Từ Honda Wave 4 triệu Đồng, thợ Bình Định cho ra đời mẫu xe độ 3 bánh dành cho người khuyết tật

Đây là sản phẩm thứ 15 của anh Đoàn Quý tạo ra cho những khách hàng “đặc biệt” của mình. Bản độ này mất hơn 20 ngày làm việc và tổng chi phí khoảng 30 triệu Đồng, bao gồm cả 4 triệu Đồng tiền mua chiếc Honda Wave để độ.

Đoàn Quý, chàng thợ cơ khí đến từ Bình Định là một người khá bén duyên với những khách hàng có hoàn cảnh đặc biệt bị khuyết tật ở chân. Anh đã độ gần 15 chiếc xe cho các khách hàng bị khuyết tật của mình.

Chiếc Honda Wave được Đoàn Quý “rã xác” và bắt đầu lên bản độ 3 bánh. Video: Đoàn Quý

x

Mẫu xế độ 3 bánh của thợ Bình Định theo yêu cầu của một khách hàng khuyết tật.

Bản độ mới nhất của thợ Bình Định hoàn thành và bàn giao cho khách hàng đặc biệt của mình trước thời điểm Tết Mậu Tuất chỉ còn khoảng 1 tuần nữa. Để thực hiện bản độ này, Đoàn Quý đã mua 1 chiếc Honda Wave cũ với giá 4 triệu Đồng, tuy nhiên, anh chỉ giữ lại đúng động cơ của xe.

x

Chiếc xế độ dựa trên nguyên mẫu là Honda Wave.

x

Hệ thống treo và càng trước của xe.

x

Cần số của xe được chế cao để cho người khuyết tật dễ dàng sử dụng. Xe còn độ thêm hộp số lùi.

Để tạo hình cho chiếc xế độ, chàng thợ Bình Định gia cố lại khung sườn chắc chắn hơn trước, phần đầu xe được gắn thêm càng chữ A, hệ thống treo mới và tấm chắn gió. 2 bánh trước của xe sử dụng loại bánh giống với mẫu tay ga Air Blade, trong khi bánh sau của Honda Cub.

Bản độ này cũng được lắp thêm hộp số lùi giúp cho khách hàng khuyết tật dễ dàng lùi xe trên đường. Cần số lùi đặt cao và sơn màu đen.

x

2 bánh trước sử dụng mâm của Honda Air Blade.

x

Cả 2 bánh trước đều được trang bị phanh đĩa.

x

Bánh sau của Honda Cub và sử dụng phanh tang trống.

Thợ Bình Định cũng trang bị cho 2 bánh trước loại phanh đĩa và bánh sau dạnh phanh tang trống. Các chi tiết như vè bánh trước và bình xăng được Đoàn Quý gò bằng tay. Trên 2 vè trước của mẫu xế độ 3 bánh được trang bị thêm đèn LED chiếu sáng. Phía trên là đèn pha dạng tròn cổ điển.

x

Bàn để chân cũng được chế lại. Ống xả mới

x

Hệ thống lái là chi tiết tốn thời gian nhất trong bản độ này.

Ở bản độ này, chi tiết làm thợ Bình Định mất thời gian nhiều nhất chính là hệ thống lái của xe. Lúc mới gắn hệ thống lái này vào để chạy thử, Đoàn Quý cảm giác ở vận tốc 40 đến 50 km/h, tay lái khó điều khiển và bị mất thăng bằng, anh phải làm đi làm lại đến lần thứ 3 thì hệ thống lái này mới ổn định.

Đoàn Quý sơn lại cho chiếc xe 3 bánh độ 2 tông màu xanh nước biển và đỏ, ngoài ra, còn có các chi tiết như tay lái, bánh xe phía trước, lốc máy và khung hoàn thành với màu đen.

x

Sau 20 ngày thi công bản độ này đã bàn giao cho chủ nhân. Tổng chi phí 30 triệu Đồng.

Tổng chi phí cho bản độ này khoảng 30 triệu Đồng, bao gồm cả 4 triệu Đồng tiền mua chiếc Honda Wave để độ. Thời gian hoàn thành 20 ngày.

>>> Yamaha NVX độ 3 bánh độc đáo của người khuyết tật tại Sài thành thay áo “Red Bull”

Mạnh Phan

Ảnh: Đoàn Quý

Bạn cũng có thể thích