Hack xe tự hành bằng những thay đổi nhỏ trên biển báo giao thông
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng xe tự hành có thể phớt lờ biển báo giao thông trên đường do những thay đổi nhỏ cũng có thể khiến xe tự hành bị nhầm lẫn.
Hack xe tự hành bằng những thay đổi nhỏ trên biển báo giao thông
Trong khi nhà sản xuất ô tô đã và đang nghiên cứu cách để bảo vệ xe tự hành khỏi tin tặc thì những tấn công thông thường khác vẫn đang gây nhầm lẫn khiến xe hiểu sai biển báo giao thông mà bình thường người lái xe hoàn toàn có khả năng nhận diện.
Việc dán miếng dán (sticker) hoặc áp phích trên một phần hoặc toàn bộ biển báo có thể lừa xe ô tô thông minh bỏ qua các biển báo STOP, mặc dù lái xe sẽ hoàn toàn có khả năng nhận diện.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington đã chứng minh làm thế nào mà những hacker đã có quyền truy cập vào phần mềm nhận dạng hình ảnh trong xe có thể tạo ra các thay đổi đơn giản với biển báo để khiến xe hiểu sai loạt biển báo này.
Các nhà nghiên cứu cho biết những thay đổi đánh lừa thuật toán của xe như những thuật toán xe tự lái đang sử dụng có thể làm cho chiếc xe “hành động sai theo những cách bất ngờ ẩn chứa rủi ro, nguy hiểm”.
Trong một ví dụ, miếng dán đề chữ “Love/Hate” được dán vào một biển báo STOP đã khiến chiếc xe đọc sai thành biển báo giới hạn tốc độ 72km/h. Trong một bài kiểm tra khác, các nhà nghiên cứu in ra một biển báo rẽ phải trông gần giống với biển báo đúng, nhưng chỉ thay đổi màu sắc rất nhỏ vẫn khiến chiếc xe hiểu nhầm là biển báo STOP.
Các nhà nghiên cứu cho rằng cả hai hình thức tấn công trên đều không đòi hỏi năng lực đặc biệt gì chỉ cần truy cập vào máy in màu và camera. Nhóm nghiên cứu hy vọng kết quả nghiên cứu có thể giúp xây dựng hệ thống phòng thủ tốt hơn cho các phương tiện tự hành.
Sự nguy hiểm của các cuộc tấn công như vậy có thể khiến xe tự hành thẳng qua các nút giao thông hoặc dừng lại ở giữa đường. Một số chiếc xe hiện tại đã được trang bị công nghệ đọc và phát hiện biển báo, chẳng hạn như tính năng Autopilot của Tesla trên xe điện Model S, mặc dù xe chưa được lập trình để phản ứng lại với hệ thống biển báo.
Các mối đe dọa đối với xe ô tô tự hành mà không làm ảnh hưởng đến người lái xe là một vấn đề khó khăn cho các nhà nghiên cứu. Các kỹ sư của Volvo đã cố gắng thử nghiệm xe trong suốt hai năm tránh va chạm với kangaroo, trong khi một đội ở Waymo buộc phải phát triển một cần gạt nước nhỏ để làm sạch phân chim che mất tầm nhìn camera và hệ thống LIDAR.