Những vấn đề thành phố phải đối mặt khi triển khai xe tự lái trong tương lai

Lợi ích của các loại xe tự lái và các dịch vụ di động theo yêu cầu cũng đi kèm với nhiều vấn đề tiềm ẩn.

nhung-van-de-thanh-pho-phai-doi-mat-khi-trien-khai-xe-tu-lai-trong-tuong-lai

Lợi ích của các loại xe tự lái và các dịch vụ di động theo yêu cầu cũng đi kèm với nhiều vấn đề tiềm ẩn mà các thành phố ở Hoa Kỳ mới bắt đầu hiểu ra.

Các dịch vụ di động theo yêu cầu giúp người dùng đi lại mà không phải mua một chiếc xe, tạo cơ hội đi lại cho những người không có khả năng mua xe hoặc không thể lái xe được. hơn nữa các phương tiện tự hành được cho là đã giảm trên 30.000 ca tử vong giao thông xảy ra ở Hoa Kỳ mỗi năm.

Nhưng khi bất kỳ cư dân Detroit nào có thể gọi một chuyến xe bất cứ lúc nào với một cái chạm trên điện thoại di động, điều gì sẽ xảy ra với hệ thống xe buýt của thành phố? Nếu các phương tiện tự lái và dịch vụ chia sẻ xe tăng sẽ làm tăng số lần đi lại, điều gì sẽ xảy ra đối với sự an toàn của làn xe đạp? Điều gì sẽ xảy ra với khu dân cư trong trung tâm thành phố nếu xe tự lái có ý tưởng lái xe đường dài? Với khả năng làm việc hoặc giải trí trong suốt chuyến đi thì đó không còn là một trở ngại đối với những người muốn sống ở những nơi xa hơn.

nhung-van-de-thanh-pho-phai-doi-mat-khi-trien-khai-xe-tu-lai-trong-tuong-lai

Jeffrey Tumlin, giám đốc chiến lược của Nelson / Nygaard, một công ty quy hoạch giao thông, nói: “Khi chúng ta thay đổi hệ thống giao thông, các tác động cấp hai và cấp ba của những thay đổi này lớn hơn rất nhiều so với những tác động chính. Đây là lý thuyết trò chơi, và bạn cần phải chơi 10, 20 bước nữa mới bắt đầu nhìn thấy những tác động thực sự.”

Tumlin đã phát biểu hôm thứ Tư về tương lai của các thành phố tại Detroit Autonomous Vehicles. Các chuyên gia tham gia hội nghị tại MGM Grand Detroit nhấn mạnh một loạt những vấn đề mà các quan chức thành phố phải đối mặt với công nghệ di chuyển mới.

Những công nghệ này có xu hướng được phát triển và quảng bá ra thị trường để mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Và đó không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc giúp đỡ những người cần thiết nhất.

Phải kết hợp hoạt động của nhà sản xuất xe hơi với chính quyền thành phố

Ví dụ, Jessica Robinson, giám đốc phụ trách giải pháp đô thị của Ford, đã chỉ ra một bản đồ có các bộ dữ liệu chi tiết báo cho trình điều khiển của xe về môi trường xung quanh đó và vị trí chiếc xe.

Bà nói: “Một trong những áp lực rơi vào những năm đầu khi xe tự hành, các doanh nghiệp sẽ muốn lập bản đồ và đầu tư vào cơ sở hạ tầng… Ở những nơi có cơ hội kiếm tiền cao.” Đó là những trung tâm thành phố dày đặc, những thành phố có kinh tế phát triển nhất.

“Và nếu chúng ta muốn xe tự lái là một phần trong việc cải thiện khả năng tiếp cận phương tiện đi lại cho mọi người, một câu hỏi tôi có (đối với các quan chức thành phố) là… Làm sao để công ty chúng tôi làm việc với cơ quan quản lý  trong một khuôn khổ chung để đảm bảo rằng đó là một phần của kết quả đạt được.”

Người dân sẽ sống xa nơi làm hơn

Dân số Detroit đã giảm đều kể từ những năm 1950. Với sự xuất hiện của các trung tâm kinh doanh mới trong thập kỷ qua, xu hướng này vẫn tiếp tục nhưng với một tốc độ chậm hơn. Tháng trước, Viện đô thị đã dự đoán thành phố sẽ tăng thêm 60.000 cư dân vào năm 2040.

Tuy nhiên, xu hướng đó có thể bị đe dọa bởi sự mở rộng của những chiếc xe tự hành cho phép thời gian đi lại được sử dụng có hiệu quả.

nhung-van-de-thanh-pho-phai-doi-mat-khi-trien-khai-xe-tu-lai-trong-tuong-lai

“Khi bạn cho người ta những phương tiện tự lái, nó không làm cho hệ thống làm việc hiệu quả hơn, điều đó cho phép mọi người sống xa hơn vì thời gian và chi phí di chuyển giảm đáng kể…”, Tumlin nói. “Tại sao không sống cách nơi làm 3 giờ đi xe nếu bạn có thể nói chuyện qua điện thoại và xem video về mèo trên Internet và có Chúa mới biết bạn còn làm những gì nữa khi đang đi trên đường.”

Giảm trợ cấp khu vực công

Hệ thống giao thông công cộng có thể bị ảnh hưởng nghiên trọng theo cách tương tự. Tumlin nói rằng thành phố New York đã mất đi 10% số người đi xe buýt hàng năm từ năm 2013, một sự thay đổi do sự mở rộng của Uber và Lyft. Đó không phải là điềm lành cho thu nhập của thành phố cũng như các hệ thống trợ cấp gắn liền với hệ thống giao thông công cộng.

(trợ cấp cho khu vực công) đang ở trên bờ vực phá sản và họ phụ thuộc vào lực lượng lao động trong khu vực công để ổn định, “Tumlin nói. “Vì vậy, nếu một cơ quan gio thông công cộng ký hợp đồng giảm 10 phần trăm lực lượng lao động mỗi năm khi các lựa chọn đi lại thay đổi thì tiền trợ cấp cho cơ quan này sẽ có nhiều rủi ro.”

Đòi hỏi ngân sách rất lớn để theo đuổi

Cập nhật công nghệ mới nhất là công việc cần thiết để thành phố biết nên đầu tư hay xu hướng nào nên thử và đón đầu. Một thành phố thiếu tài chính liều lĩnh bảo vệ công nghệ sai lầm sẽ tự tạo mối nguy cho mình.

Như một khán giả đã hỏi: “Với rất nhiều công nghệ, một khi thành phố đầu tư vào đó thì họ phải theo công nghệ đó, và nó hoàn toàn là chi phí chìm. Làm cách nào để thành phố theo kịp với công nghệ đang thay đổi và đảm bảo cơ sở hạ tầng của họ theo kịp xu hướng đó?”

Câu trả lời của Tumlin không có chút tích cực nào, ông nhấn mạnh rằng các thành phố và công ty công nghệ “không nói chung một ngôn ngữ” và “không bao giờ xuất hiện cùng một nơi”.

“Thêm vào đó, các thành phố bị thiếu hụt ngân sách và nhân công”, ông nói. “chẳng có ai thời gian để ngồi và suy nghĩ về việc này.”

Bạn cũng có thể thích