Honda tiến đến tương lai với xe điện và xe thể thao

Tại Tokyo Motor Show 2017, CEO Honda đã phát triển trước truyền thông châu Á – Thái Bình Dương về chiến lược phát triển đến năm 2030 của hãng. Theo đó, hãng xe Nhật sẽ đặt xe điện và xe thể thao làm mục tiêu trọng tâm trong tương lai.

Chiến lược phát triển của Honda

Honda tiến đến tương lai với xe điện và xe thể thao

Tháng 6/2017, Honda từng công bố các mẫu xe được bán trên thị trường của hãng sẽ có đến 2/3 là những chiếc xe điện. Tại Triển lãm ô tô Tokyo 2017, Honda một lần nữa khẳng định lại tầm nhìn của mình khi mang đến 3 mẫu xe điện phiên bản concept, gồm Sport EV Concept, Urban EV Concept và NeuV Concept.

Theo Honda, nhóm khách hàng cho Urban EV Concept đã được xác định ở khu vực đô thị và cũng đã chọn thời điểm ra mắt bản thương mại từ 2020. Trong khi, Sport EV Concept được thiết kế theo phong cách và vận hành thể thao, mạnh mẽ nhằm mang đến cảm giác lái xe phấn khích cho người dùng. Honda cũng tiết lộ thêm về doanh số bán của loại xe hybrid trang bị động cơ điện đến nay đã đạt 2 triệu xe.

Con đường đạt được mục tiêu 65% xe điện bán ra vào năm 2030 sẽ còn khá nhiều khó khăn và thách thức dành cho Honda, theo ông Takahiro Hachigo, CEO Honda. Cơ sở hạ tầng là vấn đề quan trọng cần giải quyết trước tiên khi phát triển dòng xe điện. Chi phí đầu tư cho các trạm sạc điện và công nghệ kết hợp là khá lớn. Đây sẽ là mối quan tâm không chỉ của riêng Honda, mà còn có các đối tác, nhà cung cấp và cơ quan chính phủ cần phải phối hợp để tìm ra giải pháp hiệu quả nhất.

CEO Honda

Cùng với việc phát triển xe điện, Honda cũng đang điện hóa các dòng xe hiện có trên thị trường của hãng như CR-V, Step WGN. Đồng thời, Clarity Hybrid sẽ được Honda ra mắt ở thị trường nội địa trong thời gian tới và sẽ xuất hiện ở Bắc Mỹ từ cuối năm 2017. Đến mùa hè năm 2018, mẫu xe này mới quay trở lại thị trường Nhật Bản.

Ông Hachigo cũng khá thực tế khi nhìn thẳng vào cục diện hiện tại của thị trường xe điện. Theo đó, ông cho rằng xe điện chưa phải lựa chọn phương tiện phù hợp với các nước đang phát triển như Việt Nam. Bởi, các vấn đề về chi phí, cơ sở hạ tầng và quy mô thị trường đã cản trở sự phát triển của xe điện.

Ngoài xe điện, Honda cũng đang hướng đến việc tối ưu hóa trải nghiệm lái xe cho người dùng với những chiếc xe thể thao của thương hiệu Nhật. Ông Hachigo nói: “Chúng tôi đang nỗ lực tạo ra những trải nghiệm thú vị cho người lái với việc sản xuất ra những chiếc xe thể thao. NSX thế hệ mới là thành quả cho những nỗ lực này, tiếp theo còn có S660.”

Trong 3 mẫu xe điện xuất hiện tại Tokyo Motor Show 2017, NeuV là đại diện cho mục tiêu cũng như chiến lược phát triển của Honda trong việc tạo ra mẫu xe được trang bị công nghệ tự lái kết hợp trí tuệ nhân tạo. Theo đó, mẫu concept này có khả năng phán đoán mức độ căng thẳng thông qua biểu hiện gương mặt, giọng nói và đưa ra những gợi ý phù hợp với sở thích, thói quen của tài xế.

Xe thể thao cũng là mục tiêu Honda hướng đến

Ông Hachigo nói thêm: “Tôi là một người cực kỳ thích những chiếc xe thể thao. Với nhiều năm làm việc ở vị trí kỹ sư nghiên cứu phát triển của dòng xe này, tôi tin rằng mình có thể hiểu được tình yêu, sự say mê của những kỹ sư khác khi phát triển xe thể thao.”

Song, cốt lõi chiến lược của Honda trong tương lai vẫn là tạo ra những mẫu xe giảm tác động đến môi trường, góp phần trong nỗ lực không có khí thải carbon của các nước. Ông nói: “Honda cam kết trong tổng số xe điện được bán ra vào thị trường năm 2030 thì sẽ có 15% chiếc hoàn toàn không có khí thải. Đây sẽ là những nỗ lực của Honda trong việc trang bị động cơ khí nhiên liệu (fuel cell) và động cơ điện hoàn toàn (electric) cho các mẫu xe.”

Bạn cũng có thể thích