CEO Tesla lên tiếng về vụ tai nạn do chế độ tự lái trên Model X
Người đứng đầu hãng xe điện Tesla đã có những phản pháo xoay quanh những nghi vấn của Cục An toàn Giao thông đường bộ Mỹ (NTSB) trong vụ tai nạn chết người liên quan đến chế độ tự lái trên Model X.
Tờ Washington Post cho biết, Tesla đã báo cáo về việc hệ thống tự lái Autopilot trên xe đã phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu người lái đặt tay lên điều khiển vô lăng trước thời điểm tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, người ngồi vị trí lái đã không hề có phản ứng nào.
Phía Tesla thông tin rằng: “Người lái có hơn 6 giây để xử lý trong tình huống mà tầm nhìn không bị cản trở lên đến 150 m trước mặt của hàng rào bê tông. Song, theo dữ liệu thu được từ Model X, không có một hành động can thiệp nào của tài xế xuất hiện trước khi tai nạn xảy ra.”
Vụ tai nạn mới đây của xe tự lái Model X
Mặc dù vậy, Tesla cũng không cung cấp thêm lời giải thích về việc chế độ Autopilot không thể phát hiện hàng rào bê tông phía trước. Chính điều này đã làm cho Cục An toan Giao thông đường bộ Mỹ (NTSB) mất lòng tin vào Tesla.
Đồng thời, Washington Post cũng dẫn lời phát ngôn viên của NTSB, Chris O’Neil: “NTSB mong muốn Tesla sẽ cùng hợp sức để điều tra vụ việc. Nhưng các thông tin từ hộp đen lại quá mơ hồ, chúng tôi hoàn toàn không hài lòng với những thông tin từ Tesla. Họ dường như đang muốn che giấu điều gì đó. NTSB đề nghị Tesla cung cấp thêm nhiều thông tin lưu trữ trong hộp đen của chiếc xe để phục vụ công tác điều tra.”
Trước những cáo buộc của NTSB, Elon Musk, CEO của Tesla đã có những chia sẻ trên Twitter cá nhân rằng NTSB không có đủ quyền hạn pháp lý để đòi hỏi thêm thông tin về vụ tai nạn từ phía Tesla. Elon Musk viết: “Tesla không muốn đánh động hay làm dư luận hoang mang. Tính mạng của khách hàng luôn là tôn chỉ hàng đầu của Tesla và chúng tôi đang cố gắng hết sức để làm rõ vụ tai nạn này.”
Trước đó, vụ tai nạn chết người gây ra bởi hệ thống tự lái Autopilot trên chiếc Tesla Model X đã xảy ra trên cao tốc 101 ở Moutain View (California, Mỹ) vào ngày 25/3 vừa qua. Vụ tai nạn đã khiến cho nửa trước chiếc xe bị phá hủy hoàn toàn và gây ra cháy nổ bình ắc quy sau khi đâm thẳng vào dải phân cách. Nạn nhân là ông Wei Huang (38 tuổi), một kỹ sư của Apple.
Hệ thống Autopilot trên xe của Tesla
Được biết, hệ thống Autopilot của Tesla cho phép người lái bỏ tay ra khỏi vô lăng trong thời gian nhất định và trong một số điều kiện vận hành tiêu chuẩn. Sau những vụ tai nạn lớn nhỏ, Tesla đã yêu cầu người sử dụng Autopilot phải ở trong tâm lý sẵn sàng giành lại quyền điều khiển khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều khách hàng không tuân thủ nên tiếp tục có những vụ tai nạn thương tâm khi sử dụng hệ thống tự lái của Tesla.
>>> Chủ xe Tesla Model S suýt gặp nạn với chế độ tự lái