Kỹ sư Ford muốn bỏ gương chiếu hậu để tiết kiệm xăng

Đối với kỹ sư Rob Carstairs của Ford thì gương chiếu hậu là trang bị khiến xe mất đi sự hoàn hảo về khí động học.

“Thứ đầu tiên tôi muốn gỡ bỏ là gương chiếu hậu, chiếc xe trông sẽ thật tuyệt nếu không có chúng. Gương chiếu hậu không hề hỗ trợ cho thiết kế khí động học của xe.” Đó là quan điểm của Rob Carstairs, chuyên gia khí động học của Ford.

Với những chuyên gia khí động học thì điều mà học quan tâm chính là sự hoàn hảo về khí động học của xe.  Gương chiếu hậu không phải là bộ phận duy nhất mà các chuyên gia khí động học muốn gỡ bỏ. Để hướng đến sự hoàn hảo về khí động học, họ sẵn sàng loại bỏ các chi tiết không cần thiết nếu có thể.

Mỗi chiếc xe Ford trước khi được xuất xưởng đều phải trải qua nhiều công đoạn như thiết kế, khí động học và đảm bảo độ an toàn. Mỗi công đoạn này đều do mỗi nhóm chuyên gia phụ trách. Tuy nhiên, không phải lúc nào yếu tố trên cũng có thể hòa hợp với nhau. Một chiếc xe có thiết kế đẹp chưa chắc đã tối ưu hóa được tính khí động học hay đảm bảo an toàn cho người dùng. Ngược lại, một chiếc xe tối ưu hóa khí động học lại khó có thể đảm bảo được độ an toàn, ví dụ như mong muốn loại bỏ gương chiếu hậu như kỹ sư Carstairs.

Mặc dù vậy Rob vẫn phải thừa nhận rằng gương chiếu hậu là bộ phận không thể loại bỏ vì sự an toàn của xe.Vì vậy, thay vì chỉ hướng đến tối ưu một yếu tố, Các kỹ sư của Ford đã bắt tay với nhau để tối ưu hóa các chi tiết sẵn có, giúp chiếc xe hài hòa và vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ, khí động học và độ an toàn.

Rob cho biết: “Lấy ví dụ trên chiếc SUV Everest, phần rìa ngoài của cản trước được thêm cánh lướt gió. Thiết kế này cho phép định hướng luồng không khí chạy qua đầu xe và cải thiện khí động học thêm 5%”.

Nhiều chiếc xe Ford hiện nay đã được trang bị gờ tản gió tích hợp trên đèn hậu, điều hướng dòng không khí ra khỏi xe thay vì bao trùm quanh xe như thông thường và tạo thêm lực cản.

Một yếu tố nữa chi phối thiết kế và kiểu dáng xe chính là thị trường mà xe được bán ra. Mặc dù xe với gầm thấp sẽ có tính khí động học tốt hơn nhưng độ cao gầm sẽ thay đổi tùy vào từng mẫu xe và độ bằng phẳng địa hình của thị trường mà nó hướng tới.

Theo Ford, ngày càng nhiều người hướng đến việc sở hữu một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nên đội ngũ chuyên gia khí động học được ưu tiên khi đề xuất thay đổi thiết kế để tối ưu hóa khí động học nhằm giúp tiết kiệm xăng hơn.

 

>>> Xe bán tải Ford Ranger 2018 lộ diện trần trụi trước ngày ra mắt tại Đông Nam Á

Bạn cũng có thể thích