Nội bộ bất đồng giữa Porsche và Audi sau khủng khoảng diesel

Volkswagen đang lục đục nội bộ khi Porsche tuyên bố muốn Audi phải trả 234 triệu USD do bê bối gian lận khí thải Dieselgate.

Porsche đòi Audi bồi thường sau dieselgate

Trang tin Bild cho biết, những người đứng đầu của Porsche đã đệ đơn khiếu nại những người đồng cấp ở Audi. Theo đó, Porsche muốn nhận được khoản bồi thường cho khách hàng và dịch vụ liên quan đến vụ bê bối gian lận khí thải. Quan trọng nhất là khoản phí trang bị lại cho các loại xe chạy diesel có chung động cơ với Volkswagen và Audi.

Cuộc khủng hoảng diesel của tập đoàn Volkswagen đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng cũng như tiêu tốn khá nhiều chi phí đền bù của các thương hiệu con, trong đó có Porsche. 

Được biết, Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã ra lệnh cho Porsche ngưng bán dòng Cayenne đời 2014 – 2016 phiên bản diesel từ cuối năm 2015 tại Mỹ. Nguyên nhân chính của quyết định này đến từ việc động cơ trong bản Cayenne 3.0 TDI đang dùng chung với Volkswagen và Audi. Song, với việc nâng cấp động cơ, EPA đã cho phép Cayenne chạy diesel được bán lại trên thị trường. Tất cả chi phí nâng cấp sẽ do Porsche chịu trách nhiệm. 

Trái ngược với Mỹ, Bộ Giao thông Đức đã ra lệnh thu hồi Cayenne bản động cơ diesel do Porsche đã sử dụng một phần mềm phụ không được kích hoạt khi di chuyển trong thực tế. Theo đó, hãng đã thừa nhận kết quả trên sau khi tiến hành điều tra nội bộ. 

Porsche Cayenne

Số tiền 234 triệu USD chỉ là một phần nhỏ trong tổng chi phí thiệt hại mà Porsche đang phải gánh hậu dieselgate. Và mới đây, Volkswagen cũng bỏ ra thêm 3 tỷ USD, nâng số tiền để dàn xếp vụ khủng hoảng và nâng cấp máy móc, phần mềm tại Mỹ lên đến gần 30 tỷ USD. 

Nội bộ bất đồng giữa Porsche và Audi xảy ra ngay sau khi ông Wolfgang Hatz, cựu giám đốc nghiên cứu và phát triển của Porsche kiêm cựu giám đốc phụ trách mảng động cơ của Volkswagen bị bắt. 

Theo đó, Wolfgang Hatz, người có mối quan hệ thân thiết với cựu chủ tịch Volkswagen Martin Winterkorn, đã không thể tránh khỏi diện tình nghi của cơ quan điều tra, bởi ông là người có trách nhiệm chính trong vấn đề nghiên cứu và phát triển động cơ của Porsche cũng như tập đoàn Volkswagen.  

Bạn cũng có thể thích