Bên trong nhà máy 199 năm tuổi chuyên chế tạo logo cho Aston Martin

Tới lúc một chiếc huy hiệu được gửi đến Aston Martin, họ đã phải đi qua 30 quá trình và 10 đôi tay chuyên môn. Kết quả cuối cùng mang tới một cảm giác trọng lượng, và độ chi tiết phi thường.

Cả một xô chữ T đặt trên một chiếc ghế dài bằng gỗ cũ kỹ, đó là giá trị sản xuất của cả một tháng. Những chữ cái này giúp tạo nên hàng chữ Aston Martin nổi bật trên phía đuôi của DB11, Vantage, và Volante. Mỗi chữ cái này đều được làm thủ công trên một máy ép trục vít trước khi hai nhà sáng lập của Aston Martin là Lionel Martin và Robert Bamford bắt tay với nhau.

Một khuôn đúc huy hiệu Aston Martin

Đây chắc chắn không phải là nhà máy Gaydon đậm chất nghệ thuật của Aston Martin, hoặc thậm chí là cơ sở Newport Pagnell của công ty. Đây là Vaughtons. Nằm ở khu vực Jewellery Quarter của Birmingham, một vùng đất lịch sử của thành phố, nó là một nơi thích hợp để tìm thấy những người đứng đằng sau một trong những logo trang trí mui xe tinh tế nhất thế giới.

Bộ huy hiệu Aston Martin màu sắc, đa dạng về kích cỡ

Mặc dù nhiều nhãn hiệu ô tô sang trọng đã chuyển sang sử dụng huy hiệu bằng nhựa từ nhiều  năm trước, kim loại cao cấp vẫn mang trên mình kim loại cao cấp. Ví dụ, Bugatti cố gắng sử dụng càng ít nhựa càng tốt để giữ niềm kiêu hãnh của họ. Tương tự như thế, dù là một mẫu Vantage hay là một mẫu Vanquish, tất cả xe Aston Martin đều đeo người mình một huy hiệu kim loại tinh xảo được sản xuất bởi Vaughtons.

Được thành lập trong năm 1989, một phần tư thế kỷ trước khi Carl Benz ra đời, chứ đừng nói đến việc thành lập công ty Patent Motor Car, Vaughtons tự miêu tả bản thân là “một nhà chế tạo khuy, huy chương, và đúc tiền.

Công ty Vaughtons có gần 200 năm hoạt động trong nghề chế tạo khuy, huy chương và đúc tiền

Công ty Vaughtons có gần 200 năm hoạt động trong nghề chế tạo khuy, huy chương và đúc tiền

Vào đầu thế kỷ 20, nhờ có sức ảnh hưởng của Howard Vaughton, một ngôi sao bóng đá Anh Quốc và cũng là cháu trai của nhà sáng lập, công ty đã lấy được những hợp đồng béo bở, bao gồm chế tạo huy chương cho Olympics London 1908 và Football Association Cup. Ngày nay, Vaughtons vẫn chế tạo huy chương đá bóng, cùng với dây chuyền to bản và đồ mỹ kim cho giới hoàng gia Trung Đông siêu giàu.

Bên trong nhà máy, Vaughtons dường như có rất ít sự thay đổi kể từ những ngày đầu tiên. Các máy ép tay “thời tiền sử” được sắp thành một hàng, với màu xanh lục kỳ diệu của chúng đã bị nhạt đi sau hàng thập kỷ sử dụng. Đằng sau chúng là những cái khuôn, được chất cao lên trần nhà, mà có vẻ như đã không được đụng vào trong cả thế kỷ rồi. Mọi thứ trông thật bừa bộn, bẩn thỉu, và tuyệt vời.

Tại đây, mọi chiếc huy hiểu Aston Martin đều được làm thủ công hết sức cẩn thận

Tôi từng cảm thấy xấu hổ khi đưa khách hàng tới đây,” giám đốc bán hàng Nick Hobbis, người đã chịu trách nhiệm điều hành công ty kể từ bố của ông nghỉ hưu một vài năm trước, chia sẻ. “Tôi sẽ đến thăm Aston Martin ở Gaydon, và nghĩ, chúng ta không thể cạnh tranh với điều đó. Nhưng họ yêu quý nơi này. Họ yêu cảm giác truyền thống.

Một huy hiệu sẽ trải qua rất nhiều công đoạn để thành hình

Huy hiệu xe đã từ lâu là một phần kinh doanh của Vaughtons. Số khuôn cắt tay được cất giữ ở nhà máy là chứng cứ cho những hợp đồng trước đây với Jensen và Lotus. Quay trở lại một thế kỷ trước, và Vaughtons đã là nhà cung cấp huy hiệu ban đầu cho Rolls-Royce.

Ngày nay, Hobbis là người đứng sau bước đẩy mới nhất của công ty. Vaughtons hiện đang làm việc với Overfinch,một đơn vị độ xe của Jaguar và Land Rover, và một hợp đồng với McLaren cũng có khả năng xảy ra. Tuy nhiên ngay lúc này, Aston Martin là khách hàng chính của họ. Vaughtons gửi 2.000 bộ phận lên đường mỗi tuần, đẹp nhất trong số đó là huy hiệu có cánh trang trí trên mui xe.

Mỗi miếng huy hiệu này có điểm xuất phát là dải kim loại cháy màu cam. Vaughtons đã từng làm huy hiệu bằng vàng 18 karat cho các chiếc xe đặc biệt, và huy hiệu bằng bạc tiêu chuẩn cho 8 chiếc Vantage phiên bản đặc biệt được chế tạo để kỷ niệm 80 năm mẫu máy bay chiến đấu Spitfire của Thế Chiến II, nhưng các huy hiệu sản xuất thông thường đều được hình thành từ một loại hợp kim đồng đỏ đơn thuần.

Một logo Aston Martin bằng vàng 18 karat

Sau khi được cắt theo cỡ tương ứng, mỗi miếng kim loại được mang dập ép hai lần bằng máy ép, mang lại cho chúng một dáng vẻ rõ ràng hơn. Nhưng tất nhiên như thế vẫn là chưa đủ. Sau hai lần thổi, kim loại sẽ cứng lại và có dập ép thêm nữa thì cũng sẽ không cải thiện thêm được độ sắc nét. Vậy nên chúng sẽ đang được mang ra tôi luyện, nung nóng ở nhiệt độ 927 độ C, để chúng trở nên mềm ra trước khi quay trở lại máy ép.

Hầu hết công việc của Vaughtons đều được thực hiện thông qua các khuôn cắt tay rất tinh xảo, nhưng tất cả những thứ khác đi trên 4 bánh đều được vẽ trên chương trình thiết kế máy tính, và các khuôn được cắt CNC bởi một công ty khác ở gần đó. Các khách hàng ô tô yêu cầu mức độ chính xác đến như thế.

Theo những bước nung nóng và dập ép, trong đó phần phần tro tàn, hoặc chất liệu dư thừa, sẽ được loại bỏ, còn các tấm huy hiệu sẽ đưa đến một căn nhà cách cách đó vài cách cửa. Đó là một căn nhà của 8 người phụ nữ – 4 trong đó là 3 thế hệ của một gia đình. Với đôi bàn tay chắc chắn hơn cả một bác sĩ phẫu thuật, họ phủ lớp men đầu tiên trong hai lớp men để mang lại màu sắc đặc trưng của huy hiệu Aston Martin. Tại sao lại toàn phụ nữ? “Bởi vì họ có tính kiên nhẫn!”, ông Hobbis cười.

Khâu tráng men được thực hiện bởi bàn tay của những người phụ nữ

Sau khi phủ men, các huy hiệu được mang đi hơ nóng để lớp phủ khô cứng lại trước khi thực hiện quá trình mài nhằm làm lộ ra bất cứ lỗ hỏng hoặc điểm lún của lớp phủ men. Những huy hiệu không đủ tiêu chuẩn sẽ được phủ thêm một lớp men nữa. Bước tiếp theo, các huy hiệu sẽ được gửi đến một bộ phận thứ ba để mạ điện, giúp mang lại cho chúng một dáng vẻ sáng bóng và đảm bảo bề mặt kim loại sẽ không bị mờ đục.

Tới lúc một chiếc huy hiệu được gửi đến Aston Martin, họ đã phải đi qua 30 quá trình và 10 đôi tay chuyên môn. Kết quả cuối cùng mang tới một cảm giác trọng lượng, và độ chi tiết phi thường. So sánh với những huy hiệu bằng nhựa ở phía trước của Kia, nó giống như một quả trứng Fabergé quý giá.

Một chiếc huy hiệu đang trong quá trình mài dũa

Bạn có lẽ muốn thắc mắc rằng có bao nhiêu chủ sở hữu xe Aston Martin sẽ nhận ra bao nhiêu công sức để làm ra một chiếc huy hiệu, kể cả là họ có yêu quý và lau chùi chúng cẩn thận ra làm sao. Tất nhiều điều đó không quan trọng với Vaughtons, bởi chắc là họ sẽ còn làm công nghiệp ép và sơn kim loại như thế này thêm hai thế kỷ nữa.

Bạn cũng có thể thích