Tận mắt khám phá trụ sở chính của Mercedes-AMG

Nếu bạn muốn xem chiếc xe yêu thích của mình được “khai sinh” như thế nào, hãy cùng chúng tôi tham quan một vòng trụ sở Mercedes-AMG thông qua chùm ảnh đẹp dưới đây.

Khẩu hiệu “Một kỹ sư – Một động cơ” của AMG hóa ra hoàn toàn không phải là một chiêu trò marketing mà là công việc thật của 1.500 người ở trụ sở Mercedes-AMG tại Affalterbach, Đức. Tại trụ sở cách thành phố Stuttgart 32 km về phía Đông Bắc, động cơ bên trong những chiếc xe Mercedes-Benz hầm hố nhất được tạo ra bằng phương pháp gần như thủ công hoàn toàn.

Nếu bạn muốn xem chiếc xe yêu thích của mình được “khai sinh” như thế nào, hãy cùng chúng tôi tham quan một vòng trụ sở Mercedes-AMG thông qua chùm ảnh đẹp dưới đây, từ phòng chế tạo động cơ, lắp ráp xe đua, khu trưng bày đến và quán café dành cho nhân viên và quan khách – nơi mà cả những dĩa đồ ăn cũng lao vun vút.

Ngôi nhà của Hans

Ngôi nhà mang phong cách “bán cổ điển” tọa lạc tại số 1 Daimlerstrasse, Affalterbach này chính là nơi ở của Hans Werner Aufrecht – người đã sáng lập ra nhãn hiệu AMG vào năm 1967 cùng kỹ sư Erhard Melcher của Mercedes-Benz. Tuy nhiên, ít người biết rằng sự ra đời của AMG lại bắt nguồn từ một chiến dịch chống đối lại chính Mercedes-Benz. Khi đó, Aufrecht và Melcher đang thực hiện một dự án chế tạo động cơ xe đua cho chiếc 300SE. Tuy nhiên, trước khi họ kịp hoàn thành, Mercedes-Benz đã quyết định rút vốn đầu tư vào mảng xe đua thể thao. Điều này khiến hai người phải bí mật tiếp tục dự án tại trang trại của Aufrecht.

Tới năm 1965, động cơ của họ đã đưa chiếc 300SE tới 10 chiến thắng trong giải vô địch German Touring Car Championship. Dù vậy, điều đó là chưa đủ để những ông chủ của họ quyết định xây dựng nhà máy, dẫn tới việc Aufrecht và Melcher rời bỏ Mercedes-Benz vào năm 1966. Sau đó, AMG ra đời và trở thành một đối tác lớn, biến những mẫu xe “sang chảnh” của Mercedes thành những con quái vật thực sự với động cơ V8 cực “khủng”. Ngày nay, ngôi nhà này đã trở thành nơi bán đồ lưu niệm cho quan khách đến tham quan trụ sở Mercedes-AMG.

Khung cảnh thanh bình

Mặc dù luôn tập trung vào những sản phẩm của Mercedes-Benz, song AMG vẫn giữ khoảng cách với trung tâm Stuttgart cho tới khi đạt được thỏa thuận hợp tác vào năm 1990. Phải đến năm 2005, AMG mới hoàn toàn trở thành một công ty con, và cuối cùng là thương hiệu riêng biệt – Mercedes-AMG – kể từ năm 2016. Thế nhưng, Mercedes-AMG vẫn giữ trụ sở tại vùng Affalterbach thanh bình. Bầu không khí ở đây vẫn thường yên ắng cho tới khi có một chiếc Mercedes-AMG GT R lướt qua hay động cơ C63 bắt đầu gầm rú đằng sau cánh cổng.

Gian trưng bày AMG

Hình ảnh đầu tiên mà khách tham quan bắt gặp là bức tranh vẽ sản phẩm đầu tiên của AMG, chiếc 300SEL 6.8 “Rote Sau” (Lợn Đỏ) huyền thoại. Chiếc xe này đã giành giải nhất phân khúc và á quân toàn nội dung ở cuộc thi 24 Hours of Spa năm 1971.

Rất tiếc là không phải ai cũng có thể đi vào và lái thử chiếc Mercedes-AMG E43 trắng hay GLE63 S, mà chỉ có khách hàng đã đặt trước xe mới được phép làm vậy. Nhât Bản và Úc là những nơi duy nhất có gian trưng bày Mercedes-AMG độc lập để bạn có thể đến xem cũng như mua xe trực tiếp.

Những sản phẩm giá “phải chăng” nhất

Bạn có thể mua những mô hình xe hơi này tại cửa hàng lưu niệm với giá 65 Euro (1,7 triệu Đồng). Số tiền này còn ít hơn so với một lần đổ đầy xăng một Mercedes-AMG “xịn” tại Đức.

Nhiều kỹ sư, nhiều động cơ

Tất cả các động cơ V8 M157 5,5 lít, M177 và 178 4.0 lít cho dòng xe 63 cũng GT của Mercedes-AMG đều đến từ Affalterbach. Mercedes-AMG đã chuyển dây chuyền sản xuất động cơ M279 V12 của dòng xe 65 và 650 Maybach tới Mannheim vào đầu năm 2016. Trong khi đó, động cơ M133 4 xi-lanh cho dòng Mercedes-AMG 45 luôn được sản xuất tại Kölleda. Dù là tại địa điểm nào, những động cơ này đều sở hữu một tấm “thẻ khai sinh” với chữ ký của chính kỹ sư đã tạo ra nó, ngoại trừ máy V6 của dòng Mercedes-AMG 43, động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng mới và máy của dòng Mercedes-AMG 53 vì được sản xuất hàng loạt.

Những nữ kỹ sư

Khẩu hiệu của AMG có lẽ nên đi kèm với một dấu hoa thị, bởi lẽ trong nhà máy 250 người này có tới 4 nữ kỹ sư.

Chế tạo động cơ M157 V8

Sàn trên của nhà máy được dành riêng cho việc chế tạo động cơ M157 V8, tăng áp kép, dung tích 5,5 lít với công suất tối đa 550 mã lực và mô-men xoắn cực đại 516 lb-ft. Ở trên những dòng xe phiên bản S, động cơ này tạo ra công suất tối đa 577 mã lực và mô-men xoắn cực đại 664 lb-ft. Những động cơ V- này sẽ được sử dụng cho dòng Mercedes-AMG 63 như CLS, G, GLE, GLE Coupe, GLS và SL. Các dòng xe Mercedes-AMG S63 sedan, coupe, và mui trần cũng sử dụng động cơ này trong suốt năm 2017.

Con người tạo ra nhịp độ

Tại đây, không có bất cứ máy móc hay robot tự động nào, ngoại trừ những chiếc máy quét mã và màn hình cảm ứng. Bàn tay con người tạo nên một nhịp độ thong thả. Mỗi kỹ sư cần 2 hoặc 3 tiếng đồng hồ để hoàn thành một động cơ AMG, và không có ai làm việc hấp tấp cả. Khi phóng viên đến thăm quan, hầu hết mọi người đã nghỉ trưa. Nếu ai đó chưa hoàn thành đủ 2 động cơ trong một ca làm thì… để mai làm nốt.

Bộ dụng cụ của một kỹ sư

Mỗi kỹ sư tạo ra cả một động cơ M157 chỉ với bộ dụng cụ đơn giản trên chiếc xe đẩy như thế này. Những chiếc xe đẩy giống bàn “phẫu thuật” của họ, mọi thứ đều được sắp xếp quy củ tại đây, vậy nên sàn nhà máy luôn luôn sạch bóng. Đặc biệt, mọi thứ ở đây được vận hành bởi thao tác và cảm nhận cá nhân, vậy nên không ai chia sẻ dụng cụ với nhau.

Các thùng bạc biên

Những thùng linh kiện được phân loại và sắp xếp cẩn thận để chờ đến lượt sử dụng của chúng.

Xây dựng thương hiệu

Kể cả thùng rác cũng không giống thùng rác Mercedes-Benz bình thường.

Michael Kübler nổi tiếng

Trên tài khoản Instagram f1mike28 cực “hot” với hơn 200.000 người theo dõi của mình, Michael Kübler thường xuyên chia sẻ hình ảnh về những chiếc xe AMG “xịn” nhất. Trong số 4 kỹ sư duy nhất đủ trình độ chế tạo động cơ M159 V8, dung tích 6,2 lít và M158 V12, tăng áp kép, dung tích 6.0 lít, anh ấy là người duy nhất đã lắp ráp cả hai loại. Michael làm việc trong văn phòng riêng, tách biệt với các kỹ sư khác.

Bàn tay tạo nên “trái tim” của Pagani

Động cơ M158 V12 do Mercedes-AMG sản xuất chỉ được dùng cho siêu xe Pagani Huayra. Là “họ hàng” với cỗ máy 621 mã lực của Mercedes-AMG S65 nhưng động cơ V12 trên Pagani có thể đạt tới con số 778 sức ngựa. Vì được gắn với một siêu xe trị giá trên 2 triệu USD nên động cơ này cũng được AMG quan tâm đặc biệt.

Chế tạo động cơ 4.0

Khá mỉa mai khi mà Kübler không phải là người chế tạo ra động cơ V8, tăng áp kép, dung tích 4.0 lít cho chính chiếc Mercedes-AMG C63 của mình. Đó là bởi M177 (bôi trơn cácte ướt) và M178 (bôi trơn cácte khô đối với dòng Mercedes-AMG GT) được chế tạo bởi những kỹ sư khác ở tầng dưới, nơi có một số công cụ máy tính hỗ trợ cần thiết cho thiết kế nhỏ gọn hơn của động cơ này.

Sức mạnh từ những piston

Nếu may mắn, có thể những piston này sẽ được quay những vòng mãnh liệt bên trong chiếc Mercedes-AMG E63 – một “quái thú” với động cơ M177 mạnh 603 mã lực. Đây là động cơ V8 mạnh mẽ nhất mà AMG sản xuất, thậm chí còn mạnh hơn cả của GT R.

Lính mới

Quá trình thực tập cho các kỹ sư mới tại AMG kéo dài tới 2 tháng. Giống như Kübler, những “lính mới” này có không gian riêng của mình tại sàn nhà máy. Mục đích là để tất cả những động cơ của họ và tất cả những phần họ thao tác được sơn màu đỏ sẽ không dùng cho sản xuất.

Quái thú Bạc

Trông có vẻ như ngớ ngẩn, nhưng đây là sản phẩm đầy “tự hào” của các thực tập sinh tại AMG. Quái thú Bạc lấy cảm hứng từ mẫu xe Mercedes-Benz 300SLR mà Stirling Moss lái khi chiến thắng chặng đua Mille Miglia 1955.

HWA, nơi những chiếc xe đua Mercedes-AMG được khai sinh

Gần đó là HWA, một công ty riêng của Hans Werner Aufrecht, nơi tạo ra những chiếc xe đua cho German Touring Car Championship và dòng xe FIA GT cho nhà máy Mercedes-Benz. Công ty này cũng cung cấp dịch vụ tân trang xe đua Mercedes-Benz cũ như chiếc CLK GTR trong ảnh đây.

Cận cảnh dây chuyền chế tạo chiếc AMG GT3

Hoạt động chính của HWA là lắp ráp chiếc AMG GT3 – một mẫu xe đua cực “ngầu” mà bất cứ dân chơi xe nào cũng có thể sở hữu với số tiền 420.000 USD (9,5 tỷ đồng). Phần thân bằng nhôm được chuyển đến từ dây chuyền sản xuất AMG GT tại Sindelfingen. Ngoài bộ đèn và logo trên lưới tản nhiệt trước, Mercedes-AMG GT3 khác biệt hoàn toàn so với phiên bản thông thường.

Hoàn thiện chiếc AMG GT3

Khi phóng viên tới thăm quan, các thợ máy HWA đang cẩn thận lắp ráp 9 chiếc xe AMG GT3. Kể từ đầu năm 2016 khi Mercedes-AMG bắt đầu đi vào hoạt động cho đến cuối năm 2017 này, họ sẽ hoàn thành 107 chiếc như thế này.

Phanh nhỏ hơn, hãm nhanh hơn

So sánh với phanh sứ carbon trong mẫu xe AMG GT R hiện tại, rô-to phanh trước của AMG GT3 có đường kính chỉ 15,4 inch, nhỏ hơn 0,4 inch. Chúng được gắn với vành xe 18 inch trên AMG GT3 trong khi AMG GT R sở hữu vành xe 19 inch đến 20 inch.

Chiếc xe đua “giá rẻ”

Bỏ qua những ống pô và bộ khung bằng sợi carbon công nghệ cao, điều thu hút sự chú ý của tất cả chúng ta chính là động cơ V8 khổng lồ của chiếc AMG GT3. Vì công nghệ tăng áp phức tạp, tốn kém và dễ thất bại trên đường đua hơn nên Mercedes-AMG không sử dụng động cơ M178 V8, dung tích 4.0 lít của phiên bản đường phố. Thay vào đó là động cơ M159 V8, dung tích 6.2 lít. Trên thực tế, một trong những điểm cộng lớn nhất của động cơ này là “chi phí vận hành thấp” hay cần tái tạo hoàn toàn sau mỗi 20.519 km. Trong thế giới đua xe, đây được coi là một chỉ số tốt.

Khâu lắp ráp

Không giống như những cuộc “hôn nhân” truyền thống trong dây chuyền lắp ráp, khi mà hệ dẫn động được lắp vào khung sườn phụ trước khi đặt vào khung xe liền khối, ở AMG GT3, động cơ V8, thanh răng của trục lái, ống bao quanh trục truyền động, hộp số, bộ vi sai sẽ lần lượt được đưa vào vị trí. Trên hình là một kỹ sư đang sắp xếp chúng một cách tuần tự trong khi đồng nghiệp của anh dần hạ phần thân xe xuống.

Đừng quên những chiếc xe có cửa cánh chim

Bởi đây là nơi chế tạo ra chiếc SLS AMG GT3, nên sẽ chẳng có thể nơi nào tuyệt hơn nữa để sữa chữa, tái tạo lại những mẫu xe có thiết kể cửa mở cánh chim như này.

Những xe đua “về hưu” cũng cần sự chăm sóc

Chiếc CLK DTM “lão làng” từ những giải đua năm 2000 này đang được tân trang lại. Có thể đã lỗi thời về công nghệ, song CLK DTM càng thêm “chất” nhờ sự cổ điển của mình.

>>> Sự ra đời của Bugatti Chiron: 20 nhân công, 1.800 con ốc, 4.000 giờ làm việc và một chiếc xe hoàn hảo

Bạn cũng có thể thích