Tham vọng của Apple đối với xe tự lái

Apple đang cố gắng tạo ra một loại phát minh mới trên mô hình xe tự lái của hãng với việc tái thiết kế bánh xe theo kiểu hình cầu, cửa mở điện hoàn toàn im lặng, thiết kế hệ điều hành “CarOS”, cùng với đó là loại bỏ vô-lăng trên xe.

tham-vong-cua-apple-doi-voi-xe-tu-lai

Tờ New York Times cho biết, Apple đã từ bỏ tham vọng chế tạo mẫu xe tự lái của riêng mình. Tuy vậy, hãng đang cố gắng cho việc phát triển dịch vụ đưa đón tự lái sử dụng công nghệ tích hợp trên những chiếc xe thương mại.

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện những thông tin về tham vọng của Apple đối với xe tự lái. Trước đó, vào tháng 10/2016, Bloomberg đã đưa tin về việc Apple cắt giảm hoặc điều chuyển hàng trăm nhân viên trong tổng số 1000 người khi quyết định không xây dựng xe tự lái cho thương hiệu.

Song, tin tức của Times còn đề cập đến những chi tiết mới bên trong phòng thí nghiệm xe hơi của Apple tại Sunnyvale, California. Apple đang làm việc về dịch vụ đưa đón tự lái cho nhân viên. Nó có tên là Palo Alto to Infinite Loop (PAIL), địa chỉ khu 6 trụ sở mới của hãng ở Cupertino, California. Apple sẽ sử dụng xe của hãng ô tô khác để thử nghiệm tính năng tự lái do công ty phát triển.

tham-vong-cua-apple-doi-voi-xe-tu-lai

Nhiều người đã phát hiện một chiếc Lexus RX450h không người lái và có gắn các cảm biến vận hành trên đường. Ngoài ra, Apple cũng thuê xe của Herts để thử nghiệm công nghệ tự lái của mình.

Tuy vậy, Times cho biết tầm nhìn ban đầu của Apple chính là viễn cảnh về chiếc xe thông minh thay đổi cách con người di chuyển. Và 5 nhân viên thuộc dự án Titan đã tiết lộ những bí mật đằng sau tham vọng của Apple về dự án xe hơi đầu tiên của hãng.

Theo đó, chiếc xe tự lái của Apple có thể sẽ được trang bị bánh xe hình cầu. Đồng nghĩa với việc hãng đang tái phát minh bánh xe, mang đến khả năng chuyển hướng và đỗ xe dễ dàng hơn.

Ngoài ra, hãng còn chú ý thiết kế cabin không có tay lái và bàn đạp ga. Cảm biến ánh sáng và cảm biến khác sẽ gắn bên ngoài thay cho các nón quay gắn trên nóc xe như bản thử nghiệm. Cửa được gắn động cơ và đóng mở hoàn toàn im lặng. Cùng với đó là việc màn hình ảo sẽ đặt bên trong giúp điều khiển các tính năng.

Hệ điều hành mới sẽ mang tên CarOS. Tuy vậy, các nhà phát triển đang đặt câu hỏi về việc liệu có nên sử dụng ngôn ngữ lập trình Swift của Apple hoặc C ++ theo tiêu chuẩn công nghiệp hay không.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đã có những chuyển biến mới sau sự phát triển của cuộc chạy đua xe tự lái. Theo đó, Ford đã đăng ký bằng sáng chế về tay lái rời và bàn đạp cho các loại xe tự lái. Song, tham vọng của Apple đối với xe tự lái khó có nhiều công ty có thể sánh bằng.

Tuy vậy, The Times cho biết thêm về những rắc rối mà dự án Titan của Apple đang gặp phải như quy mô, thiếu tầm nhìn rõ ràng, những ưu tiên chuyển đổi và đưa ra những thời hạn tùy tiện, không thực tế.

tham-vong-cua-apple-doi-voi-xe-tu-lai

Tim Cook, CEO của Apple đã chia sẻ với Bloomberd về việc hãng đang tập trung phát triển hệ thống tự lái, trí tuệ nhân tạo, gồm cả những chiếc xe tự lái và những khó khăn của dự án.

Ông nói: “Có những người khác mà chúng tôi coi họ là mẹ của tất cả các dự án AI. Có lẽ đó là một trong những dự án AI khó nhất, thực sự khó để làm việc hiệu quả. Và do đó, tôi cho rằng xe tự lái là điều cực kỳ thú vị, nhưng chúng tôi sẽ tìm thấy những công ty mà chúng tôi có thể hợp tác”.

Apple là hãng công nghệ nổi tiếng trên thế giới với những điều kỳ diệu mà hãng mang đến. Tuy vậy, một hãng trước nay luôn có tiếng trong mảng di động như Apple còn cách khá xa so với sản xuất một chiếc xe hơi. Nhưng không gì là không thể xảy ra.

Bạn cũng có thể thích