NIO ES8 – Crossover công nghệ cao của Trung Quốc, cạnh tranh Tesla Model X
Với hệ dẫn động mạnh 643 mã lực và mô-men xoắn cực đại 840 Nm, NIO ES8 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian chỉ 4,4 giây.
NIO là công ty khởi nghiệp do ông Lý Bân, chủ tịch của Biauto và NextEV, thành lập từ năm 2014. Vào đầu năm nay, công ty này đã gây ấn tượng với truyền thông quốc tế khi mẫu siêu xe điện EP9 của họ lập kỷ lục tốc độ trên đường đua Nurburgring.
Mới đây, NIO đã chuyển sang một phân khúc truyền thống và được ưa chuộng hơn, đó là crossover, khi giới thiệu tân binh mang tên ES8. Có thể nói, NIO ES8 chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Tesla Model X.
Đoạn video giới thiệu NIO ES8
Theo hãng NIO, ES8 là mẫu “crossover chạy điện hiệu suất cao”, mang thiết kế ấn tượng và được dự đoán sẽ tạo hiệu ứng dư luận mạnh.
Phong cách thiết kế của NIO ES8 có thể không thuyết phục được mọi người nhưng bù lại mẫu xe này được trang bị khung gầm và thân vỏ bằng nhôm. Theo hãng NIO, ES8 chính là “mẫu xe thương mại có lượng vật liệu nhôm nhiều nhất thế giới” hiện nay.
Bên trong mẫu crossover điện đến từ Trung Quốc là không gian nội thất 7 chỗ với nhiều vật liệu chất lượng cao và công nghệ tiên tiến.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất là chất liệu bọc bằng da Nappa cao cấp, cụm đồng hồ kỹ thuật số và màn hình hệ thống thông tin giải trí cỡ lớn, nằm dọc tương tự phong cách xe Tesla.
Người dùng NIO ES8 sẽ tìm thấy hệ thống lọc không khí hiện đại bên trong, bao gồm cả than hoạt tính, lọc HEPA và máy tạo ion âm.
Nguồn cung cấp sức mạnh cho NIO ES8 là 2 mô-tơ điện có công suất tổng cộng 643 mã lực và mô-men xoắn cực đại 840 Nm. Hệ dẫn động mạnh mẽ này cho phép mẫu SUV điện của Trung Quốc tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian chỉ 4,4 giây.
Ngoài ra, NIO ES8 còn đi kèm cụm pin 70 kWh nên có thể chạy hết quãng đường 355 km. Khi xe hết pin, người dùng có thể tháo ra và thay bằng cụm pin đã sạc đầy trong thời gian chưa đến 3 phút.
Hãng NIO hiện đang lên kế hoạch xây dựng khoảng 1.100 trạm sạc pin Power Swap Stations trong tương lai để phục vụ mẫu xe điện này.
Về mặt công nghệ, tương tự những mẫu xe điện đời mới của Trung Quốc khác, ES8 cũng tràn ngập tính năng như hệ thống hỗ trợ lái tự động NIO Pilot. Hệ thống này đi kèm tổng cộng 23 cảm biến, bao gồm 3 camera xoay về phía đầu xe, 4 camera ngoại thất, 5 radar, camera quan sát người lái và 12 cảm biến siêu âm. Nhờ những camera và cảm biến này, NIO ES8 có thể tự động phanh khẩn cấp, hỗ trợ người lái khi gặp tắc đường và tự lái trên cao tốc.
Những tính năng nổi bật khác của mẫu crossover chạy điện đến từ Trung Quốc là hệ thống phát hiện điểm mù, nhận diện biển báo giao thông và cảnh báo chuyển làn đường. Chưa hết, NIO ES8 còn được trang bị NOMI – “hệ thống trí thông minh nhân tạo AI cho ô tô đầu tiên trên thế giới”. Theo hãng NIO, NOMI là “người bạn đồng hành thú vị, diễn cảm và nhạy cảm, có thể lắng nghe, nói chuyện cũng như giúp đỡ người lái trên hành trình”.
Tại thị trường Trung Quốc, NIO ES8 được bán với giá khởi điểm 448.000 Nhân dân tệ (1,55 tỷ Đồng), rẻ hơn Tesla Model X đáng kể. Ngoài ra, hãng NIO còn dự định phân phối 10.000 chiếc ES8 Founder’s Editions với giá 548.000 Nhân dân tệ (1,89 tỷ Đồng).
Bên cạnh đó là kế hoạch cho thuê pin với giá 1.280 Nhân dân tệ (4,4 triệu Đồng) mỗi tháng. Nếu thuê pin, khách hàng sẽ bớt được 100.000 Nhân dân tệ (345,7 triệu Đồng) khi mua NIO ES8.