Việt Nam sắp trở thành trung tâm sản xuất xe hơi Pháp tại ASEAN
Group PSA, hãng xe hơi lớn nhất nước Pháp với 2 thương hiệu nổi tiếng là Peugeot và Citroen đang có kế hoạch chọn Việt Nam là nơi sản xuất xe cho thị trường Đông Nam Á.
Việt Nam sắp trở thành trung tâm sản xuất xe hơi Pháp tại ASEAN
Dự kiến nhà máy của Group PSA tại Việt Nam sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2018 và có mục tiêu doanh số 70.000 chiếc trong năm 2020. Mục tiêu cuối cùng của kế hoạch này là đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất xe hơi Pháp tại ASEAN.
Hãng nghiên cứu BMI Research (thuộc tổ chức Fitch Group) cũng khẳng định trong báo cáo tháng 6 về kế hoạch thúc đẩy sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu ra toàn Đông Nam Á của Group PSA với 2 thương hiệu Peugeot và Citroen.
Group PSA hiện là hãng sản xuất xe hơi lớn nhất của Pháp và đứng thứ 2 tại châu Âu. Các thương hiệu thuộc Group PSA gồm: Peugeot, Citroen, DS Automobiles, Opel và Vauxhall Motors.
Trong đó, Peugeot là thương hiệu khá quen thuộc khi được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam thông qua Trường Hải. Tuy vậy, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh số của Peugeot khá thấp khi chỉ đạt khoảng 20 chiếc/tháng.
Citroen cũng từng là một thương hiệu nổi tiếng ở thị trường miền Nam với các đại lý chính hãng và showroom ở TP.HCM từ trước năm 1975. Song, sự rút lui lặng lẽ đã làm cho Citroen dần bị quên lãng. Và khi trở lại vào năm 2011, Citroen đã không tạo ra được nhiều dấu ấn cho người dùng Việt.
Xe Pháp nói chung và các thương hiệu như Peugeot, Citroen nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn tại thị trường Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng mức giá nằm giữa phân khúc xe bình dân và xe sang cùng việc thương hiệu còn xa lạ, hệ thống đại lý ít là những yếu tố làm cho xe Pháp khó có thể cạnh tranh với các đối thủ Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đức.
Song, theo khảo sát của Pew Research Center, tỷ lệ sở hữu xe hơi tại Việt Nam hiện ở mức thấp nhất khu vực. Do đó, cơ hội vẫn còn rộng mở cho hãng xe Pháp bước vào.
Đặc biệt, Bộ Công Thương vừa đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt giá trị phần tạo ra trong nước nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Nếu đề xuất này được thông qua, nó sẽ là ưu đãi lớn dành cho các liên doanh và doanh nghiệp làm công nghiệp phụ trợ.