Takata kệ đơn phá sản sau khủng hoảng lỗi túi khí

Hãng sản xuất túi khí ô tô Takata sẽ kệ đơn xin phá sản trong tháng này do gánh nặng hàng tỷ USD sau vụ triệu hồi lỗi túi khí Takata toàn cầu.

takata-ke-don-pha-san-sau-khung-hoang-loi-tui-khi

 Takata kệ đơn phá sản sau khủng hoảng lỗi túi khí

Đã có 18 trường hợp tử vong do lỗi túi khí Takata tính đến tháng 10/2016. Trong đó, có 11 trường hợp tại Mỹ và 7 trường hợp còn lại tại Malaysia. Nguyên nhân là do túi khí nổ với áp suất lớn gây vỡ cụm bơm túi khí và làm văng các mảnh kim loại vào hành khách trên xe ô tô.

Theo các nguồn tin, hàng loạt nhà sản xuất xe hơi đang gia tăng sức ép đối với nhà cung cấp Takata ngay cả khi Takata không thể xác định lỗi ở đâu và cũng không thể đưa ra mức bồi thường thỏa đáng. 

Được biết, có một công ty muốn mua lại Takata với giá 180 tỷ yên cùng định hướng tiếp tục sản xuất túi khí, dây đai an toàn và nhiều trang bị an toàn khác. Takata vẫn phải trả các chi phí liên quan đến vụ triệu hồi. Trong khi đó, ngân hàng tín dụng của Takata vẫn phải tiếp tục hỗ trợ tài chính cho nhà cung cấp và vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng. 

Ban đầu, gia đình sáng lập Takata chấp thuận hoà giải trực tiếp và không ra toà với các khách hàng. Tuy nhiên, đứng trước bờ vực phá sản do gánh nặng bồi thường hàng tỷ USD, các hãng xe đã yêu cầu đưa sự việc ra tòa nhằm tránh việc mất kiểm soát cũng như để Taka có cơ hội hồi phục. 

Cuối năm 2015, Takata đã ký với NHTSA thỏa thuận loại bỏ bộ kích nổ túi khí sử dụng chất ammonium nitrate. Bởi nhiều nghiên cứu cho thấy chất này sẽ bị biến chất trong quá trình hoạt động nếu tiếp xúc với hơi ẩm, gây nguy cơ nổ mạnh và làm văng các mảnh vỡ của cụm bơm túi khí vào hành khách trên xe. 

Bên cạnh vấn đề tài chính, Takata còn đang phải đối mặt với một tương lai không mấy khả quan khi các khách hàng lần lượt “nói không” với nhà sản xuất túi khí này, điển hình như Toyota, Honda, Ford, Nissan và Mazda. 

Tại thị trường Việt Nam, các hãng xe lần lượt tiến hành triệu hồi để sửa chữa lỗi túi khí Takata. Cụ thể, Toyota Việt Nam có gần 4.000 xe Vios lắp ráp trong nước và Toyota Corolla Altis nhập khẩu chính hãng. Nissan Việt Nam có bán tải Navara XE và LE nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Honda có Accord, City, Civic và CR-V. Mitsubishi có Zinger GLS và bán tải Triton.

Bạn cũng có thể thích