Nở rộ liên minh xe tự lái

Xe tự lái đang là xu hướng của hầu hết các hãng sản xuất ô tô trên thế giới. Song, đa số đều hợp tác với một hãng công nghệ để hỗ trợ và san sẻ kinh phí.

no-ro-lien-minh-xe-tu-lai

Liên minh xe tự lái mới nhất là BMW và Daimler, hai nhà sản xuất xe sang hàng đầu thế giới. Tuy vậy, theo Reuters, lý do thực sự của liên minh này được các giám đốc điều hành và chuyên gia trong ngành khẳng định là lợi nhuận. Họ lo sợ dòng xe tự lái sẽ không đáp ứng được lợi nhuận kỳ vọng của các hãng so với cơn sốt đầu tư ban đầu.

Xu hướng liên minh xe tự lái

Thành viên Hội đồng quản trị của một hãng xe Đức giấu tên đã chia sẻ với Reuters: “Mặc dù đây là một thị trường rộng lớn nhưng có thể nó chưa xứng với mức đầu tư lớn đến như vậy”.

Cùng với đó, hãng kiểm toán Frost & Sullivan thống kê có hàng chục công ty, bao gồm cả các hãng xe và công nghệ như Google, Uber đang ganh đua trên thị trường nhưng chỉ đóng góp khoảng 10 – 15% số xe vào hệ thống giao thông tại châu Âu trong năm 2030.

Tuy vậy, các hãng xe đều nhận định nhu cầu sở hữu xe riêng sẽ giảm mạnh trong tương lai gần. Và họ đã vạch hướng đi cụ thể khi nghiên cứu và sản xuất xe tự lái. Song, gánh nặng đầu tư và rủi ro trong kinh doanh khiến cho các hãng còn chần chừ kế hoạch phát triển xe tự lái.

Kế hoạch sản xuất xe tự lái đã được các hãng thay đổi trong cách gọi, từ kinh doanh sang phát triển. Có thể được hiểu là các hãng xe sẽ hợp tác cùng với bên thứ hai để chế tạo ra xe tự lái và thỏa mãn nhu cầu hai bên cùng có lợi, giảm tốn kém chi phí.

no-ro-lien-minh-xe-tu-lai

BMW là hãng đầu tiên mở ra xu hướng liên minh xe tự lái. Vào tháng 7/2016, BMW đã hợp tác với nhà sản xuất chip Intel cùng đơn vị sản xuất camera và phần mềm Mobileye trong mục tiêu xây dựng nền tảng thống nhất cho xe tự lái vào năm 2021.

Phó chủ tịch BMW phụ trách dự án xe tự lái, ông Klaus Buettner đã chia sẻ về sự hợp tác của hãng trên Reuters. Ông nói: “Ngồi ở một công ty khác, bạn mới nhận ra rằng chúng ta đang ngồi trên chung một con thuyền. Chúng ta đang đầu tư hàng tỷ USD và quan điểm của chúng tôi là hãy cùng đầu tư để phát triển một nền tảng thống nhất”.

Tiếp đến là Mercedes-Benz, một thương hiệu nổi tiếng của hãng Daimler đã hợp tác cùng Bosch từ 3 tháng trước để phát triển xe tự lái. Thành quả đầu tiên cho sự hợp tác này chính là bãi đỗ xe thông minh dùng cơ sở vật chất của Bosch nhưng tương thích với S-Class bán tự lái của Mercedes-Benz. Đây được xem là mở đầu cho kỳ vọng ra mắt xe tự lái hoàn chỉnh vào năm 2020.

Một số liên minh xe tự lái tiếp theo có thể kể đến như việc GM thu mua Cruise Automation, Volvo hợp tác cùng Uber hay Ford với Gogle và BlackBerry. Hãng Honda cũng đang tìm kiếm một đồng minh cho sự ra mắt xe tự lái vào khoảng năm 2020.

San sẻ gánh nặng kinh phí

Thành viên Hội đồng quản trị BMW phụ trách mảng xe tự lái, ông Klaus Froehlich đã cho biết về những tổn thất khi đầu tư vào xe tự lái hoàn toàn đầu tiên, có thể tương tự như kịch bản họ từng phải gánh chịu trong mảng xe điện (thế hệ đầu tiên).

Dù có nhiều tổn thất cũng như thiệt hại nhưng phát triển xe tự lái là kế hoạch cần phải có nếu không muốn bị các đối thủ bỏ xa trong ngành sản xuất ô tô. Theo đó, ông Klaus Froehlich khẳng định: “Khi mục tiêu này được san sẻ thì chúng tôi có thể khẳng định là chúng tôi không còn trở ngại gì”.

no-ro-lien-minh-xe-tu-lai

Intel, Mobileye khi hợp tác phát triển xe tự lái cũng được hưởng nhiều lợi ích khi tham gia vào lĩnh vực sản xuất xe hơi. Và theo Reuters, việc san sẻ gánh nặng với các hãng xe có thể được hiểu như sự chia sẻ đầu tư cho chính những nhà cung cấp này.

Kết quả của liên minh sẽ là những mẫu xe tự lái dự kiến ra mắt vào năm 2020, 2021. Bên cạnh đáp ứng lợi nhuận, các hãng xe còn kỳ vọng việc phát triển xe tự lái có thể sẽ tạo ra tương lai thay thế cho loại hình taxi. Taxi truyền thống sẽ được thay thế bằng robotaxi.

Theo đó, Ford và GM đều đã đầu tư ít nhất mỗi công ty 2 tỷ USD để phát triển xe taxi tự lái nhằm kịp ra mắt và sử dụng vào năm 2021.

Hãng kiểm toán McKinsey đã có báo cáo về việc thay thế taxi bằng robotaxi. Báo cáo cho thấy robotaxi sẽ đóng góp quan trọng vào dịch vụ đi chia sẻ và xe chia sẻ với doanh thu năm ngoái lên đến 53 triệu USD. Dự kiến vào năm 2030, doanh thu sẽ tăng nhanh đến ngưỡng 2 nghìn tỷ USD.

Bạn cũng có thể thích