Làn gió mới mang tên Tesla

Là một hãng sản xuất ô tô mới nổi nhưng Tesla thực sự đã mang đến một làn gió mới cho ngành công nghiệp ô tô với những thành tựu riêng. Bên cạnh đó, hãng còn là mối đe dọa với các “ông lớn” trong ngành, buộc họ phải có những thay đổi để cạnh tranh.

lan-gio-moi-mang-ten-tesla

Tesla đặt chân vào ngành sản xuất ô tô với dòng xe điện. Từ đó đến nay, Tesla đã không ngừng thay đổi, nâng cấp và đổi mới những sản phẩm của hãng. Model 3 là mẫu xe mới nhất mà Tesla tung ra thị trường với giá 35.000 USD.

Những sản phẩm của Tesla đều sở hữu những tính năng độc đáo của công nghệ mới và mang đến ấn tượng mạnh cho người dùng.

Tính năng tự lái

Tháng 10/2015, Tesla bắt đầu phát triển dòng xe tự lái đầu tiên. Theo đó, tính năng tự lái của hãng có tên gọi là Autosteer. Nó có khả năng giúp xe đi đúng làn đường, kiểm soát tốc độ và giữ khoảng cách với các xe khác.

Mặc dù ra mắt không lâu nhưng Autosteer của Tesla đã định hình tiêu chuẩn cho những chiếc ô tô của tương lai. Điều đó thể hiện qua việc các hãng ô tô khác bắt đầu tung ra các dòng xe tự động và bán tự động. Dự đoán đến năm 2020, hai dòng xe này sẽ phổ biến trên toàn cầu.

Song, tính năng tự động lái trên xe bán tự động cũng gặp rất nhiều tranh cãi về sự an toàn của con người khi giao quyền kiểm soát cho công nghệ. Tỷ phú Elon Musk, CEO của Tesla đã cảnh báo tài xế cần tập trung lái xe và không nên phó mặc cho tính năng này.

Sử dụng năng lượng điện

lan-gio-moi-mang-ten-tesla

Tương tự như tính năng tự động lái, việc sử dụng năng lượng điện trên xe của Tesla cũng đã tạo ra một làn gió mới cho nền công nghiệp ô tô thế giới. Hiệu ứng của nó chính là việc các hãng đang nỗ lực nghiên cứu và phát triển xe hơi sử dụng năng lượng điện thay thế cho xăng dầu truyền thống.

Khi mà vấn đề môi trường ngày càng được quan tâm, những sản phẩm sử dụng năng lương điện, không gây ô nhiễm sẽ được khách hàng đón nhận. Song, dòng xe điện hiện chỉ chiếm 1% doanh số trong 17 triệu xe được bán ra tại Mỹ. Và cuộc khảo sát gần đây cho thấy, có hơn 60% người Mỹ trong tổng số 2.500 vẫn chưa hiểu rõ về dòng xe này. Do đó, đây là một cản trở lớn cho việc thiết lập các trạm sạc ở phạm vi rộng.

Tuy vậy, việc sản xuất xe điện vẫn là một bước tiến của tương lai cần thực hiện. Hãng xe Volvo sẽ ngừng bán xe hơi chạy bằng xăng vào năm 2019. Cùng với đó, Bộ trưởng Môi trường Pháp sẽ cấm toàn bộ xe chạy bằng năng lượng hóa thạch vào năm 2040. Anh cũng sẽ triển khai chính sách tương tự Pháp. Theo đó, các chuyên gia dự đoán đến năm 2040, sẽ có hơn 54% xe điện hoạt động trên thế giới.

Phần mềm

Tesla Model S là một trong số ít mẫu xe có thể nâng cấp phần mềm firmware thông qua OTA. Trước đó, các mẫu xe hơi không có khả năng tự động cập nhật phần mềm. Và theo nhà phân tích Adam Jonas của công ty Morgan Stanley, những chiếc xe này sẽ dễ trở nên lỗi thời.

Thiết kế mới

lan-gio-moi-mang-ten-tesla

Tesla đã có những thiết kế đột phá, gạt bỏ những mẫu thiết kế truyền thống. Hầu hết các mẫu xe đều được thiết kế theo dạng hatchback truyền thống với khối động cơ ở trước và khoang hành lý ở sau. Trong khi đó, Model S và Model X của Tesla với màn hình cảm ứng 17 inch, đã tạo nên sự khác biệt với các hãng xe khác.

Năm 2013, tỷ phú Elon Musk từng viết: “Mục tiêu của Tesla là đưa những chiếc xe điện vào thị trường ôtô một cách nhanh chóng để thúc đẩy thị trường vận tải phát triển hơn.”

Theo đó, Tesla đang dần định hướng lại nền công nghiệp ô tô. Và các hãng xe như Faraday Future, Lucid Motors, NextEV đang học tập chiến lược của Elon Musk để mang đến những sản phẩm sang trọng cũng như đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng trong thời đại mới.

Bạn cũng có thể thích