Jeep sẽ rơi vào tay Trung Quốc?

Hãng xe Trung Quốc, Great Wall đang có ý định mua lại thương hiệu Jeep. Nếu thương vụ này thành hiện thực, Great Wall sẽ có mạng lưới phân phối lớn tại thị trường Mỹ.

jeep-se-roi-vao-tay-trung-quoc

Theo Detroitnews, lý do mà Great Wall Motors (Trường Thành Motors) nhắm đến Jeep là do tốc độ tăng trưởng nhanh của Jeep trong vài năm gần đây. Hãng xe Trung Quốc đã xác nhận ý định này chỉ một tuần sau khi thông tin công ty giấu tên của Trung Quốc đang xem xét mua toàn bộ Fiat Chrysler.

Trước thông tin này, Fiat Chrysler nói: “Chúng tôi xác nhận không có chuyện Great Wall tiếp cận với Jeep hoặc bất cứ vấn đề nào khác liên quan tới kinh doanh. Fiat Chrysler cam kết kế hoạch giai đoạn 2014-2018, đã đạt được một trong những mục tiêu đề ra và chỉ còn 6 quý để hoàn thành.”

Nhà phân tích của AutoPacific, Dave Sullivan nhận định gia đình Agnelli (kiểm soát Fiat Chrysler) đang cố gắng thoát khỏi ngành kinh doanh ô tô. Do đó, việc bán cổ phẩn ở một số thương hiệu con là bước đi hợp lý. Còn CEO Sergio Marchionne lại quan tâm đến một sự hợp tác hoặc là bán cả Fiat Chrysler, đồng nghĩa với việc họ sẵn sang đối diện với thách thức lớn.

Tuy vậy, Jeep và Ram hiện là hai thương hiệu tạo ra lợi nhuận cao nhất của Fiat Chrysler. Do đó, khi mất đi Jeep, quy mô sản xuất của Fiat sẽ bị thu hẹp đáng kể. Theo Sullivan, đây là cơ hội cho những hãng sở hữu được Jeep khi không cần phải ký thêm bất kỳ hợp đồng nào khác với Fiat Chrysler.

Mặc dù việc tái cấu trúc sản phẩm ở thị trường Mỹ đã làm giảm 13% doanh số của Jeep tại đây trong nửa đầu năm 2017, nhưng hãng vẫn có vài năm tăng trưởng tốt.

Nhà phân tích của Autotrader, Michelle Krebs đánh giá Jeep như một món trang sức quý giá. Song, ông cho rằng, không dễ để Fiat Chrysler gật đầu đồng ý bán Jeep, mặc cho nhiều hãng xe đang thèm khát thương vụ béo bở này.

Về phía Great Wall, hãng đã thành lập từ năm 1984 và trở thành nhà sản xuất SUV và xe bán tải lớn nhất Trung Quốc. Khi liên doanh của Great Wall và Fiat được hình thành sẽ mang đến một số vấn đề, nhất là chính trị.

Sau khi Donald Trump lên nắm quyền Tổng thống Mỹ, căng thẳng thương mại của Trung Quốc với Mỹ ngày càng tăng cao. Mới đây, Trump vừa ký yêu cầu điều tra cáo buộc Trung Quốc ăn cắp công nghệ và trí tuệ. Phía Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng đây là cuộc điều tra “thiếu trách nhiệm”.

Theo đó, các công ty Trung Quốc từ ngành công nghiệp ô tô đến phát triển robot đều bỏ ra hàng tỷ USD nhằm mua các thương hiệu và công nghệ quốc tế. Từ đó tăng cường vị trí cạnh tranh và đẩy nhanh tốc độ phát triển ngay tại quê hương.

Great Wall hiện đặt trụ sở ở Baoding, Tây Nam Bắc Kinh, là một trong những hãng xe phát triển độc lập bên cạnh những hãng xe Nhà nước như ShaiShanghai Automotive Industries.

Trước đây, vào năm 2010, Geely đã thành công trong việc mua lại thương hiệu Volvo từ hãng Ford. Và Great Wall cũng muốn làm điều tương tự với Jeep của Fiat Chrysler. Khi thương vụ này thành công, Great Wall sẽ mở ra một mạng lưới phân phối xe rộng khắp nước Mỹ, đặt một mốc quan trọng trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Ở chiều ngược lại, khi mất đi Jeep, Fiat Chrysler sẽ bị tổn thất lớn. Mặc dù Ram là một thương hiệu thành công nhưng khả năng cạnh tranh của nó trong phân khúc bán tải còn là một vấn đề cần giải quyết của Fiat Chrysler.

Ngoài ra, trường hợp Jeep rơi vào tay Trung Quốc, đây sẽ là điều đáng báo động cho những thương hiệu xe Mỹ khác như Dodge của Chrysler hay tại châu Âu Alfa Romeo của Fiat.

Bạn cũng có thể thích