và mở rộng lực lượng lao động tại Đan Mạch.

Được biết, chiếc hatchback Golf của Volkswagen xuất xưởng có trang bị động cơ 1,0 TSI 85 mã lực, có giá bán tại Đan Mạch là 34.000 USD. Mức giá này cao gấp rưỡi so với ở Đức (21.500 USD) và cao gần gấp đôi ở Ba Lan (18.900 USD). Còn chiếc Porsche 911 Carrera tiêu chuẩn có giá là 306.600 USD, cao gần gấp 3 lần so với mức giá 117.900 USD tại Đức và có giá trị tương đương căn hộ một phòng ngủ ở Copenhagen.

Chính phủ Đan Mạch đã công bố những khoản tiền mà người sở hữu ô tô ở nước này có thể tiết kiệm được khi đề xuất giảm thuế được quốc hội thông qua. Ví dụ, người mua sẽ tiết kiệm được 7% (khoảng 3.240 USD) khi sở hữu chiếc Golf hoặc 12,1% (khoảng 8.900 USD) cho chiếc Passat.

Bộ trưởng Kinh tế Simon Emil Ammitzboll nói: “Chúng tôi vẫn đang có mức giá ô tô thuộc loại cao nhất thế giới. Thật không công bằng khi chúng tôi sống ở một trong số những quốc gia giàu có nhất thế giới, nhưng lại đang phải lái những chiếc xe chất lượng kém hơn người dân Thuỵ Điển hay Đức.”

Trước đó, vào đầu thế kỷ 20, Đan Mạch đã tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô và tiếp tục tăng mạnh sau chiến tranh thế giới thứ II và cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào đầu thập niên 70. Do Đan Mạch không có ngành công nghiệp ô tô riêng nên chính sách tăng thuế là việc làm lý tưởng để bổ sung ngân sách chính phủ.

Các chính phủ tiền nhiệm của Đan Mạch đã áp dụng các mức thuế khác nhau cho xe ô tô, tùy vào mức độ gây ô nhiễm của phương tiện. Thế nhưng, chính phủ đương nhiệm đã quyết định chấm dứt việc cắt giảm thuế đối với ô tô điện để hạn chế ngân sách. Tuy vậy, quyết định đã bị tạm hoãn hồi tháng 6/2017 khi doanh số bán các phương tiện chạy bằng năng lượng điện sụt giảm mạnh.

Bạn cũng có thể thích