Volvo: Bước phát triển thần kỳ vươn đến phân khúc xe hạng sang
Trong phần lớn 89 năm lịch sử, Volvo đã ghi dấu ấn đậm nét trong ấn tượng của khách hàng về những mẫu xe có bề ngoài hơi thô kệch, khô khan nhưng an toàn, có độ bền cao và nhất là hơi hoang dã. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, Volvo đang thâm nhập sâu hơn vào dòng xe hạng sang.
Gần đây nhất, sau sự ra mắt thành công của chiếc SUV sang trọng XC90 trong phân khúc xe hạng sang, Volvo đã tiếp tục giới thiệu chiếc sedan S90. Đây là mẫu xe cải tiến và nâng cấp cho chiếc sedan S80 của hãng. Tuy không phủ nhận S80 là mẫu xe thành công của Volvo nhưng với tuổi thọ 10 năm của mình, S80 đang dần trở nên lạc hậu và khó có thể cạnh tranh trong cuộc chiến phân khúc xe hạng sang.
Với chiếc Volvo S90 đang có đà vững chắc trên thị trường, chúng ta hãy cùng nhìn lại những thế hệ sedan của Volvo để thấy những bước tiến đáng kinh ngạc và những trải nghiệm đặc biệt mà hãng xe này đã đem đến cho người dùng.
Volvo bắt đầu đi vào hoạt động từ giữa những năm 1920, nhưng đến năm 1933 chiếc xe hơi sang trọng đầu tiên (PV 654) của hãng mới được bán ra. Đây là mẫu xe được trang bị động cơ 3,67 lít, 6 xi-lanh và 80-84 mã lực với hệ thống nội thất sang trọng, hai lốp dự phòng và đèn đảo chiều.
Đến năm 1935, Volvo tiếp tục với mẫu xe PV36 Carioca, đều sử dụng động cơ 3,6 lít, 6 xi-lanh như chiếc PV654. Không chỉ có thân xe khí động học, Carioca còn sở hữu hệ thống treo trước độc lập tiên tiến và có chỗ ngồi cho sáu người.
Điểm nhấn của loại xe này là khả năng đạt tốc độ tối đa lên đến 75 dặm/giờ (tương đương 120,7 km/h).
Sau Thế chiến II, vào năm 1946, Volvo đánh dấu sự trở lại với chiếc PV60. Tuy không được đánh giá cao vì kiểu dáng tụt hậu so với trào lưu sau hậu chiến ở Mỹ nhưng chiếc PV60 vẫn trở nên phổ biến.
Cái hay của PV60 là đem lại trải nghiệm thoải mái, một điều khá hạn chế trên những mẫu xe trước đó của Volvo.
Thực tế cho thấy, chiếc PV60 chắc chắn đến mức 500 chiếc đã được cải tiến thành xe van đưa hàng hoặc xe tải nhỏ.
Năm 1950, PV60 ngừng sản xuất, Volvo đã rời phân khúc hạng sang một thời gian trước khi quay lại với chiếc 164 xuất hiện vào năm 1968.
Chiếc 164 cũng là mẫu xe được trang bị động cơ 3.0L công suất 175 mã lực với 6 xi-lanh đầu tiên của Volvo kể từ PV60.
Điểm nhấn mạnh mẽ nhất chính là nội thất xe sử dụng chất liệu da thật cao cấp mang lại cho người dùng cảm giác sang trọng.
Năm 1974, Volvo thay thế 164 chiếc bằng chiếc 264. Đây là mẫu xe đầu tiên được trang bị động cơ PRV V6 do Peugeot, Renault và Volvo phát triển.
Chiếc 264 GLE dựa trên chiếc 240 thực tế hơn. Chiếc 264 có nội thất sang trọng hơn và động cơ V6 2.7 lít.
Đây là màu nâu sang trọng của nội thất chiếc xe thịnh hành vào những năm 1970.
Thậm chí có một phiên bản limousine có tên là 264 TE được ra mắt ngay sau đó, đặc biệt thu hút sự quan tâm của giới “mê” xe.
Vê thiết kế, 264 TE được trang bị đến 3 hàng ghế.
Năm 1982, chiếc 760 GLE được Volvo chính thức tung ra thị trường.
Volvo trong những năm 1980 chuộng thiết kế góc cạnh của xế hộp 760.
Biến thể của toa xe này là một trong những sản phẩm cuối cùng áp dụng thiết kế kiểu hộp.
Dù không hề có một đường cong nào, nhưng ở thời điểm đó, chiếc “toa xe” 760 này lại rất được thịnh hành ở vùng ngoại ô Mỹ.
Năm 1990, chiếc 960 thay thế bởi chiếc 760. Đây là dòng xe mở đầu cho sự xuất hiện của động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, 3.0L của hãng. Khác với chiếc xe thể thao 850 phục vụ cho một nhóm người mua trẻ, hợp thời trang, đối tượng mà 960 nhắm tới là khách hàng cao cấp, có đòi hỏi cao, khả năng tài chính tốt.
Năm 1998, chiếc 960 được đổi tên thương hiệu S90. Đây sẽ là lần cuối cùng tên hiệu “S90” được sử dụng – cho đến bây giờ.
Năm 1999, Ford mua lại Volvo, công ty đã tung ra dòng sedan S80 thế hệ thứ nhất để thay thế cho thế hệ già cỗi 960/S90. Đây là mẫu xe chủ đạo của Volvo trong phân khúc xe hạng sang cho đến tận năm 2006.
S80 thế hệ thứ hai trở thành một trong những đại diện sáng giá của Volvo trong phân khúc xe hạng sang suốt 1 thập kỷ trước khi hãng này hồi sinh cho chiếc S90 vào năm 2017.