Thử nghiệm thực tế ô tô diesel tại Anh chính thức khởi động
Thử nghiệm 90 phút sẽ thay thế các đánh giá trong phòng thí nghiệm đối với những mẫu xe chạy diesel ở Anh.
Hai bài kiểm tra trên thực tế bắt đầu hôm 1/9 nhằm đo lường chính xác lượng khí thải của xe ở Anh, thay thế cho một cuộc thử nghiệm duy nhất 20 năm trước.
Các bài kiểm tra đo mức tiêu hao nhiên liệu carbon dioxide, nitơ dioxit, hạt phóng xạ và carbon monoxide, là một phần trong các quy định của Châu Âu nhằm cải thiện chất lượng không khí và giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu. những đề luật này được đưa ra là một phần của cuộc cải cách ở châu Âu sau vụ bê bối Volkswagen Dieselgate.
Từ ngày 1 tháng Chín, mỗi mẫu xe mới sẽ trải qua một cuộc kiểm tra được gọi là Phương pháp Kiểm tra độ hài hòa toàn cầu của Phương tiện hạng nhẹ (WLTP) từng được thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm như trước đó. Tuy nhiên, thử nghiêm mới này nhanh hơn, lâu hơn và đa dạng hơn, với một phạm vi kiểm tra xe, vận tốc động cơ, tải động cơ, sang số và nhiệt độ rộng hơn.
Thử nghiệm thứ hai, được gọi là Phát thải Động cơ thực tế (Real Driving Emissions – RDE), sẽ phân tích xe trên đường phố đô thị và đường nông thôn cũng như đường cao tốc trong 90 phút, với thiết bị đo được đặt trên hệ thống ống xả. Đây là lần đầu tiên trên thế giới có bài kiểm tra xe ô tô trên đường.
Những chiếc xe diesel sẽ được kiểm tra thực tế trên đường phố Anh.
Cho đến ngày 1 tháng 9 năm 2018, tất cả những chiếc xe mới được bán sẽ được trải qua thử nghiệm WLTP và đến ngày 1 tháng 9 năm 2019 tất cả sẽ trải qua quá trình thử nghiệm RDE.
Về bài kiểm tra RDE, ước tính của Chính phủ cho thấy rằng sẽ giúp cắt giảm 2/3 lượng khí thải ôxit nitơ từ các động cơ diesel mới. Chính phủ tuyên bố rằng việc giảm bớt này sẽ có thể thực hiện được bởi vì một số chiếc xe được cho là hoạt động tốt hơn trong phòng thí nghiệm so với thực tế, giờ đây phải tuân thủ các quy định về lượng khí thải ở nơi công cộng – điều đó sẽ buộc các nhà sản xuất phải sản xuất hệ thống truyền động sạch hơn. Một chương trình thử nghiệm diesel vào năm ngoái đã phát hiện ra rằng một số chiếc xe chạy diesel Euro 6 thực tế phát ra lượng nitơ dioxit gấp sáu lần so với trong phòng thí nghiệm.
Một số mẫu, ví dụ như những chiếc Dieselgate, được thiết kế để hoạt động tốt hơn trong điều kiện phòng thí nghiệm, do đó cố tình làm xuyên tạc mức CO2 và NOx phát ra để được phân loại như các loại xe có mức phát thải thấp hơn. Một số khác tăng phát thải sau 20 phút – thời lượng của cuộc thí nghiệm.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Paul Maynard cho biết cấu trúc cuộc thử nghiệm mới là một phần của tham vọng lớn hơn để cải thiện chất lượng không khí ở Anh. Từ năm 2020, các hội đồng sẽ được trao quyền để thực thi các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với các nhà sản xuất có lượng phát thải nitơ oxit cao nhất.
“Chúng tôi đang thực thi những biện pháp mạnh mẽ để làm sạch không khí và những tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt mới này sẽ làm giảm các chất gây ô nhiễm nguy hiểm,” ông nói. “Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả các xe đều đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe khi lái xe trên đường – và chúng tôi sẽ tiếp tục thắt chặt hơn nữa vào năm 2020.”
Ông Mike Hawes, Tổng giám đốc của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô và thương nhân, cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh chế độ mới đầy thách thức này, điều này sẽ cung cấp bằng chứng rõ ràng cho thấy việc đầu tư liên tục vào công nghệ tiên tiến cho ngành mang lại các mục tiêu chất lượng không khí. Kết hợp với đó, những bài kiểm tra mới và đòi hỏi này sẽ sớm cung cấp cho người tiêu dùng thông tin về hiệu suất phát thải gần hơn với những gì họ trải nghiệm sau vô lăng – và tạo ra niềm tin lớn hơn rằng những chiếc xe mới mà họ mua không chỉ là loại xe sạch nhất mà có hiệu suất nhiên liệu cao nhất từng được sản xuất.”
Đầu năm nay, Chính phủ Vương quốc Anh tiết lộ kế hoạch cấm bán những chiếc xe máy đốt thuần từ năm 2040. Một số nhà phê bình, bao gồm Giám đốc điều hành Andy Palmer của Aston Martin tin rằng luật pháp sẽ có ít tác động bởi vì thị trường đang tự hướng theo hướng này.